Bộ GTVT trình Chính phủ loạt giải pháp cấp bách tháo gỡ cho đăng kiểm

Nguyễn Hải| 15/03/2023 13:41

Hàng loạt giải pháp cấp bách nhằm bảo đảm cung cấp dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp vừa được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trình Chính phủ.

Không khống chế số lượng xe được kiểm định trong ngày

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ ban hành Nghị quyết cho phép áp dụng ngay một số quy định liên quan đến đăng kiểm viên, số lượng xe được kiểm định của đơn vị đăng kiểm, nhằm nhanh chóng bù đắp năng lực kiểm định bị thiếu hụt hiện nay cho đến khi sửa đổi Nghị định 139/2018/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Bộ GTVT kiến nghị cho phép áp dụng một số quy định như: Mỗi đơn vị đăng kiểm xe cơ giới phải bố trí 1 đăng kiểm viên bậc cao, mỗi dây chuyền kiểm định phải bố trí đăng kiểm viên có đủ năng lực thực hiện được đầy đủ các công đoạn kiểm tra.

Việc áp dụng quy định mới này sẽ sử dụng, khai thác tối đa được năng lực của các đơn vị đăng kiểm mà vẫn đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.

Theo quy định hiện hành, học viên phải có tối thiểu 12 tháng thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên mới được cấp chứng nhận đăng kiểm viên xe cơ giới. Bộ GTVT đề nghị giảm thời gian thực tập đối với các học viên đã có kinh nghiệm làm việc thực tế và đáp ứng được đầy đủ năng lực chuyên môn cho hoạt động kiểm định.

Đối với học viên đã có kinh nghiệm trực tiếp thực hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa tại cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô từ 36 tháng trở lên, từ 24 tháng đến dưới 36 tháng, từ 12 tháng đến dưới 24 tháng (có xác nhận của cơ sở bảo hành, bảo dưỡng) thì thời gian thực tập tối thiểu tương ứng lần lượt là 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng.

Với trường hợp đăng kiểm viên đã bị thu hồi giấy chứng nhận (bao gồm các đăng kiểm viên đã nghỉ hưu theo chế độ), kiến nghị được đánh giá lại để cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên.

Bộ GTVT cũng kiến nghị không áp dụng quy định khống chế số lượng xe được cấp giấy chứng nhận kiểm định trong ngày (tính trong 8 giờ làm việc) như hiện nay,

Lý do được đưa ra là vì nội dung trên được xây dựng trên cơ sở kế thừa quy định từ hơn 10 năm trước. Tại thời điểm đó, chất lượng xe nói chung chưa cao và chưa đồng đều như hiện nay nên thời gian để đăng kiểm viên kiểm tra xe sẽ phải kéo dài hơn.

Cho phép xe quá hạn 15 ngày được đi đến nơi đăng kiểm

Bộ GTVT kiến nghị cho phép các đơn vị đăng kiểm đã bị tạm đình chỉ có thời hạn hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới từ 1 tháng hoặc 3 tháng được hoạt động trở lại nếu đã đáp ứng được các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực.

Tờ trình của Bộ GTVT cũng kiến nghị Chính phủ cho phép sử dụng lực lượng cán bộ kiểm định (đã được Bộ Công an, Bộ Quốc phòng cấp chứng chỉ nghiệp vụ và được sử dụng như đăng kiểm viên xe cơ giới), cơ sở vật chất của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia công tác kiểm định xe cơ giới tại các trung tâm đăng kiểm dân sự trong trường hợp cấp bách.

Cho phép các phương tiện quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày được phép di chuyển đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định. Các phương tiện này không được chở người, hàng hóa, kinh doanh vận tải.

Cho phép các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô đã được cấp giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng theo quy định và đáp ứng được các yêu cầu về trang thiết bị theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đơn vị đăng kiểm xe cơ giới được phép hoạt động kiểm định ô tô nhằm tận dụng tối đa các nguồn lực xã hội phục vụ công tác kiểm định xe, góp phần giải tỏa ách tắc hoạt động kiểm định xe, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Bộ GTVT có trách nhiệm phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng rà soát, hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực kiểm định của Công an, Quân đội để có thể huy động thực hiện kiểm định xe cơ giới dân sự trong trường hợp cấp bách nhằm khắc phục ngay tình trạng ùn tắc đăng kiểm phương tiện, phục vụ nhu cầu và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay.

Đồng thời, kiểm tra các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô nếu đáp ứng quy định thì cấp phép hoạt động kiểm định xe cơ giới cho các đơn vị này.

Nghị quyết cần giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành khẩn trương rà soát, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật theo trình tự, thủ tục rút gọn các quy định liên quan đến giá, phí, lệ phí dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện giao thông để kịp thời sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, bảo đảm bù đắp đủ chi phí hoạt động kiểm định, góp phần hạn chế phát sinh các tiêu cực trong hoạt động kiểm định.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ GTVT trình Chính phủ loạt giải pháp cấp bách tháo gỡ cho đăng kiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO