Bộ Công an lưu ý người dân khi sử dụng pháo hoa phun - giàn phun viên

Nguyễn Dương| 29/01/2022 14:57

Khi sử dụng pháo hoa phun - giàn phun viên phải chọn địa điểm sử dụng phải cách xa các chất hoặc vật liệu có khả năng dễ gây cháy, bắt cháy tối thiểu 4m - 5m hoặc 10 m, phù hợp với từng loại pháo hoa.

Đó là một trong những nội dung Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Bộ Công an khuyến cáo với người dân khi sử dụng pháo hoa dịp Tết Nhâm Dần 2022.

Theo quy định của Nghị định số 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ thì được phép sử dụng pháo hoa trong các trường hợp lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, trong hoạt động văn hóa nghệ thuật và phải mua tại tổ chức, doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh pháo hoa. Hiện nay có 11 loại pháo hoa được kinh doanh trên thị trường, nếu không thực hiện đúng hướng dẫn của nhà sản xuất có thể gây cháy, nổ và gây thương vong cho người.

Bộ Công an lưu ý người dân khi sử dụng pháo hoa phun - giàn phun viên - 1

Khi sử dụng pháo hoa, người xem phải đứng cách sản phẩm ít nhất 5 m hoặc 10 m, tùy từng loại (Ảnh: Hạ Vũ).

Vì vậy, để bảo đảm an toàn trong việc sử dụng pháo hoa, Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ khuyến cáo người dân cần thực hiện các nội dung sau:

Người sử dụng sản phẩm pháo hoa phải hiểu rõ tính năng, tác dụng của sản phẩm, hiểu rõ nguyên lý hoạt động và các biện pháp đảm bảo an toàn khi sử dụng sản phẩm. Độ tuổi được phép sử dụng pháo hoa là từ 18 tuổi trở lên, trẻ em dưới 18 tuổi sử dụng phải có sự giám sát của người lớn.

Khi vận chuyển sản phẩm pháo hoa phải nhẹ nhàng, không quăng quật va đập, tránh các nguồn sinh nhiệt và lửa. Phương tiện vận chuyển pháo hoa phải có dụng cụ che mưa, che nắng.

Bảo quản pháo hoa phải xếp riêng rẽ lô, loại, tránh nhầm lẫn với loại khác. Pháo hoa cần được cất trữ ở nơi khô ráo, tránh ẩm ướt; không để gần nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt. Dùng đến đâu thì mở hộp đến đó, nếu sản phẩm còn thừa chưa sử dụng hết phải bao gói, bảo quản lại.

Đặc biệt, khi người dân khi sử dụng pháo hoa phun - giàn phun viên, cần tuân thủ những quy định như địa điểm sử dụng phải cách xa các chất hoặc vật liệu có khả năng dễ gây bắt cháy tối thiểu 4 m, 5 m hoặc 10 m phù hợp với từng loại pháo hoa. Tuyệt đối không sử dụng sản phẩm tại nơi có các chất, vật liệu đặc biệt dễ cháy, nổ như: xăng, cồn, dầu, dung môi hữu cơ, thuốc nổ và các vật liệu nổ... Khi đặt sản phẩm lên trên vật liệu dễ cháy cần phải lót lớp chống cháy hoặc làm ẩm xung quanh với khoảng cách không nhỏ hơn 2m. Không sử dụng sản phẩm ở trong nhà hoặc không gian kín có mái che.

Ngoài ra, trước khi sử dụng pháo hoa phun - giàn phun viên, người dân phải kiểm tra tình trạng kỹ thuật, gồm: Hạn sử dụng được ghi (in) trên sản phẩm. Sản phẩm phải bảo đảm còn trong hạn mới được phép sử dụng. Kết cấu sản phẩm phải chắc chắn, ngòi phải được gắn chặt với thân sản phẩm, không được rơ lỏng hoặc tách rời thân sản phẩm. Sản phẩm có kết cấu không đạt yêu cầu thì không được phép sử dụng.

Về thao tác sử dụng pháo hoa phun - giàn phun viên, Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ - khuyến cáo, người sử dụng cần đặt sản phẩm thẳng đứng trên mặt phẳng cứng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Khi sử dụng loại pháo này, không để gần vào người hoặc động vật. Dùng nguồn lửa đốt cháy dây ngòi cháy chậm, sau đó lùi ra xa với khoảng cách yêu cầu phù hợp với từng loại pháo hoa, đợi sản phẩm hoạt động. Không dùng tay cầm sản phẩm khi đốt.

Sau khi sản phẩm cháy hết, để nguội không dưới 15 phút hoặc tưới nước cho ướt toàn bộ sản phẩm (không còn tàn lửa), sau đó cho vào thùng rác.

Khi sử dụng, người xem pháo hoa phải đứng cách sản phẩm ít nhất 5 m hoặc 10 m theo từng loại sản phẩm. Không được sử dụng sản phẩm cho các mục đích khác ngoài quy định.

"Khi gặp các sản phẩm hỏng hóc và quá hạn sử dụng, người dân cần ngâm các sản phẩm vào nước ít nhất 12 giờ liên tục và tách rời các chi tiết, chôn lấp hoặc hủy đốt. Trường hợp hủy với số lượng lớn (trên 100 sản phẩm) thì vị trí hủy phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt", Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ khuyến cáo.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công an lưu ý người dân khi sử dụng pháo hoa phun - giàn phun viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO