Bộ GD&ĐT yêu cầu báo cáo vụ tiến sĩ dùng bằng giả lừa 7 trường đại học

01/12/2023 13:40

Đại diện Thanh tra Bộ GD&ĐT cho biết sẽ yêu cầu các trường báo cáo việc giảng viên dùng bằng tiến sĩ giả để giảng dạy.

Trưa 1/12, ông Nguyễn Đức Cường, Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ sẽ yêu cầu các trường liên quan đến việc ông Nguyễn Trường Hải (TP.HCM) dùng bằng tiến sĩ giả để giảng dạy ở nhiều trường đại học báo cáo, giải trình.

Các trường phải chịu trách nhiệm về tính hợp pháp của các văn bằng, hồ sơ của giảng viên. Khi tuyển dụng người giảng dạy, nghiên cứu, nhà trường phải trách nhiệm kiểm tra, xác minh thông tin liên quan.

Ông Nguyễn Đức Cường, Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT.

Ông Nguyễn Đức Cường, Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT.

Hiện nhiều công cụ để kiểm tra thông tin, xác minh văn bằng. Nếu là văn bằng do nước ngoài cấp thì phải gửi cơ quan kiểm định của Bộ GD&ĐT để công nhận. Trường để lọt các trường hợp dùng bằng giả là lỗi của trường. Khi các trường cung cấp thông tin về số liệu, danh sách giảng viên đã đóng dấu, khẳng định có hợp đồng lao động, có bảo hiểm thì các trường phải chịu trách nhiệm.

Hôm 27/11, GS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho hay, theo quy định, việc xác minh văn bằng, chứng chỉ là trách nhiệm của cơ quan cấp bằng và cơ quan sử dụng bằng, Bộ GD&ĐT không có trách nhiệm trong việc này.

Về giảng viên Nguyễn Trường Hải sử dụng bằng tiến sĩ giả để thử việc vị trí trường khoa Công nghệ thông tin, trường Cao đẳng Công thương Việt Nam, ông Chương nói, Bộ GD&ĐT đã phân quyền về cho các trường, cơ sở giáo dục, nên khi phát hiện văn bằng chứng chỉ giả cần báo cơ quan công an để xử lý theo quy định của pháp luật và theo mức độ vi phạm.

Với trình độ công nghệ thông tin hiện nay, các đơn vị không mất quá nhiều thời gian để xác minh, xác thực một văn bằng, chứng chỉ được cấp trong nước.

Cục trưởng nhấn mạnh, cơ sở giáo dục cần công khai tất cả văn bằng, chứng chỉ đã cấp theo quy định để thuận lợi cho các bên liên quan tra cứu, xã hội giám sát. Điều này được Bộ GD&ĐT quy định trong thông tư về quản lý văn bằng chứng chỉ. "Thời gian tới Cục Quản lý Chất lượng sẽ tham mưu kiểm tra, giám sát nghiêm công tác cấp phát văn bằng chứng chỉ của các cơ sở giáo dục", ông Chương nói.

Cuối tháng 11, dư luận xôn xao về một giảng viên đang thử việc vị trí trưởng khoa Công nghệ thông tin (trường Cao đẳng Công thương Việt Nam) sử dụng bằng tiến sĩ giả.

Khi nộp hồ sơ, người này cung cấp cho nhà trường bằng tiến sĩ với tên Nguyễn Trường Hải (sinh ngày 13/8/1981), ngành khoa học máy tính, được cấp vào năm 2021 với số hiệu văn bằng QH: 22086798528xx, nơi cấp trường Đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM.

Tuy nhiên, kết quả xác minh cho thấy thông tin trên văn bằng này không đúng với dữ liệu lưu trữ.

Ngoài trường Cao đẳng Công thương Việt Nam, đến nay ít nhất 7 trường đại học trên địa bàn TP.HCM xác nhận, ông Nguyễn Trường Hải dùng bằng thạc sĩ, tiến sĩ giả trên để xin việc và giảng dạy trong giai đoạn từ năm 2016 đến nay.

Hà Cường

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ GD&ĐT yêu cầu báo cáo vụ tiến sĩ dùng bằng giả lừa 7 trường đại học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO