Bỏ đề xuất trích 70% tiền xử phạt cho cảnh sát giao thông

Hoài Thu| 25/03/2024 08:52

Chính phủ đã bỏ đề xuất trích tối thiểu 70% khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ cho lực lượng CSGT tại dự án Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ.

Đây là dự án luật sẽ được thảo luận, cho ý kiến tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, dự kiến diễn ra từ 26 đến 28/3.

Khi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 31, khoản 1 điều 5 dự thảo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ quy định: "Lực lượng CSGT được trích không thấp hơn 70% khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách Nhà nước và không thấp hơn 30% khoản tiền thu được từ đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách Trung ương theo quy định của pháp luật".

Nhưng sau khi được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận, tiếp thu các ý kiến, dự thảo mới trình Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách đã không còn nội dung này.

Bỏ đề xuất trích 70% tiền xử phạt cho cảnh sát giao thông - 1

Chính phủ đã bỏ để xuất trích 70% tiền xử phạt vi phạm giao thông cho lực lượng CSGT (Ảnh minh họa: Trần Thanh).

Chính phủ đã bỏ đề xuất lực lượng cảnh sát giao thông được trích tối thiểu 70% khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách Nhà nước.

Thay vào đó, khoản 1 điều 5 của dự thảo Luật chỉ còn quy định: "Huy động, sử dụng các nguồn lực để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; bảo đảm ngân sách, cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị hiện đại, các điều kiện bảo đảm và nâng cao năng lực thực thi nhiệm vụ của lực lượng trực tiếp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ".

Trước đó, tại phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nhận định đề xuất trên là mới nên nếu bổ sung vào dự thảo Luật, Chính phủ phải có báo cáo đánh giá tác động, làm rõ tác động đến ngân sách Nhà nước như thế nào, tính phù hợp với các pháp luật có liên quan ra sao.

Ông Hoàng Thanh Tùng nêu quan điểm xử phạt vi phạm hành chính là một nội dung được quy định trong Luật Xử lý vi phạm hành chính. Luật này quy định tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính phải nộp toàn bộ vào ngân sách Nhà nước và phải được quản lý, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước.

Nhận định việc đầu tư cho lực lượng cảnh sát giao thông, cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ là cần thiết, song theo Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật, nếu trích từ tổng số tiền thu được trong lĩnh vực này hay ngân sách nhà nước bố trí theo quy định chung thì cần làm rất rõ, rất rành mạch và phải bảo đảm sự thống nhất.

Quy định về việc trích 30% khoản tiền thu được từ đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách Trung ương, theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, cũng là quy định mới so với dự thảo Chính phủ trình tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV.

Ông Tùng cho rằng quy định này không phù hợp với nghị quyết 73 của Quốc hội về thí điểm đấu giá biển số xe và cũng không phù hợp với Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Luật Quản lý, sử dụng tài sản công quy định toàn bộ số tiền xử lý tài sản công (biển số xe là tài sản công) được nộp vào tài khoản tạm giữ tại kho bạc Nhà nước; sau khi trừ đi chi phí có liên quan đến xử lý tài sản, phần còn lại phải được nộp toàn bộ vào ngân sách Nhà nước.

Ngay trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ khi quy định về đấu giá biển số xe cũng nêu rõ số tiền thu được từ đấu giá biển số xe sau khi trừ các khoản chi phí được nộp vào ngân sách Trung ương theo quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước. Vì vậy, các ý kiến đề nghị giải trình làm rõ các đề xuất này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bỏ đề xuất trích 70% tiền xử phạt cho cảnh sát giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO