Bộ GD-ĐT: Hà Nội nên ưu tiên giờ học của học sinh, điều chỉnh giờ viên chức

Nguyễn Trường| 29/10/2022 23:00

Theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT, việc điều chỉnh giờ học của học sinh tưởng chừng là nhỏ nhưng có tác động rất lớn và "Hà Nội nên ưu tiên giờ học của học sinh, từ đó có thể tính toán điều chỉnh giờ viên chức".

Tại Họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 29/10, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn đã thông tin về việc giờ vào học chưa phù hợp, ảnh hưởng đến học sinh và gây khó khăn cho phụ huynh khi đưa đón con đến trường.

Bộ GD-ĐT: Hà Nội nên ưu tiên giờ học của học sinh, điều chỉnh giờ viên chức - 1

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn (Ảnh: VGP).

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, giờ vào học tưởng chừng là một việc nhỏ, nhưng khi điều chỉnh lại "có tác động rất lớn".  Lý do số giờ ngủ của học sinh rất quan trọng đối với việc học tập, đã có nghiên cứu điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến hiệu quả của học sinh.

Bên cạnh đó, theo nhiều nghiên cứu không chỉ học sinh Việt Nam mà học sinh nhiều nước có xu hướng đi ngủ muộn. Việc ngủ muộn, học sớm sẽ rất ảnh hưởng đến kết quả học tập.

"Tất nhiên việc này, tùy theo từng địa phương, theo từng mùa. Ví dụ, tại châu Âu, học sinh giờ đi học rất muộn, kể cả sinh viên. Nhưng ở Việt Nam thời tiết mùa đông và mùa hè khác hẳn nhau" - ông Sơn nói.

Ngoài ra, theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, việc thay đổi giờ học liên quan tới giờ đi làm của cha mẹ, giờ hành chính của các địa phương. Theo quy định phân cấp quản lý nhà nước thì việc quyết định giờ học thuộc thẩm quyền của địa phương và cơ bản trong thời gian qua, các địa phương quy định tương đối phù hợp.

"Vừa rồi có nhiều ý kiến đặc biệt là ý kiến của phụ huynh trong TPHCM, và Sở GD-ĐT TPHCM đã có điều chỉnh khung thời gian. Theo chúng tôi thì cái gì mà chưa hợp lý thì điều chỉnh" - ông Sơn cho hay.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho rằng, nếu giờ vào học chưa hợp lý, ảnh hưởng sức khỏe, ảnh hưởng tới kết quả học tập của học sinh và gây khó khăn cho giờ đi lại làm việc của cha mẹ thì nhất thiết phải điều chỉnh. Ông cho biết, cách làm của TPHCM là khảo sát ý kiến quyết định theo đa số và có 93% ý kiến đồng thuận. Tùy tình hình địa phương, tình hình giao thông, như ở Hà Nội rất là khác, ở nông thôn rất là khác. Vì vậy mà các địa phương nên có khảo sát, đánh giá kỹ.

"Và trong trường hợp liên quan đến giao thông như ở Hà Nội, theo chúng tôi nên ưu tiên giờ học của học sinh trước, từ đó có thể tính toán điều chỉnh giờ viên chức. Chúng ta nên ưu tiên cho học sinh, cái này nhỏ nhưng tác động rất lớn đến kết quả học tập, sức khỏe học sinh" - ông Sơn nêu quan điểm.

Bộ GD-ĐT: Hà Nội nên ưu tiên giờ học của học sinh, điều chỉnh giờ viên chức - 2

Hình ảnh em học mang bữa sáng vào trường để kịp giờ học (Ảnh: Quang Ninh).

Trước đó, Dân trí thực hiện loạt bài viết về vấn đề học sinh TPHCM phải dậy từ 5h sáng để di chuyển đến trường vì giờ vào học quá sớm. Để kịp giờ học, nhiều em nhịn ăn sáng, ăn uống sau xe hoặc đưa đồ ăn vào trường...

Về vấn đề này, các chuyên gia giáo dục, chuyên gia dinh dưỡng đã lên tiếng cảnh báo học sinh thiếu ngủ, bỏ ăn sáng hoặc ăn vội vàng ảnh hưởng để sức khỏe lâu dài của trẻ.

Sau loạt bài trên, lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM cho biết sẽ nghiên cứu và điều chỉnh giờ vào học của học sinh trên cơ sở hài hòa các yếu tố đảm bảo sức khỏe học sinh, đảm bảo thời gian giảng dạy theo yêu cầu của chương trình, kế hoạch của nhà trường. Việc nghiên cứu và điều chỉnh cũng giúp hạn chế ùn tắc giao thông và thuận lợi cho việc đưa đón của phụ huynh.

Ngày 27/10 vừa qua, Sở GD-ĐT TPHCM đã quyết định lùi giờ học với tất cả học sinh các cấp. Các trường sẽ phải mở cửa từ 6h30 để tạo điều kiện phụ huynh đưa con đến sớm.

Theo đó, học sinh mầm non và tiểu học sẽ bắt đầu giờ học sớm nhất lúc 7h30, THCS sớm nhất lúc 7h15 và THPT sớm nhất lúc 7h.

Đối với những cung đường, khu vực tập trung nhiều trường học thì tùy địa phương sắp xếp để đảm bảo vấn đề lưu thông.

"Giờ vào học đảm bảo theo hướng dẫn của Sở và địa bàn. Tuy nhiên, Sở chỉ đạo bắt buộc các trường phải xây dựng kế hoạch mở cửa trường từ 6h30 tạo điều kiện cho phụ huynh cần đưa con đến trường sớm" - Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT TPHCM Hồ Tấn Minh cho hay.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ GD-ĐT: Hà Nội nên ưu tiên giờ học của học sinh, điều chỉnh giờ viên chức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO