Bộ Công an vào cuộc vụ "hô biến" tiền tiết kiệm SCB thành bảo hiểm Manulife

Hoài Thu| 06/05/2023 06:53

Nhiều người dân tố cáo Ngân hàng SCB cùng Công ty bảo hiểm Manulife "hô biến" tiền gửi tiết kiệm thành hợp đồng bảo hiểm. Bộ Công an đã chỉ đạo C03 khẩn trương xác minh việc này.

Việc hàng trăm khách hàng đồng loạt gửi đơn tố cáo Công ty bảo hiểm Manulife và Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) "bắt tay nhau" trong việc lừa khách hàng gửi tiết kiệm, "hô biến" tiền gửi tiết kiệm của khách thành hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, là vấn đề được Dân trí liên tục phản ánh thời gian qua.

Trao đổi với Dân trí bên lề cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an, cho biết lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) khẩn trương xác minh vụ việc này.

Bộ Công an vào cuộc vụ hô biến tiền tiết kiệm SCB thành bảo hiểm Manulife - 1

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an (Ảnh: Đoàn Bắc).

C03 cũng được giao làm việc với các tập thể, cá nhân liên quan, đánh giá và phân loại xử lý đơn tố cáo của người dân theo đúng quy định của pháp luật.

Theo Người phát ngôn Bộ Công an, đến nay, C03 đã tiếp nhận 133 đơn của 128 cá nhân và 5 tập thể liên quan vụ việc này. Trong khi đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã tiếp nhận 190 đơn tố cáo về cùng nội dung.

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết thời gian qua, nhiều người dân đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng tố cáo hành vi của Công ty bảo hiểm Manulife và Ngân hàng Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).

Nội dung tố cáo là các cá nhân gửi tiết kiệm tại Ngân hàng SCB khi đến thời hạn tất toán, đã được các nhân viên Ngân hàng SCB tư vấn sai sự thật, mời gọi khách hàng chuyển từ tiền gửi tiết kiệm sang các gói đầu tư sinh lời cao do SCB phát hành. Hình thức này được tư vấn tương tự gửi tiết kiệm, nhưng thực chất là hợp đồng bảo hiểm với Manulife Việt Nam.

Bộ Công an vào cuộc vụ hô biến tiền tiết kiệm SCB thành bảo hiểm Manulife - 2

Hàng trăm người mang đơn tố cáo bảo hiểm Manulife và Ngân hàng SCB tới Công an TPHCM (Ảnh: Hải Long).

Đến các năm tiếp theo, khi Manulife yêu cầu khách hàng tiếp tục đóng phí bảo hiểm, các cá nhân này mới biết mình đã ký hợp đồng bảo hiểm nhân thọ chứ không phải gói đầu tư tiết kiệm như nhân viên Ngân hàng SCB tư vấn.

Lúc này, khách hàng không thực hiện được việc rút tiền, và nếu không đóng tiền tiếp trong 60 ngày, số tiền đầu tư trước đó sẽ bị mất.

Do vậy, các cá nhân này cho rằng Ngân hàng SCB đã móc nối với Công ty Manulife có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền gửi tiết kiệm của khách hàng.

"Bộ Công an khuyến cáo người dân cần nghiên cứu kỹ, bảo đảm nắm chắc về nội dung trước khi ký các loại giấy tờ liên quan đến tài chính, bảo hiểm, tránh bị thiệt thòi về quyền lợi", Trung tướng Tô Ân Xô chia sẻ.

Bộ Công an vào cuộc vụ hô biến tiền tiết kiệm SCB thành bảo hiểm Manulife - 3

Đơn tố cáo của người dân về việc gửi tiết kiệm tại SCB thành Bảo hiểm Manulife đã được Báo Dân trí gửi đến C03, Bộ Công an (Ảnh: Cát Sinh)

Ngày 19/4, Báo Dân trí chuyển hơn 320 đơn tố cáo của người dân về việc họ bị lừa từ gửi tiền tiết kiệm tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn thành mua bảo hiểm Manulife, đến Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an.

Trong số này, người tố cáo bị lừa với số tiền thấp nhất là 30 triệu đồng, cao nhất là 1 tỷ đồng, số người tố bị lừa từ 100 triệu đồng trở lên chiếm quá nửa.

Trước đó, Dân trí đã có loạt bài thông tin nhiều khách hàng phản ánh đến Ngân hàng SCB để gửi tiết kiệm nhưng bị nhân viên tư vấn mập mờ để dẫn dụ sang sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của Manulife, bị khai khống mức lương lên gần cả trăm triệu đồng mỗi tháng.

Trong thông cáo báo chí chính thức về sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị "Tâm An Đầu Tư" được phân phối thông qua SCB, Manulife "cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc xử lý các yêu cầu của khách hàng, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng cũng như của công ty, phù hợp với quy định của pháp luật và các quy tắc, điều khoản của hợp đồng bảo hiểm mà khách hàng đã ký kết với công ty Manulife Việt Nam".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công an vào cuộc vụ "hô biến" tiền tiết kiệm SCB thành bảo hiểm Manulife
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO