Bộ giáo dục và Đào tạo nêu hai khó khăn lớn nhất trong dạy và học trực tuyến

Minh Nhật| 06/09/2021 23:29

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ, ngày 6/9, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho rằng, thiết bị và đường truyền là hai khó khăn lớn nhất trong việc dạy và học trực tuyến.

Bộ giáo dục và Đào tạo nêu hai khó khăn lớn nhất trong dạy và học trực tuyến
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn thông tin về khó khăn trong việc dạy và học trực tuyến. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết, trước khi vào năm học 2021-2022, Bộ GD&ĐT đã cùng với các địa phương bàn kỹ về vấn đề trọng tâm, đó là làm sao để linh hoạt, chủ động sáng tạo, tận dụng mọi giải pháp, công cụ, công nghệ để tổ chức dạy học, thích ứng trong điều kiện dịch bệnh có thể kéo dài, diễn biến phức tạp.

Bộ GD&ĐT đã tổ chức các Hội nghị tổng kết từng bậc học, hướng dẫn cụ thể các công việc cần thực hiện năm học mới. Hiện Bộ đang chuẩn bị hướng dẫn các địa phương, cơ sở giáo dục các biện pháp để việc dạy và học có thể diễn ra thuận lợi.

Việc dạy và học trong thời gian các địa phương phải thực hiện giãn cách, cách ly phải khai thác các phương tiện khác nhau, trong đó tận dụng học liệu điện tử, dạy học trên truyền hình, tổ chức lớp học ảo, dạy từ xa.

Thứ trưởng Hoàn Minh Sơn cho biết, dù khó khăn đến đâu cũng tổ chức dạy và học tốt, tận dụng mọi điều kiện để thực hiện. Nơi nào có điều kiện thì dạy học trực tiếp. Nơi nào chưa đủ điều kiện thì dạy học trực tuyến và dạy trên truyền hình.

Theo đại diện Bộ GD&ĐT, hiện nay việc học trực tuyến còn nhiều khó khăn, đặc biệt khi tổ chức các lớp học ảo đòi hỏi tương tác thời gian thực giữa giáo viên và học sinh, giảng viên với giảng viên. Phương pháp này có ưu điểm là giáo viên và học sinh được tương tác trực tiếp, nhưng nhược điểm là tổ chức khó khăn, thiếu thiết bị và dung lượng đường truyền lớn.

Tuy nhiên, với 20 triệu học sinh, sinh viên, chỉ cần 2 triệu học sinh tương tác với thầy cô qua mạng cũng khiến đường truyền khó đảm bảo.

Đại diện Bộ GD&ĐT cho rằng, phương án khác trong việc dạy và học được đưa ra là hướng dẫn các trường thực hiện, tận dụng các bài giảng điện tử, bài học điện tử để học sinh học ở nhà. Hiện Bộ GD&ĐT chuẩn bị một kho học liệu rất lớn.

Với những học liệu đó, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng, nơi nào không có điều kiện, thầy cô có thể gửi cho học sinh qua email, Zalo… và kèm theo đó bài hướng dẫn. Ngoài ra, các địa phương cũng có thể sử dụng tài nguyên này để phát trên Đài phát thanh truyền hình địa phương.

Tại những nơi khó khăn hơn nữa thì Bộ đã ban hành văn bản hướng dẫn các nhà trường tạo điều kiện cho học sinh học từ xa, thông qua các tài liệu, hỗ trợ học tập tốt nhất cho các em học sinh, sinh viên trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Trong điều kiện khó khăn do dịch Covid-19 hiện nay, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, việc giáo dục đào tạo không chỉ ngành giáo dục có thể thực hiện, mà cần sự chung tay vào của toàn xã hội, sự hỗ trợ của các bộ, ngành, sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương trong việc hỗ trợ học sinh, sinh viên, từ đường truyền, các thiết bị, hướng dẫn hỗ trợ các phụ huynh, gia đình hỗ trợ học sinh trong việc học.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nêu rõ, dù khó khăn đến mấy chúng ta cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt, trong thời chiến làm được thì thời này cũng làm được.

Ông Sơn nhấn mạnh, tinh thần của Bộ &ĐT là không lùi năm học. Nơi nào có điều kiện thì cố gắng duy trì năm học, nỗ lực hết sức để dạy và học thật tốt.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ giáo dục và Đào tạo nêu hai khó khăn lớn nhất trong dạy và học trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO