Bình Thuận đánh thức tiềm năng du lịch tại làng chài Hồng Chính

Đoàn Sĩ (Báo VOV)| 10/04/2022 10:46

Cách thành phố Phan Thiết khoảng 40km về hướng Bắc, làng chài Hồng Chính, xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận được nhiều du khách biết đến bởi nét hoang sơ và vẻ đẹp kỳ ảo của những bãi rêu xanh bên bờ biển.

Trải nghiệm ở làng chài

Làm du lịch tại làng chài thôn Hồng Chính từ năm 2019, anh Phan Đức Thịnh (TP.HCM) cho biết trong một chuyến công tác về xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình và được ăn, được ngủ, được xuống biển với ngư dân nơi đây, anh mới cảm nhận được vẻ đẹp mộc mạc của làng chài. Lúc bình minh, những bãi đá phủ đầy rêu xanh lộ ra lấp lánh, những chiếc thuyền thúng như vừa thức giấc dưới bầu trời xanh lam kì ảo. Còn khi hoàng hôn buông xuống, biển có màu sáng bạc với những con sóng nhẹ rất thơ mộng.

"Khu vực Hoà Thắng và Bàu Trắng rất đẹp, hiện tại vẫn còn hoang sơ. Để nơi đây tốt hơn, mình sẽ mở thêm các sự kiện thu hút du khách, dần dần sẽ có nhiều người biết đến Hồng Chính. Như vậy,  làng chài sẽ dần trở thành điểm đến mới ở Bình Thuận" - anh Phan Đức Thịnh nói.

Bình Thuận đánh thức tiềm năng du lịch tại làng chài Hồng Chính - 1

Bãi đá phủ đầy rêu xanh chỉ xuất hiện lúc bình minh. Ảnh: Đoàn Sĩ

Anh Cao Hà Tân - Giám đốc Công ty TNHH Đào tạo thể thao hàng không Việt Nam cho biết, sau nhiều lần cùng bạn bè về Hồng Chính nghỉ dưỡng, anh phát hiện ở đây còn nhiều điểm hấp dẫn như mũi Yến, vũng Môn, hòn Nghề, hòn Hồng… Các điểm này đều mang vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ với không khí rất trong lành. Đặc biệt, hòn Hồng còn đáp ứng được các yêu cầu của môn dù lượn - môn thể thao đang được nhiều người tập luyện hiện nay và giúp nhiều điểm đến thu hút khách.

Anh Cao Hà Tân cho biết: "Hòn Hồng là điểm khá nổi tiếng, có thể bay dù lượn nhiều thời gian trong năm, trải dài từ tháng 3 cho đến tháng 11. Ở đây còn có đồi cát với tính chất địa hình khá an toàn. Nhiều người muốn học dù lượn đều từ TP.HCM ra đây học".

Bình Thuận đánh thức tiềm năng du lịch tại làng chài Hồng Chính - 2

Bay dù lượn tại hòn Hồng. Ảnh: Đoàn Sĩ

Người dân tập làm du lịch

Làng chài Hồng Chính, xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận với hơn 500 hộ dân sinh sống, nằm ẩn mình trên cung đường đôi ven biển Hòa Thắng - Hòa Phú, được xem như cung đường đôi đẹp nhất Việt Nam hiện nay. Trước đây, ngoài việc đánh bắt hải sản ven bờ, người dân ở đây còn trồng dưa, trồng mì trên đất cát.

Ngày 18/12/2018, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi Né, tỉnh Bình Thuận, với ranh giới hành chính trải dài theo dải đất ven biển từ thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong đi qua vùng biển Hòa Thắng, huyện Bắc Bình đến vùng biển Phú Hài, thành phố Phan Thiết. Từ đó, người dân làng chài Hồng Chính bắt đầu "tập tành" làm du lịch.

Bình Thuận đánh thức tiềm năng du lịch tại làng chài Hồng Chính - 3

Bãi biển làng chài lúc chiều về. Ảnh: Đoàn Sĩ

Ông Tăng Tiến Vinh - Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận cho biết, đến nay, trong thôn Hồng Chính, ngoài resort Stop and Go Làng Chài, còn có hơn 10 hộ kinh doanh dịch vụ lưu trú: "Theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025, mình từng bước chuyển dần từ kinh tế nông nghiệp sang thương mại, dịch vụ, du lịch. Trải nghiệm du lịch gồm có du lịch trên cát, du lịch trên biển, du lịch vườn; còn dịch vụ gồm có ăn uống, nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ".

Làng chài Hồng Chính còn được ví như điểm kết nối giữa các danh thắng nổi tiếng tại Bình Thuận trên cung đường Hòa Thắng – Hòa Phú. Từ đây, du khách có thể di chuyển tới “tiểu sa mạc Sahara” Bàu Trắng chỉ với 5 phút lái xe. Được xếp hạng là di tích quốc gia, trong những năm gần đây, lượng khách du lịch đến với Bàu Trắng ngày càng tăng, đưa Bàu Trắng trở thành điểm đến không thể thiếu khi đến với Bình Thuận. Lượng khách tham quan trong 3 tháng đầu năm 2022 đạt gần 27.000 lượt khách, tăng gần 40% so cùng kỳ năm 2021. Trong số đó, đã có rất nhiều người chọn ghé thăm Hồng Chính.

Bình Thuận đánh thức tiềm năng du lịch tại làng chài Hồng Chính - 4

Ngư dân làng chài đang đan lưới. Ảnh: Đoàn Sĩ

Theo Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Bình Thuận, trong quy hoạch Khu du lịch quốc gia Mũi Né, làng chài Hồng Chính là điểm nhấn bên cạnh điểm du lịch Bàu Trắng. Ông Bùi Thế Nhân - Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Bình Thuận cho biết: "Chúng tôi biến báu vật mà thiên nhiên ban tặng nơi đây trở thành những nơi thường xuyên diễn ra các hoạt động văn hoá, du lịch, thể thao cấp tỉnh, cấp khu vực và nếu được thì đăng cai cấp quốc tế. Chính quyền và nhân dân ra sức giữ gìn cảnh quan, môi trường, vệ sinh để Bàu Trắng mãi mãi đẹp đẽ trong lòng du khách".

Không ồn ào nhộn nhịp như làng chài Mũi Né, làng chài Hồng Chính vẫn còn nguyên vẻ hoang sơ, phù hợp với du khách thích tìm hiểu và tự mình trải nghiệm cuộc sống của một ngư dân. Nếu được đầu tư bài bản, bên cạnh Bàu Trắng, làng chài Hồng Chính sẽ là điểm đến thú vị ở tỉnh Bình Thuận.

    Bài liên quan
    • Lên Yang Bay tìm về miền hoang sơ
      Với cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ cùng vẻ đẹp bình yên chốn đại ngàn, Yang Bay là địa điểm không thể bỏ qua của những tâm hồn yêu thiên nhiên và ưa khám phá.
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Bình Thuận đánh thức tiềm năng du lịch tại làng chài Hồng Chính
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO