Bộ Giao thông vận tải đề nghị Bộ Quốc phòng hỗ trợ ngành đăng kiểm

Thế Hưng| 15/03/2023 09:35

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đề xuất hỗ trợ nhân lực tháo gỡ khó khăn cho ngành đăng kiểm.

Cụ thể, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã có văn bản đề nghị Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang xem xét cho phép lực lượng đăng kiểm và các trung tâm đăng kiểm của Bộ Quốc phòng tham gia hỗ trợ công tác kiểm định xe cơ giới của Bộ Giao thông vận tải.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, nếu được Bộ Quốc phòng chấp thuận, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Quốc phòng xây dựng kế hoạch sử dụng lực lượng đăng kiểm và các trung tâm đăng kiểm của Bộ Quốc phòng tham gia kiểm định xe cơ giới, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Bộ Giao thông vận tải đề nghị Bộ Quốc phòng hỗ trợ ngành đăng kiểm - 1

Bộ Giao thông vận tải đề nghị Bộ Quốc phòng hỗ trợ nhân lực cho Cục Đăng kiểm Việt Nam (Ảnh minh họa: Thế Hưng).

Trong ngắn hạn, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang nhờ sự trợ giúp của lực lượng vũ trang. Nhưng về dài hạn, Cục đang gặp một số vướng mắc.

Cụ thể, hiện nay đăng kiểm viên được tuyển dụng vào các trung tâm đăng kiểm thuộc Sở GTVT hoặc Cục Đăng kiểm Việt Nam đều phải là viên chức. Đăng kiểm viên điều động từ khối tư nhân vào làm việc tại các trạm thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam hay Sở GTVT cũng phải thực hiện theo quy định của Luật công chức, viên chức.

Trong khi đó, các đăng kiểm viên của trung tâm tư nhân là người lao động bình thường và các trạm đăng kiểm này có thể tuyển thẳng. Trong bối cảnh hiện nay, Cục Đăng kiểm phải vận động, nhờ các trạm đăng kiểm tư nhân hỗ trợ, không thể điều động như với nhân sự thuộc trạm của Cục.

Vì thế, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang kiến nghị sửa đổi theo hướng cơ sở vật chất của các trạm đăng kiểm sẽ thuộc quản lý của Cục Đăng kiểm Việt Nam, Sở GTVT hoặc doanh nghiệp tư nhân nhưng người lao động thực hiện công tác đăng kiểm xe phải do tổ chức đăng kiểm quản lý.

Đồng thời, Cục đề xuất xem xét ký hợp đồng chuyên gia với những cán bộ đăng kiểm đã nghỉ hưu có nhiều kinh nghiệm để tham gia nghiên cứu sửa đổi văn bản, hỗ trợ Cục Đăng kiểm tập huấn nghiệp vụ cho các đăng kiểm viên mới.

"Chúng tôi đang gấp rút tổ chức các lớp đánh giá, đào tạo, sát hạch đăng kiểm viên và đăng tải thông báo tuyển dụng 142 nhân sự theo kế hoạch tuyển dụng viên chức năm 2023 của Cục Đăng kiểm. Tuy nhiên, số lượng này cũng chỉ bù đắp được một phần trong tổng số hơn 400 đăng kiểm viên đang bị khởi tố", lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho biết.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ Giao thông vận tải đề nghị Bộ Quốc phòng hỗ trợ ngành đăng kiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO