Bình Định: Kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng huyện Hoài Ân

18/04/2022 09:38

Tối 17/4, tại thị trấn Tăng Bạt Hổ, huyện Hoài Ân, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng huyện Hoài Ân (19/4/1972- 19/4/2022).

Bình Định: Kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng huyện Hoài Ân - Ảnh 1.

Các đại biểu dự lễ ký niệm 50 năm Ngày giải phóng huyện Hoài Ân. Ảnh: Báo Bình Định

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng lãnh đạo tỉnh Bình Định, các cựu chiến binh Sư đoàn 3 Sao Vàng và đông đảo nhân dân tới dự.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, Hoài Ân là 1 trong 2 huyện của miền Nam được giải phóng sớm hơn 3 năm (1972) trước cuộc Tổng tiến công mùa Xuân năm 1975.

Ôn lại truyền thống hào hùng của dân và quân huyện Hoài Ân, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng nêu rõ thắng lợi của chiến dịch Xuân Hè 1972 mà đỉnh cao là chiến thắng Hoài Ân đánh dấu một bước ngoặc lớn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân và dân Bình Định nói riêng, Khu V nói chung.

Chiến thắng này đã tạo căn cứ địa vững chắc cho phong trào cách mạng, làm bàn đạp giải phóng các vùng lân cận, mở ra vùng chiến lược quan trọng ở đồng bằng Trung Trung Bộ, nối liền duyên hải miền Trung và Tây Nguyên, tạo ra thế và lực góp phần tạo nên cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, giải phóng tỉnh Bình Định, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước đi lên CNXH.

Chiến thắng Hoài Ân năm 1972 là kết quả của cả một quá trình chiến đấu đầy hy sinh, gian khổ, là kết quả của sự hy sinh xương máu và sự đóng góp công sức to lớn của đồng bào, chiến sĩ huyện Hoài Ân và của những người con từ khắp mọi miền đất nước đã từng nếm mật, nằm gai chiến đấu, công tác trên mảnh đất Hoài Ân trung dũng kiên cường; là sự vận dụng một cách nhuần nhuyễn sáng tạo phương châm "2 chân 3 mũi giáp công" của quân và dân trong huyện cùng với sự phối hợp chặt chẽ của Sư đoàn 3 Sao Vàng anh hùng.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa chúc mừng Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Hoài Ân đã đạt được trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, nhân dân Hoài Ân luôn một lòng sắt son với Đảng, anh dũng, kiên cường và góp phần cùng với tỉnh Bình Định trở thành hậu phương vững chắc của Khu V.

Bình Định: Kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng huyện Hoài Ân - Ảnh 2.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa chúc mừng Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Hoài Ân đã đạt được trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. Ảnh: Báo Bình Định

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh trong thời gian tới, để xây dựng Bình Định trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu của khu vực miền Trung như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra, Đảng bộ, chính quyền, dân và quân huyện Hoài Ân nói riêng, tỉnh Bình Định nói chung cần tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, truyền thống tốt đẹp của quê hương, khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của địa phương, tranh thủ mọi nguồn lực, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2022 và các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, huyện đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng huyện Hoài Ân, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã trao Cờ thi đua của Chính phủ cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hoài Ân.

Bình Định: Kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng huyện Hoài Ân - Ảnh 3.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại Lễ truy điệu, lễ an táng hài cốt 60 liệt sĩ hy sinh tại đồi Xuân Sơn, huyện Hoài Ân năm 1966. Ảnh: Báo Bình Định

Trước đó, vào sáng cùng ngày, tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Hoài Ân, Tỉnh ủy, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Định đã tổ chức lễ truy điệu, an táng hài cốt 60 liệt sĩ hy sinh năm 1966 tại huyện Hoài Ân.

Theo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Định, cuộc tìm kiếm hố chôn tập thể các liệt sĩ Trung đoàn 22 (Sư đoàn 3 Sao Vàng) cùng quân, dân, cán bộ địa phương đã hy sinh anh dũng tại đồi Xuân Sơn được tiến hành trong nhiều năm qua.

Từ nguồn tin của một cựu chiến binh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã huy động lực lượng, phương tiện tổ chức khảo sát, thăm dò tại vị trí khoanh vùng ở thực địa. Đến nay, qua các mẫu hài cốt và nhiều di vật được tìm thấy, đã xác định đây chính là hài cốt của các liệt sĩ hy sinh trong trận tập kích cứ điểm đồi Xuân Sơn (thánh 12/1966). Do nhiều yếu tố lịch sử, bước đầu mới chỉ xác định được danh tính 60 liệt sĩ.

BT


    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Bình Định: Kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng huyện Hoài Ân
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO