Bộ GTVT cho phép xe 'độ, chế' cụm đèn hợp quy chuẩn

Ngọc Tân| 13/01/2024 19:20

Thông tư mới của Bộ GTVT liệt kê rõ trường hợp ô tô được thay đổi cụm đèn, lắp đặt thiết bị rời, kết cấu thùng hàng... mà không bị coi là cải tạo xe.

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 43/2023 quy định về cải tạo xe cơ giới đường bộ. Thông tư này đã bãi bỏ nhiều quy định cấm khi cải tạo ô tô từng được nêu tại Thông tư 85/2014.

Theo Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Nguyễn Tô An, Thông tư sửa đổi sẽ định nghĩa lại căn bản thế nào là "cải tạo" xe cơ giới, điều mà tại thông tư cũ chưa quy định rõ, gây ra nhiều vất vả, phiền hà không đáng có cho người dân.

Bộ GTVT cho phép xe độ, chế cụm đèn hợp quy chuẩn - 1

Thông tư mới theo hướng thuận lợi cho các hoạt động "độ, chế" xe chuyên nghiệp, hợp pháp, nói không với linh kiện đèn không hợp quy (Ảnh: Đăng Trung).

"Tại Thông tư mới, chúng tôi đã liệt kê ra các trường hợp có sự thay đổi của phương tiện nhưng không bị coi là cải tạo xe", ông Tô An chia sẻ.

Các thay đổi không bị coi là cải tạo gồm lắp đặt thêm đèn sương mù dạng rời; thay thế cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng cụm đèn đã được chứng nhận hoặc công bố hợp quy theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia mà không cần phải gia công thay đổi kết cấu của xe để đảm bảo việc lắp đặt.

Giải thích rõ hơn về nội dung này, đại diện Phòng Kiểm định xe cơ giới cho biết hiện thị trường mua bán linh kiện đèn ô tô rất bát nháo, đèn không rõ nguồn gốc, độ chế rất nhiều.

Do đó, để được đăng kiểm, chủ xe phải trình ra tem hợp quy trên linh kiện đèn hoặc có các tài liệu hợp quy đi kèm. "Tất cả cơ sở buôn bán linh kiện đèn ô tô phải có tem hợp quy trên sản phẩm và cung cấp tài liệu hợp quy cho người mua", vị này khẳng định.

Ngoài ra, chủ xe cũng được phép thay thế bóng đèn thuộc cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng bóng đèn loại khác có công suất tiêu thụ điện tương đương mà không phải can thiệp, thay đổi kết cấu của cụm đèn; Thay đổi về kiểu dáng một số chi tiết của phần thân vỏ xe như lưới tản nhiệt trước xe, cánh lướt gió.

Bộ GTVT cho phép xe độ, chế cụm đèn hợp quy chuẩn - 2

Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Nguyễn Tô An (Ảnh: Ngọc Tân).

Phó cục trưởng Nguyễn Tô An lưu ý xe lắp thêm các thiết bị rời (body kit) theo thiết kế hoặc ủy quyền của nhà sản xuất thì được kiểm định bình thường, không bị coi là cải tạo. Điều này giúp tạo hành lang pháp lý cho các hãng độ, chế xe chuyên nghiệp (hợp pháp) được các hãng xe ủy quyền.

Đối với xe khách, việc thay đổi cửa lên xuống của khoang hành khách, từ cánh đơn thành cánh đôi, từ đóng mở thành cửa trượt... cũng không bị coi là cải tạo xe. Việc thay đổi chỉ bị coi là cải tạo nếu cửa xe bị thay đổi kích cỡ hoặc vị trí.

Về nghiệp vụ, đơn vị đăng kiểm vẫn phải kiểm tra, đánh giá cánh cửa mới có hoạt động an toàn không.

Đối với xe tải, các trường hợp không bị coi là cải tạo xe gồm thay đổi kết cấu thùng hàng như bịt kín hoặc thay đổi kết cấu cánh cửa thùng hàng; thay thế tôn bọc dạng phẳng thành dạng sóng hoặc ngược lại; bọc thêm tôn phần khung mui của xe, mui phủ không làm tăng chiều cao thành thùng hàng; lắp thêm hoặc tháo bỏ nắp chắn bụi cho thùng chở hàng của xe tải tự đổ.

Xe tải cũng được phép lắp đặt thêm mui gió trên nóc ca bin, bậc bước chân lên xuống, trang trí ống xả, đai trang trí bảo hiểm đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu mà không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe.

Đối với xe bán tải (pickup), Thông tư cho phép lắp, thay thế hoặc tháo bỏ nắp che khoang chở hàng, hành lý nhưng không làm thay đổi kích thước lòng thùng hàng và kích thước bao của xe.

Bộ GTVT cho phép xe độ, chế cụm đèn hợp quy chuẩn - 3

Thông tư mới cho phép lắp đặt thêm một số chi tiết trên xe tải mà không bị coi là cải tạo xe.

Các thay đổi nêu trên nếu không làm thay đổi kiểu loại xe quy định tại Phụ lục XI theo Thông tư này và đáp ứng yêu cầu về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo các Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng thì được đăng kiểm bình thường.

Cục Đăng kiểm cho biết Thông tư 43/2023 sẽ có hiệu lực từ ngày 15/2/2024.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ GTVT cho phép xe 'độ, chế' cụm đèn hợp quy chuẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO