Bình Thuận lần đầu tiên mở phiên tòa xét xử trực tuyến

06/09/2022 12:36

Để chuẩn bị cho phiên xét xử trực tuyến, công tác nghiên cứu hồ sơ, cơ sở vật chất, triển khai đường truyền 2 điểm cầu đã được Hội đồng xét xử chuẩn bị chu đáo.

Sáng 6/9, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận mở phiên toà trực tuyến sơ thẩm xét xử vụ án Vận chuyển trái phép chất ma túy.

Đây là lần đầu tiên Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận xét xử thông qua hình thức trực tuyến tại 2 điểm cầu: Bị cáo tham gia phiên tòa tại trại tạm giam, trong khi Hội đồng xét xử và đại điện Viện Kiểm sát tham gia phiên tòa tại điểm cầu tòa án.

Công tác phối hợp giữa các điểm cầu được 2 đơn vị tòa án và trại tạm giam thực hiện đồng bộ, thống nhất. Bị cáo trả lời các câu hỏi của Hội đồng xét xử, đại diện Viện Kiểm sát… thông qua hệ thống màn hình kết nối giữa 2 điểm cầu.

Bình Thuận lần đầu tiên mở phiên tòa xét xử trực tuyến - 1

Phiên tòa xét xử trực tuyến sáng 6/9.

Theo cáo trạng, vào khoảng 8h ngày 25/01/2022, Lê Minh Trí (Sinh ngày 4/1/2000, địa chỉ thường trú: khu phố 1, phường Phước Hội, thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận) đang ở nhà thì một người phụ nữ tên Mai (không rõ nhân thân, lai lịch) ngụ ở TP.HCM gọi điện thoại cho Trí. Người này nói thuê Trí vào TP.HCM nhận ma túy rồi vận chuyên về thị xã La Gi cho Mai và hứa sẽ trả công cho Trí 2 triệu đồng.

Trí đồng ý. Khoảng 10h30 cùng ngày, xe khách của nhà xe Kim Hùng đến đón Trí chở vào TP.HCM. Đến 14h ngày 26/1/2022, Mai gọi điện hẹn Trí đến Ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) đứng đợi gần một ngôi chùa sẽ có người đến giao ma túy.

Trí đứng đợi ở Ngã tư Hàng Xanh đến 16h cùng ngày thì có một người đàn ông chạy xe máy mang theo 1 bịch nylon không màu bên trong có chứa 1 hộp quà màu đỏ có ma túy bên trong và 1 giỏ quà màu đỏ đưa cho Trí.

Sau khi nhận được ma túy, khoảng 10 phút sau, có xe của nhà xe Kim Hùng đến đón Trí về lại La Gi. Trí cầm theo bịch nylon chứa hộp quà màu đỏ có ma túy bên trong và giỏ quà màu đỏ lên xe nằm ở vị trí ghế số 17 và để hộp quà ở dưới lối đi giữa các ghế của xe.

Đến khoảng 20h5 cùng ngày, khi xe chạy đến trước UBND xã Tân Thắng (Hàm Tân, Bình Thuận) thì bị lực lượng chức năng dừng xe kiểm tra, phát hiện và lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Lê Minh Trí về hành vi Vận chuyển trái phép chất ma túy cùng vật chứng có liên quan.

Bình Thuận lần đầu tiên mở phiên tòa xét xử trực tuyến - 2

Hai điểm cầu trực tuyến

Sau khi nghị án, Toà án nhân dân tỉnh Bình Thuận đã tuyên phạt bị cáo Lê Minh Trí mức án chung thân.

Bình Thuận lần đầu tiên mở phiên tòa xét xử trực tuyến - 3

Bị cáo trả lời câu hỏi của Hội đồng xét xử.

Toà án nhân dân tỉnh Bình Thuận cho biết: Ưu điểm của xét xử trực tuyến so với xét xử trực tiếp là người tham gia tố tụng sẽ không phải đi xa mất nhiều công sức và tiền của; quá trình xét xử không phải đối mặt trực tiếp với các đương sự khác giúp tránh nguy cơ xung đột, xô xát.

Các phiên tòa được ghi âm, ghi hình lại sẽ là căn cứ, chứng cứ điện tử; phiên tòa được tổ chức đúng thời gian quy định, không còn phải chờ đợi các bên tham gia tố tụng đến muộn do trở ngại trong di chuyển.

Thiện Tâm
Bài liên quan
  • Phiên tòa xét xử trực tuyến là xu thế tất yếu
    Các ĐBQH nhận định theo kinh nghiệm của các nước, việc tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến là xu thế tất yếu. Ở nước ta, việc tổ chức phiên tòa trực tuyến không trái với đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước cũng như phù hợp với các cam kết quốc tế của Việt Nam.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bình Thuận lần đầu tiên mở phiên tòa xét xử trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO