Bộ LĐTB&XH lý giải việc không quy định cứng phương án nghỉ Tết

Hà Mỹ| 30/09/2023 20:01

Theo Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh, các phương án nghỉ Tết Âm lịch và lễ Quốc khánh sẽ được quy định theo từng năm để đảm bảo phù hợp, tối ưu nhất cho người lao động.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 30/9, báo chí đặt câu hỏi về lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và đề nghị lãnh đạo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) cho biết vì sao năm nào cũng phải lập phương án xin nghỉ Tết Nguyên đán mà không quy định thống nhất cho nhiều năm.

Trả lời, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Văn Thanh cho biết vấn đề này không phải lần đầu tiên được đưa ra mà đã nêu nhiều năm.

Theo đó, về căn cứ pháp lý, Bộ Luật lao động quy định hàng năm căn cứ vào điều kiện thực tế, Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định ngày nghỉ Tết Nguyên đán và Quốc khánh. Do đó, định kỳ hàng năm, Bộ LĐTB&XH sẽ tham mưu cho Thủ tướng quy định lịch nghỉ Tết Nguyên đán, Quốc khánh trên cơ sở ý kiến các bộ, ngành, địa phương.

Đồng thời, trong luật đang quy định lịch nghỉ Tết Nguyên đán là 5 ngày và nghỉ lễ Quốc khánh là 2 ngày. Số ngày nghỉ này có thể là trước hoặc sau dịp Tết, Quốc khánh.

Bộ LĐTBXH lý giải việc không quy định cứng phương án nghỉ Tết - 1

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Văn Thanh lý giải về lý do năm nào cũng cần lập các phương án nghỉ Tết (Ảnh: VGP).

Theo ông Thanh, thực tế cho thấy ngày nghỉ Tết Âm lịch và Quốc khánh không cố định qua các năm, đồng thời xen kẽ ngày nghỉ hàng tuần là thứ 7, chủ nhật, nên phải đưa ra phương án nhằm lựa chọn phương án phù hợp, tối ưu nhất.

Cùng với đó, phương án nghỉ phải có lợi cho người lao động hoặc đa số đơn vị, doanh nghiệp, đảm bảo hài hòa lợi ích cho các đối tượng.

Lấy ví dụ vào dịp Quốc khánh, luật quy định cho nghỉ thêm một ngày nhưng không cố định là ngày 1/9 hay 3/9, ông Thanh cho biết cơ quan đề xuất sẽ phải cân nhắc, tính toán đưa ra phương án có lợi nhất cho người lao động, lấy người lao động làm trung tâm.

"Bộ không thể quyết định phương án nào mà thường phải đưa ra phương án tối ưu, cụ thể trên căn cứ thực tiễn. Từ đó xin ý kiến bộ, ngành, đơn vị, đồng thời tổng hợp để làm sao đưa ra phương án tối ưu nhất", Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH nói và cho biết Bộ hướng tới khối cán bộ, công chức, viên chức nên việc tổ chức lấy ý kiến cũng gọn nhẹ, đơn giản, tránh lãng phí.

Còn với doanh nghiệp, phương án sẽ mở hơn khi doanh nghiệp có thể tùy tính chất sản xuất khác nhau như có nhiều lao động xa nhà, có lịch làm việc đặc thù để tự quyết định lịch nghỉ căn cứ dựa trên lịch do Bộ đề xuất. Lịch nghỉ này sẽ phải thông báo trước ít nhất 30 ngày để người lao động chủ động mua vé tàu, xe.

Với phương án nghỉ Tết Giáp Thìn 2024, Bộ LĐTB&XH đang lấy ý kiến bộ, ngành liên quan, trong đó tích cực lắng nghe từ các đơn vị để đưa ra phương án tốt nhất.

Thông tin thêm, ông Thanh cho biết việc nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 5 ngày, trong đó Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam muốn nghỉ trước Tết 2-3 ngày để người lao động có thể về quê, sau đó nghỉ thêm 2-3 ngày nữa.

"Nhưng có những đơn vị muốn nghỉ một ngày thôi, sau đó nghỉ sau Tết dài hơn vì gắn với ngày thứ 7, chủ nhật của tuần kế tiếp. Mỗi người có một mong muốn khác nhau", Thứ trưởng Lê Văn Thanh nói và cho biết sau khi tổng hợp các ý kiến, phương án đưa ra dù chưa chắc phù hợp với tất cả mọi người nhưng sẽ tối ưu nhất.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ LĐTB&XH lý giải việc không quy định cứng phương án nghỉ Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO