Biểu tình trước Đại sứ quán Nga tại Nhật Bản, Moscow đổ lỗi Tokyo có liên quan

Bảo Hà| 10/08/2021 08:43

Baoquocte.vn. Ngày 9/8, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, cuộc biểu tình trước Đại sứ quán Nga tại Tokyo được tổ chức với sự ngầm cho phép của nhà chức trách Nhật Bản.

Biểu tình nổ ra trước Đại sứ quán Nga tại Nhật Bản, Moscow đổ lỗi cho Tokyo có liên quan
Đại sứ quán Nga tại Nhật Bản. (Nguồn: Wikidata)

Trước đó, cùng ngày, hàng chục nhà hoạt động Nhật Bản đã tổ chức một cuộc biểu tình phản đối trước Đại sứ quán Nga ở Tokyo nhân kỷ niệm ngày Liên Xô tham chiến chống Nhật Bản.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, đây là hành động khiêu khích được giới chức Nhật Bản ngầm cho phép và "một lần nữa là minh chứng cho sự miễn cưỡng của Tokyo trong việc nhìn thẳng vào lịch sử và rút ra những bài học thích đáng từ đó”.

Moscow nhắc lại rằng, Liên Xô tham chiến ở Viễn Đông vào ngày 8/8/1945, tuân thủ nghiêm ngặt quyết định của các cường quốc đồng minh và các nghĩa vụ quốc tế về vấn đề này.

Theo bộ trên, bước đi này của Liên Xô đã góp phần quyết định vào việc sớm kết thúc cuộc chiến đẫm máu và được hợp pháp hóa hoàn toàn trong Đạo luật đầu hàng của Nhật Bản ngày 2/9/1945 cùng Hiến chương Liên hợp quốc.

Bộ Ngoại giao Nga khẳng định: “Chúng tôi thực sự lo ngại việc Nhật Bản tiếp tục cố gắng phớt lờ những kết quả được quốc tế công nhận của Thế chiến II, cũng như việc không sẵn lòng đưa ra đánh giá khách quan về quá khứ”.

Nhật Bản hiện chưa lên tiếng về vụ việc.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Biểu tình trước Đại sứ quán Nga tại Nhật Bản, Moscow đổ lỗi Tokyo có liên quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO