Bỏ cả kỳ nghỉ lễ, học sinh không chọn nổi nguyện vọng vào lớp 10

Hoài Nam| 03/05/2023 12:39

Nhiều học sinh ở TPHCM đã nói "không" với mọi hoạt động vui chơi, giải trí vào kỳ nghỉ lễ để tập trung cho việc chọn nguyện vọng lớp 10.

Đặt vào đâu cũng sợ 

Viết khoảng 50 tờ giấy, chưa kể tính toán hàng trăm lần chọn đi chọn lại nhưng vẫn không quyết được nguyện vọng vào lớp 10 là tình cảnh của Nguyễn Hoàng Mạnh, học sinh lớp 9 tại một Trường THCS ở TP Thủ Đức, TPHCM.

Mạnh cho biết, từ lâu em đã nhắm nhưng đến gần ngày hoàn toàn tất đăng ký nguyện vọng lại không dám quyết. Trường mình thích thì sợ quá sức, trường vừa sức thì sợ thừa điểm. Chưa kể, còn phải tính toán các yếu tố khác như trường gần nhà, môi trường học tập...

Bỏ cả kỳ nghỉ lễ, học sinh không chọn nổi nguyện vọng vào lớp 10 - 1

Học sinh đau đầu chọn nguyện vọng lớp 10 (Ảnh chụp màn hình).

Mạnh càng hoang mang khi điểm thi thử vừa rồi của cậu không như ý, giờ đặt nguyện vọng vào đâu cũng... nhát tay.

Kỳ nghỉ lễ này, Mạnh từ chối mọi chuyến đi, mọi cuộc vui để tập trung cân nhắc nguyện vọng lần cuối.

"Việc chọn nguyện vọng không chỉ quyết định mình sẽ vào học cấp 3 ở ngôi trường nào mà có thể còn quyết định luôn việc đỗ hay trượt trong kỳ thi khốc liệt này", Mạnh khổ sở khi nói về việc cân nhắc nguyện vọng của mình.

Cậu học trò còn gửi các nguyện vọng dự tính lên các diễn đàn học sinh nhờ tư vấn. Nghe cộng đồng online tư vấn xong thì Mạnh lại càng thêm rối.

Cũng như Mạnh, nhiều học trò ở TPHCM đã bỏ để dành thời gian tính toán nguyện vọng vào lớp 10. Vì chỉ còn vài ngày sau kỳ nghỉ lễ sẽ là hạn cuối để các em đăng ký.

Chị Lê Ngọc Thơm, ở Quận Gò Vấp cho biết, cả gia đình chị lên kế hoạch về quê ở Cà Mau trong dịp nghỉ lễ kéo dài 5 ngày. Nhưng cuối cùng, chỉ hai bố con về vì cô con gái đầu đang học lớp 9 không có tâm trạng đi chơi khi chưa quyết xong nguyện vọng lớp 10 nên chị Thơm cũng ở lại với con.

Những ngày nghỉ cháu không ôn được bao nhiêu vì đau đầu với nguyện vọng. Trường mong muốn thì nghe cô giáo cảnh báo khả năng rớt cao, trường ít cạnh tranh hơn thì con vừa không thích lại xa nhà... Chưa kể, kỳ thi này mọi thứ không thể dự tính, điểm chuẩn đều có thể giảm hoặc tăng vọt lên bất ngờ so với mọi năm.

Người mẹ trải lòng: "Ai có con thi lớp 10 sẽ hiểu việc chọn nguyện vọng khó khăn, áp lực như thế nào".

Những ngày qua, dù là kỳ nghỉ lễ nhưng trên các diễn đàn học sinh vẫn tấp nập chia sẻ về các nguyện vọng mình đăng ký. Qua đó, các em mong nhận được lời tư vấn của những người đi trước.

Bỏ cả kỳ nghỉ lễ, học sinh không chọn nổi nguyện vọng vào lớp 10 - 2

Chọn nguyện vọng lớp 10 là công đoạn áp lực nhất với nhiều học trò (Ảnh: Hải Long).

Tuy nhiên, các em càng thêm rối khi nhận về hàng loạt lời tư vấn trái ngược nhau. Có người khuyên các em nên nghe theo lời giáo viên vì "cãi giáo viên mà giờ bố mẹ đang tốn tiền học tư". Nhưng trải nghiệm ngược lại, cũng có người cho rằng ý kiến tư vấn giáo viên chỉ để tham khảo, trường hợp của họ "không theo lời cô mà đang ngồi ở ngôi trường mong muốn".

Ngày 8/5 hết hạn đăng ký nguyện vọng 

Khác với mọi kỳ thi khác, kỳ thi vào lớp 10 với chỉ tiêu có hạn, việc chọn nguyện vọng có thể quyết định việc đỗ - trượt của học sinh. Trên thực tế, có em học lực khá, điểm thi tốt nhưng vẫn rớt khỏi kỳ thi này vì đăng ký vào trường có mức cạnh tranh cao, điểm chuẩn cao. Cũng có trường hợp ngược lại, học sinh có học lực trung bình vẫn đỗ khi đăng ký vào trường vừa sức.

Nhưng cái khó không chỉ dừng ở đó. Việc điểm chuẩn vào các trường có thể chênh lệch giữa các năm cũng gây khó khăn cho học trò. "Vừa sức" của năm nay nhưng có thể lại là "quá sức" của năm sau. Có trường điểm chuẩn năm nay thấp nhưng năm sau điểm chuẩn có thể vọt lên 3 - 5 điểm làm nhiều học sinh chới với.

Hàng năm, có hàng ngàn thí sinh tại TPHCM rớt khỏi kỳ thi lớp 10 nên tâm trạng lo lắng của học sinh trong cân nhắc nguyện vọng là điều dễ hiểu.

Lãnh đạo các trường thường khuyên học sinh nên dựa vào điểm thi thử tại trường rồi trừ đi 1 - 3 điểm để làm cơ sở tính điểm, chọn nguyện vọng ở kỳ thi chính thức.

Tuy nhiên đây cũng chỉ là một khía cạnh để học sinh tham khảo còn việc chọn nguyện vọng vẫn phải do gia đình, học sinh cân nhắc dựa vào năng lực, địa điểm...

Phương pháp chọn nguyện vọng được nhiều người áp dụng theo trình tự trường yêu thích - khả năng cao và phòng bị. Cụ thể nguyện vọng 1, có thể đặt vào trường yêu thích nhất; nguyện vọng 2 vào trường vừa sức gần nhà và nguyện vọng 3 là ngôi  trường đảm bảo cho mình một đường lùi.

Ngoài sự nỗ lực, chăm chỉ, ở kỳ thi này ít nhiều học sinh phải đối mặt với yếu tố may rủi trong thi cử và cả trong chọn nguyện vọng.

Bỏ cả kỳ nghỉ lễ, học sinh không chọn nổi nguyện vọng vào lớp 10 - 3

TPHCM tuyển hơn 77.200 học sinh vào lớp 10 công lập năm 2023 (Ảnh: Hải Long).

Theo thông tin từ Sở GD&ĐT TPHCM, tổng chỉ tiêu lớp 10 công lập năm 2023 là 77.294 học sinh, tăng thêm gần 4.500 chỉ tiêu so với năm ngoái.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TPHCM năm nay diễn ra trong hai ngày 6 và 7/6 theo phương thức thi tuyển. HS được đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên 1, 2, 3 để thi tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập (trừ Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và Trường phổ thông Năng khiếu, ĐH Quốc gia TPHCM.

Ông Võ Thiện Cang, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng Sở GD&ĐT TPHCM cho biết, thí sinh có 28 ngày đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10 theo hình thức trực tuyến, từ 10/4 đến 8/5. Sau đó, thí sinh sẽ có 7 ngày điều chỉnh nguyện vọng theo hình thức trực tuyến. Sau lần điều chỉnh này, hệ thống sẽ khóa tự động và thí sinh không được thay đổi nguyện vọng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bỏ cả kỳ nghỉ lễ, học sinh không chọn nổi nguyện vọng vào lớp 10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO