Tại kế hoạch tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ do Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký, Chính phủ đề xuất chuyển 2 Đại học Quốc gia về Bộ GD&ĐT quản lý.
"Căn cứ kết luận thanh tra và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GD&ĐT kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu, trách nhiệm của lãnh đạo Bộ trực tiếp liên quan đối với những thiếu sót, vi phạm".
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho rằng, việc nhìn nhận và điều chỉnh quy định về xét tuyển sớm là rất cần thiết để đảm bảo công bằng cho tất cả thí sinh.
Bộ GD&ĐT khẳng định thí sinh có điểm IELTS, ACT/SAT, đánh giá năng lực...không bị ảnh hưởng khi siết xét tuyển sớm, đồng thời không hạn chế phương thức xét tuyển.
Nhiều em chi vài chục triệu đồng ôn thi IELTS, SAT - từng được ví là tấm vé vàng vào đại học - nay lo lắng "không có cửa" đỗ sớm khi Bộ GD&ĐT siết xét tuyển sớm.
Dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025 yêu cầu các đại học không được dành quá 20% chỉ tiêu để xét tuyển sớm, riêng xét học bạ phải dùng điểm cả năm lớp 12.
Bộ GD&ĐT gửi công văn tới các cơ sở giáo dục đại học, Trung tâm khảo thí quốc gia về việc không tổ chức bài thi đánh giá đầu vào đại học trên máy tính (V-SAT).
Đề xuất không công khai sai phạm giáo viên khi chưa có kết luận chính thức từ cơ quan chức năng được đưa vào dự thảo Luật Nhà giáo khiến nhiều người băn khoăn.
Bộ GD&ĐT lấy ý kiến rộng rãi dự thảo quy chế tuyển sinh bậc THCS và THPT, trong đó bỏ đề xuất bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10, cho phép địa phương tự quyết định.
Bộ GD&ĐT sẽ tiếp thu ý kiến dư luận, trên cơ sở đó tính toán lại sao cho phù hợp hài hòa giữa các ngành nghề, chính sách đồng thuận cao mới đưa vào luật.
Nhiều chuyên gia, giáo viên không ủng hộ phương án bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10 năm tới, hầu hết đều đề xuất nên cố định môn thi để học sinh thuận lợi ôn tập.
Trong văn bản góp ý gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ GD&ĐT đồng ý phương án cho học sinh, cán bộ, giáo viên nghỉ Tết Nguyên đán 2025 trong 9 ngày.
Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường hoàn thiện phương thức tuyển sinh từ năm 2025 trở đi bảo đảm chất lượng, công bằng, đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới.
Tính đến tháng 4/2024, cả nước còn thiếu 113.491 giáo viên các cấp, trong đó, thiếu nhiều nhất giáo viên dạy các môn học mới tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật.