Bộ Công Thương đề xuất để cây xăng được lấy hàng từ nhiều nguồn

01/02/2023 21:08

Bộ Công Thương muốn sửa đổi quy định về quyền của đại lý kinh doanh xăng dầu theo hướng cho phép cây xăng được lấy hàng từ nhiều nguồn, có thể giới hạn từ 2-3 nguồn.

Đó là một trong những nội dung đáng chú ý tại Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về sửa đổi Nghị định 83/NĐ-CP và Nghị định 95/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu mà Bộ Công Thương đưa ra.

Cụ thể, Bộ Công Thương đồng ý để các đại lý xăng dầu được mua từ nhiều nguồn, thay vì bảo lưu quan điểm chỉ được mua từ 1 nguồn như quy định hiện nay (có thể giới hạn từ 2-3 nguồn).

Bộ Công Thương lựa chọn phương án này với lý do nhằm đa dạng nguồn cung cấp xăng dầu cho đại lý, tăng vị thế cho đại lý trong quá trình đàm phán mua hàng.

Còn thương nhân phân phối chỉ được mua từ 3 nguồn (đầu mối), không được lấy từ thương nhân phân phối xăng dầu khác.

Thị trường xăng dầu đang cần được lặp lại trật tự.

Một trong những thay đổi khác nữa so với dự thảo trước đó, là công thức tính giá cơ sở xăng dầu. Tại tờ trình này, Bộ Công Thương không nghiêng về phương án trao quyền tự quyết nhiều hơn cho doanh nghiệp như dự thảo ban đầu.

Thay vào đó, Bộ Công Thương trình phương án tiếp tục điều hành giá xăng dầu theo quy định hiện hành. Đồng thời, sửa đổi công thức giá cơ sở theo hướng rà soát, bổ sung một số chi phí thực tế phát sinh của doanh nghiệp nhưng chưa được tính trong giá cơ sở hiện hành (như rà soát nội dung quy định về premium trong nước...).

Ngoài ra, rà soát các quy định về phương thức xác định các chi phí, tần suất xác định chi phí... để bảo đảm tính đúng, tính đủ, kịp thời các chi phí trong giá cơ sở do Nhà nước công bố.

Lý do lựa chọn được Bộ Công Thương đưa ra là nhằm tiếp tục có sự quản lý chặt chẽ đối với giá xăng dầu bán trên thị trường nhưng có sự điều chỉnh chi phí linh hoạt hơn, rà soát tính đủ các chi phí phát sinh của doanh nghiệp; giá xăng dầu trên thị trường cơ bản thống nhất giữa các địa bàn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công Thương đề xuất để cây xăng được lấy hàng từ nhiều nguồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO