Bộ GD&ĐT đề nghị thi tốt nghiệp THPT đúng kế hoạch

Minh An| 03/08/2020 11:07

Việt BáoNhững ngày qua, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhiều ý kiến cho rằng nên lùi kỳ thi tốt nghiệp THPT để đảm bảo an toàn cho thí sinh.

Liên quan đến vấn đề này, tại kỳ họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 sáng nay (3/8), Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đưa ra đề xuất vẫn tổ chức kỳ thi đúng kế hoạch đối với những tỉnh đang trong vùng an toàn, chưa có dịch bệnh. Những tỉnh trong diện cách ly như Đà Nẵng và Quảng Nam chưa đảm bảo an toàn cho thí sinh thì tổ chức thi sau, sử dụng đề thi dự phòng.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, kỳ thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi quan trọng, vừa xét tốt nghiệp, vừa làm cơ sở xét tuyển cao đẳng, đại học. Với trách nhiệm tổ chức kỳ thi, Bộ đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị kỳ thi. Vừa rồi, Bộ đã làm việc Ban Chỉ đạo thi quốc gia và Ban Chỉ đạo thi các địa phương để rà soát lại lần cuối, trong đó xem xét kỹ lưỡng đến bối cảnh dịch bệnh. Theo đó, phần lớn các địa phương đều báo cáo đã chuẩn bị xong, quyết tâm tổ chức kỳ thi.

Ảnh minh họa: Internet

Về đề xuất lùi thời gian tổ chức kỳ thi, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, với bối cảnh dịch bệnh hiện nay, nếu lùi kỳ thi sẽ chưa biết lùi đến thời điểm nào. Trong khi đó nhiều địa phương đã thể hiện quyết tâm cao cho việc tổ chức kỳ thi.

Còn theo khảo sát của Bộ GD&ĐT, phần lớn học sinh đều bày tỏ nguyện vọng thi đúng thời điểm vì đã chuẩn bị tâm lý cho kỳ thi, trừ trường hộp bất khả kháng do dịch thì mới thi sau. Hơn nữa, nếu không tổ chức đúng kế hoạch thì ảnh hưởng lớn đến việc xét tuyển cao đẳng, đại học của các trường.

Trước đó, theo phương án của Bộ GD&ĐT đối tượng thí sinh F0 (ca bệnh xác định, dương tính với SARS-CoV2) sẽ được đặc cách xét tốt nghiệp và được tạo điều kiện tham gia xét tuyển đại học bằng các hình thức phù hợp, thí sinh diện F1 (tiếp xúc gần với F0, phải cách ly tập trung), F2 (tiếp xúc với F1, cách ly tại nơi cư trú) sẽ được bố trí thi tại phòng thi hoặc điểm thi riêng.

Thí sinh diện F1 có thể được tổ chức thi tại khu cách ly hoặc điểm thi riêng gần khu cách ly. Thí sinh diện F2 có thể bố trí thi tại phòng thi dự phòng của các điểm thi, hoặc thi tại điểm riêng phù hợp với điều kiện mỗi địa phương.

Đối với những thí sinh khác, việc tổ chức kỳ thi diễn ra bình thường theo đúng kế hoạch. Trong quá trình tổ chức kỳ thi, thí sinh có biểu hiện ho, sốt được bố trí thi tại phòng thi dự phòng tại điểm thi.

Đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia kỳ thi, không để những người thuộc diện F0, F1, F2 tham gia các khâu của kỳ thi. Những cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thi tại các phòng thi dành riêng cho thí sinh diện F1, F2 phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ GD&ĐT đề nghị thi tốt nghiệp THPT đúng kế hoạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO