BigC, Coopmart, AEON, Lotte Mart…, đại siêu thị nào đang chiếm thị phần nhiều nhất?

11/07/2020 21:07

Các 'tay chơi' chính trong mảng đại siêu thị bao gồm BigC, Lotte Mart, AEON, Saigon Co.op và E-Mart. Trong đó, BigC đang chiếm thị phần cao nhất với 57,6%.

Đó là thông tin trong báo cáo Ngành bán lẻ Việt Nam: Chuyển dịch nhanh sang mô hình bán hàng đa kênh mà Deloitte Việt Nam vừa phát hành trong tháng 7.

Theo báo cáo, trước Covid-19, mảng đại siêu thị tại Việt Nam có vẻ ổn định về mặt số lượng, diện tích sàn và doanh số giảm nhẹ 0,2% trong năm 2019. Lý do có thể vì đại siêu thị nằm không gần khu dân cư. Trong khi đó, người dân thành phố thích siêu thị và cửa hàng tiện lợi hơn vì tiếp cận dễ dàng. Người tiêu dùng chỉ đến đại siêu thị khi họ mua lượng hàng lớn.

Trong năm 2019, cả nước có 58 đại siêu thị. Các "tay chơi"chính trong mảng đại siêu thị bao gồm Big C, Lotte Mart, AEON, Saigon Co.op và E-Mart. Trong đó, đại siêu thị đến từ Thái Lan, BigC đang chiếm thị phần lớn nhất với 57,6%.

BigC, Coopmart, AEON, Lotte Mart…, đại siêu thị nào đang chiếm thị phần nhiều nhất? - Ảnh 1.

Số lượng các đại siêu thị, diện tích mặt sàn và tăng trưởng doanh số của các đại siêu thị giai đoạn 2014-2019

Trong khi đó, theo Deloitte Việt Nam, các "tay chơi" trong nước đang chiếm lĩnh mảng siêu thị, chẳng hạn như Saigon Co.op và Bách Hóa Xanh với thị phần lần lượt là 43% và 14%. Mảng siêu thị này đã tăng trưởng trong suốt 4 năm qua và những doanh nghiệp địa phương am hiểu thị trường nội địa đã chiếm lĩnh được người tiêu dùng.

Trong mảng này, các sản phẩm gắn mác riêng của siêu thị cũng đang ngày càng trở nên nổi tiếng. Báo cáo của Deloitte không hề nhắc đến thị phần của Vinmart.

Trong Covid-19, mảng siêu thị và đại siêu thị tăng trưởng mạnh, hơn hẳn các mô hình bán lẻ truyền thống. Lý do là siêu thị và đại siêu thị có nhiều mặt hàng. Điều này giúp khách hàng chỉ cần đến một điểm bán là có thể mua được mọi thứ họ cần để giảm việc đi lại và tiếp xúc, tránh lây lan dịch bệnh.

Trong Covid-19, người tiêu dùng Việt Nam đến siêu thị và đại siêu thị nhiều hơn trước dịch bệnh. Kết quả là nhu cầu hàng hóa ở siêu thị và đại siêu thị tăng cao. Chẳng hạn như Saigon Co.op, lượt khách gọi điện đến đặt hàng tại siêu thị tăng từ 4-5 lần trong khi lượt ghé thăm trang thương mại điện tử của công ty này tăng 10 lần kể từ tháng 1/2020.

Mảng cửa hàng tiện lợi: Family Mart chiếm thị phần nhiều nhất với 21,4%

Theo báo cáo của Deloitte Việt Nam, cửa hàng tiện lợi đã phát triển nhanh chóng khắp Việt Nam suốt những năm qua với các thương hiệu như Family Mart, Circle K, B’s Mart… Thị phần lần lượt của 3 thương hiệu trên là 21,4%, 20,7% và 9,6%. Số lượng cửa hàng tiện lợi trong cả nước năm 2019 là 1.289, tăng 101 điểm bán so với 2018.

BigC, Coopmart, AEON, Lotte Mart…, đại siêu thị nào đang chiếm thị phần nhiều nhất? - Ảnh 2.

Số lượng các cửa hàng tiện lợi giai đoạn 2014-2019

Báo cáo cũng cho biết, Covid-19 đã mang nhiều khách hàng mới đến với cửa hàng tiện lợi. Dịch bệnh khiến nhiều người, trước đó chưa từng mua đồ ở cửa hàng tiện lợi, đã có những giao dịch đầu tiên.

Tháng 3/2020, lượng mua sắm tại cửa hàng tiện lợi lên tới đỉnh điểm. Đối với những làm trong mảng mua sắm này, đây là cơ hội cần nắm bắt và có thể đầu tư để giữ chân khách hàng, biến khách hàng mới thành khách hàng trung thành.

  • Hà Nội điều chỉnh giao đất KĐT sinh thái cao cấp gần 2.000 tỷ đồng
    Hà Nội vừa điều chỉnh tên người sử dụng đất dự án Khu đô thị sinh thái cao cấp Đan Phượng từ Công ty TNHH Đầu tư và phát triển DIA – Hà Tây thành Công ty cổ phần Đầu tư DIA. Dự án này có tổng vốn đầu tư hơn 1.974 tỷ đồng, với 626 biệt thự thấp tầng.
  • Đề án 1 triệu căn NOXH: Hiệu quả thấp, vướng đủ thứ
    Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội (NOXH) giai đoạn 2021 - 2030 hiện chỉ có 79 dự án hoàn thành với 42.414 căn hộ. Nguyên nhân đến từ vướng mắc về cơ chế, chính sách, quy trình, thủ tục và thực thi, mỗi địa phương thực hiện một kiểu.
  • Cần Thơ khởi công xây dựng 200 căn nhà cho hộ nghèo
    Sáng 17/11, tại xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Cần Thơ tổ chức Lễ khởi công xây dựng 200 căn nhà Đại đoàn kết; hưởng ứng phong trào thi đua Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn Thành phố.
  • Lý do chủ đầu tư dự án bất động sản có tiền nhưng không được trả nợ
    Công an tỉnh Bình Dương kết luận, hai thoả thuận đặt cọc quyền mua nhà ở hình thành trong tương lai trị giá 496 tỷ đồng tại dự án Khu nhà ở Công ty Phú Quang được ký bởi ông Trần Văn Ngô và ông Nguyễn Văn Lợi không có thật về nội dung giao dịch, mà nhằm tạo ra để vay vốn ngân hàng đầu tư vào dự án. Do đó, không có dấu hiệu phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
  • Nhà triệu USD ngày càng nhiều, nhà ở bình dân tìm không ra!
    Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM cho biết: “Giá nhà đất quá cao cản trở quá trình phát triển bền vững của thị trường bất động sản. Tại Hà Nội và TP HCM, khoảng 70% nguồn cung mới đưa ra thị trường là sản phẩm cao cấp, siêu sang. Thậm chí những căn nhà hơn 1 triệu USD xuất hiện ngày càng nhiều, trong khi nhà ở bình dân biến mất”.
  • Khởi động dự án Quảng trường biển, kỳ vọng đưa Phú Quốc trở thành trung tâm văn hóa nghệ thuật quốc tế
    Sáng 16/11, UBND TP Phú Quốc và UBND phường An Thới đã tổ chức lễ khởi động Bãi tắm công cộng Bãi đất đỏ, trục đường đi bộ ven biển thuộc dự án Quảng trường biển quốc tế, nhằm gia tăng tiện ích công cộng, đáp ứng nhu cầu của người dân và khách du lịch.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
BigC, Coopmart, AEON, Lotte Mart…, đại siêu thị nào đang chiếm thị phần nhiều nhất?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO