Đối với chương trình môn tiếng Việt lớp 1, cử tri và giáo viên, phụ huynh phản ảnh chương trình nặng, Bộ GD-ĐT cho hay do chương trình mới, với quan điểm học sinh đọc thông viết thạo ngay sẽ học tốt hơn các môn học khác nên đã cơ cấu thời gian đầu cấp tiểu học môn tiếng Việt nhiều hơn.
Trong bối cảnh dịch COVID-19, học sinh cũng chưa có điều kiện làm quen và giáo viên phải tập huấn trực tuyến là chính, có ít thời gian tương tác, thực hành về nghiệp vụ trước khi dạy học theo chương trình mới.
Vì vậy để triển khai hiệu quả chương trình, bộ đã ban hành văn bản chỉ đạo các địa phương tăng cường thực hiện xây dựng kế hoạch giáo dục theo hướng phân bổ hợp lý nội dung và thời lượng dạy học giữa các môn, hoạt động giáo dục để không gây quá tải; tăng cường tập huấn chuyên môn...
Với những điểm chưa phù hợp trong bộ sách Cánh Diều, Bộ GD-ĐT cho hay đã yêu cầu Hội đồng quốc gia thẩm định SGK rà soát, kiểm tra và kết luận cụ thể các nội dung phản ảnh. Các bên thống nhất tiếp thu tối đa các ý kiến góp ý để chỉnh sửa sách cho phù hợp.
Trong đó chỉnh sửa ngữ liệu để giáo viên có thể thay thế một số đoạn, bài học cho phù hợp với học sinh lớp 1 như bài "Cua, cò và đàn cá", "Hai con ngựa", "Lừa, thỏ và cọp"... hay một số từ khó hiểu, ít dùng như "nhá", "nom", "chén"... thay thế sử dụng truyện ngụ ngôn hoặc các đoạn bài đa nghĩa và lựa chọn trong kho tàng văn học Việt Nam.
Bộ GD-ĐT cho hay tiếp tục nhận các thông tin phản ánh, góp ý ở nhiều kênh để nghiên cứu kịp thời giải pháp, rà soát tất cả các sách lớp 1 mới, hỗ trợ nhà trường và giáo viên trong dạy học nhằm nâng cao chất lượng.