Hãng thời trang danh tiếng Dior của Pháp ra mắt bộ sưu tập mới nhất tại show trình diễn ở kim tự tháp Giza. (Nguồn: Hurriyet Daily News)
Ai Cập đang tận dụng sự hùng vĩ của các kim tự tháp tại nước này làm nền cho các buổi biểu diễn nhạp pop và trình diễn thời trang hiện đại, qua đó tăng cường quảng bá hình ảnh đất nước, thúc đẩy du lịch và lĩnh vực thời trang với những thương hiệu xa xỉ được giới thượng lưu yêu thích.
Vào ngày 3/12 vừa qua, hãng thời trang danh tiếng Dior của Pháp đã ra mắt bộ sưu tập mới nhất tại show trình diễn ở kim tự tháp Giza, 1 trong 7 kỳ quan thế giới cổ đại.
Giám đốc điều hành Dior, ông Pietro Beccari, cho biết thay vì chỉ dựng một phông nền vô giá trị, nhà mốt này đã chọn các kim tự tháp làm nền cho buổi ra mắt bộ sưu tập mang tên "Celestial."
Người phụ trách show diễn, bà Nadine Abdel Ghaffar, nhận định việc Chính phủ Ai Cập cấp phép cho công ty Art d'Egypte và Dior tổ chức nhiều sự kiện bên các kim tự tháp ở nước này là "bước đi lớn."
Hồi tháng Năm và tháng Tám năm nay, hai ban nhạc pop của Mỹ là Maroon 5 và Black Eyed Peas đã lần lượt tổ chức các buổi biểu diễn tại quần thể kim tự tháp Giza Necropolis.
Tại quần thể này, công ty Art d'Egypte của Ai Cập gần đây cũng đã mở triển lãm nghệ thuật đương đại đầy ấn tượng. Ngoài ra, vào tháng 10, nhà thiết kế người Italy Stefano Ricci đã tổ chức một buổi trình diễn thời trang tại đền Hatshepsut ở thành phố Luxor của Ai Cập.
Cũng trong tháng Tám vừa qua, lần đầu tiên một đội bay biểu diễn của không quân nước ngoài được phép tham gia trình diễn bay nghệ thuật xung quanh khu vực Kim tự tháp Giza. Bầu trời phía trên quần thể Kim tự tháp đã trở thành sân khấu cho các màn trình diễn máy bay ngoạn mục trong chương trình Pyramid Airshow 2022.
Từ lâu, Ai Cập đã được mệnh danh là cường quốc văn hóa trong thế giới Arab với những ca sỹ và ngôi sao điện ảnh nổi tiếng, đặc biệt vào thời kỳ hoàng kim những năm 1950-1970. Cú hích văn hóa hiện đại trên nền những kỳ quan cổ đại đang là hướng đi mới giúp quốc gia Bắc Phi một lần nữa thu hút sự chú ý toàn cầu và quảng bá rộng rãi hình ảnh đất nước.
Nhà sử học nghệ thuật Bahia Shehab cho rằng việc quảng bá di sản của Ai Cập trong bối cảnh mới sẽ góp phần thu hút thêm nhiều thương hiệu đình đám và các nhân vật nổi tiếng thế giới đến với nước này.
Trong khi đó, nhiếp ảnh gia thời trang Mohsen Othman hoàn toàn đồng ý với các nhận định rằng những buổi biểu diễn hoành tráng với phông nền đặc biệt là các di sản văn hóa cổ đại thực sự "đầy sức sống."
Cũng như ngành du lịch toàn cầu, du lịch Ai Cập đã bị ảnh hưởng và suy giảm trong hai năm liên tiếp do đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, Ai Cập đang chứng kiến ngành du lịch phục hồi nhanh chóng khi lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đã tăng lên khi các quy định về phòng dịch được bãi bỏ./.