Biểu tình lan rộng sau khi quân đội Israel thừa nhận giết nhầm con tin

18/12/2023 06:34

Giận dữ và biểu tình leo thang sau khi quân đội Israel thừa nhận giết nhầm 3 con tin người Israel tại Dải Gaza khiến Thủ tướng Benjamin Netanyahu có thêm áp lực đè nặng.

Biểu tình lan rộng sau khi quân đội Israel thừa nhận giết nhầm con tin - 1

Gia đình các con tin Israel xuống đường biểu tình phản đối vụ giết nhầm các con tin vào tối 16/12 (Ảnh: AFP).

Những đám đông lớn đã tràn ngập khu vực đường Kaplan ở Tel Aviv của Israel đêm 16/12 giờ địa phương. Những con đường xung quanh bị khóa chặt khi dòng người tuần hành hướng về trụ sở của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ở trung tâm Kirya, kêu gọi chính quyền ra quyết định đảm bảo các con tin được thả tự do.

Làn sóng biểu tình và tức giận nhắm vào chính phủ Israel ngày càng leo thang và tràn khắp đường phố Tel Aviv hôm 16/12 sau khi quân đội thừa nhận đã giết nhầm 3 công dân là con tin ở Gaza vì tưởng họ là mối đe dọa dù những người này đã "vẫy cờ trắng".

Tại một quảng trường ở trung tâm thành phố Tel Aviv được gọi là "Quảng trường con tin", Raz Ben Ami, vốn vừa được Hamas thả tự do vào cuối tháng trước, đã nói với đám đông hàng trăm người biểu tình rằng cô đã "cảnh báo" với chính phủ Israel về các hoạt động quân sự ở Gaza đang đặt các con tin vào tình trạng nguy hiểm. "Thật không may, những cảnh báo này đã được chứng minh là đúng", cô nói.

Dòng người phẫn nộ tăng lên sau khi quân đội Israel xác nhận đã giết nhầm các con tin "người nhà" gồm Yotam Haim, Samer Talalka và Alon Shamriz. Quân đội nước này cho biết, tất cả 3 người đều bị Hamas bắt giữ trong cuộc tấn công ngày 7/10 vào các khu vực do Israel kiểm soát làm khoảng 1.200 người chết và 240 người bị bắt làm con tin.

Cô Ben Ami, người có chồng là anh Ohad Ben Ami vẫn bị giam giữ, nói với đám đông rằng, nội các chiến tranh của Thủ tướng Benjamin Netanyahu nên đưa ra đề xuất trả tự do cho hàng chục người vẫn bị Hamas giam giữ.

Cầm chiếc đồng hồ cát trên tay, ông Ruby Chen, người có cậu con trai 19 tuổi Itay Chen vẫn đang bị bắt làm con tin, cho biết chính phủ "cần phải tích cực" trong việc đạt được một thỏa thuận mới. Ông nói thêm rằng rõ ràng là chiến lược hiện tại không hiệu quả.

Cuộc biểu tình quy mô lớn mới nhất này nổ ra sau khi một quan chức của Lực lượng Phòng vệ Israel tiết lộ, các con tin đã "giơ cây gậy phủ một tấm vải trắng trên đó" trước khi bị giết.

Quan chức này cho biết các con tin được cho là đã "bị bỏ rơi hoặc trốn thoát" khỏi nơi giam giữ của Hamas và nói thêm rằng một người lính cảm thấy họ là "mối đe dọa" và đã nổ súng.

"Hai người thiệt mạng ngay lập tức, một người bị thương và chạy trở lại tòa nhà", quan chức này cho biết và nói thêm rằng, đã nghe "tiếng kêu cứu" bằng tiếng Do Thái, nhưng sau khi chỉ huy tiểu đoàn ra lệnh ngừng bắn thì có "một vụ nổ súng khác" và "anh này cũng đã chết".

Quan chức này cho biết, một cuộc điều tra sơ bộ đã được tiến hành "ở cấp cao nhất" và cho biết thêm rằng hành vi này đã "đi ngược lại các quy tắc tham gia của chúng tôi".

"IDF bắt đầu xem xét vụ việc ngay lập tức. Những bài học đã được rút ra và truyền đạt tới tất cả binh sĩ trên chiến trường", IDF cũng ra thông báo nêu rõ.  IDF bày tỏ sự hối tiếc sâu sắc về vụ việc, gửi lời chia buồn tới các gia đình của con tin đồng thời cam kết cuộc điều tra về vụ việc sẽ "hoàn toàn minh bạch".

Biểu tình lan rộng sau khi quân đội Israel thừa nhận giết nhầm con tin - 2

Ông Lee Siegel giơ tấm biển có ảnh con tin là anh trai mình khi xuống đường biểu tình ở "Quảng trường con tin" tại Tel Aviv vào tối 16/12 (Ảnh: NBC).

Tuy nhiên, tại cuộc biểu tình tối 16/12, Lee Siegel, 71 tuổi, người hiện có anh trai vẫn bị Hamas giam giữ, cho biết ông muốn chính phủ Israel phải đảm bảo một thỏa thuận giải phóng con tin là ưu tiên hàng đầu. "Tôi nghĩ rằng nếu con tin thực sự là ưu tiên hàng đầu thì chính phủ đã gây nhiều thất vọng nặng nề", ông nói.

Ông Keith Siegel, 64 tuổi và vợ, Aviva Siegel, 62 tuổi, đã bị bắt cóc khỏi nhà của họ ở kibbutz Kfar Aza vào ngày 7/10. Bà Aviva Siegel đã được thả cách đây vài tuần, nhưng ông Keith Siegel, người mang hai quốc tịch Mỹ - Israel, vẫn bị Hamas giam giữ.

Ông Lee Siegel bày tỏ niềm tin rằng các con tin, bao gồm cả anh trai mình, sẽ chỉ được thả tự do "khi không có bạo lực". "Tôi tin chắc rằng chính phủ Israel cần phải đi đến quyết định sẽ quay lại đàm phán và đây là những gì chúng tôi sẽ làm cho đến khi các con tin được trao trả".

Tuy nhiên, ông nói rằng bản thân không tin rằng thông điệp đó sẽ được lãnh đạo Israel đón nhận và chỉ trích Thủ tướng Netanyahu dường như chỉ tập trung hơn vào "sự sống còn chính trị" của mình.

Từng có thông tin nói rằng, Thủ tướng Israel Netanyahu đã không cho phép Giám đốc tình báo Israel (Mossad) David Barnea tới Qatar để đàm phán con tin với Hamas.

Tuy nhiên theo trang tin Axios, ông Netanyahu đã thay đổi quyết định, và đồng ý cử ông Barnea đi châu Âu gặp Thủ tướng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al Thani vào cuối tuần này. Hai bên sẽ thảo luận về việc tái đàm phán hướng tới thỏa thuận trao đổi con tin tiếp theo.

Hiện nay, thông tin về vụ bắn nhầm 3 con tin nêu trên đang tràn ngập truyền thông và thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế. Phát ngôn viên Hội đồng an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết ông đau lòng trước thảm kịch này. "Tôi nghĩ Israel chắc chắn sẽ xem xét điều này, và tôi đảm bảo họ sẽ tiến hành điều tra, cố gắng tìm hiểu xem chuyện này đã xảy ra như thế nào. Chắc chắn đó là cách tiếp cận của chúng tôi", ông nói.

Theo giới phân tích, việc giết nhầm con tin có thể khiến áp lực dư luận lên chính quyền Israel ngày càng nặng nề hơn trong bối cảnh bắt đầu có thông tin về những rạn nứt giữa Israel và đồng minh thân cận Mỹ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Biểu tình lan rộng sau khi quân đội Israel thừa nhận giết nhầm con tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO