Biết cách chấp nhận thực tế

23/01/2024 14:00

Đội tuyển Việt Nam có màn trình diễn kém cỏi và để thua trước Indonesia, bị loại sớm chỉ sau 2 lượt đấu. Ngay lập tức, áp lực từ dư luận dồn lên HLV Troussier. Thậm chí đã có những tiếng nói yêu cầu nhà cầm quân từng 2 lần dự World Cup này phải từ chức.

Thất bại trước Indonesia khiến đội tuyển Việt Nam sớm nói lời chia tay Asian Cup 2023. Ảnh: THANH QUỐC
Thất bại trước Indonesia khiến đội tuyển Việt Nam sớm nói lời chia tay Asian Cup 2023. 

Thất bại trước Indonesia đương nhiên là khó nuốt trôi, vì suốt 5 năm dưới triều đại HLV Park Hang-seo, chúng ta không thua họ ở cấp độ U23 và đội tuyển. Trong khi đó, chỉ 2 lần đối đầu, thì các đội tuyển do HLV Troussier dẫn dắt đã thua cả 2, đều ở những trận đấu có ý nghĩa. Sự thất vọng là điều dễ hiểu.

Nhưng có vài điều mà đôi khi vì thất vọng quá mà đa số người hâm mộ không mấy để tâm. Bóng đá Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển chậm lại sau chu kỳ thành công dưới thời HLV Park Hang-seo, trong khi bóng đá Indonesia lại đang ở thời điểm tốt nhất sau quá trình đầu tư 3 năm qua. Sự chênh lệch về trình độ giữa 2 làng cầu là rất nhỏ. Trong quá khứ, Indonesia nhiều lần khiến chúng ta phải nhận các thất bại cay đắng hơn, tiêu biểu là trận bán kết lượt về AFF Cup 2016 ngay trên sân Mỹ Đình. Trận thua 0-1 tại Asian Cup 2023 đến từ một sai lầm cá nhân và cũng có thể là do yếu tố chiến thuật không đúng từ HLV Troussier, nhưng đó là một phần của bóng đá.

1210_logo-1965861472878037130541528347739411185579071n-162309674659238379714.jpg
Tuyển Việt Nam chưa bao giờ thua Indonesia ở cấp độ U23 hay đội tuyển suốt 5 năm dưới triều đại HLV Park Hang-seo

Một thực tế khác: bóng đá Việt Nam đang trong giai đoạn thiếu ổn định. Khi thuê HLV Troussier, chúng ta đang muốn thay đổi cách tiếp cận trận đấu để có thể chơi sòng phẳng hơn với các đội bóng mạnh. Thế nhưng, nguồn lực lại không đáp ứng được yêu cầu đó. Điều này được thể hiện qua gần 20 trận đấu chính thức và giao hữu dưới thời HLV Troussier.

Có một vài trận các đội tuyển chơi rất tốt, như thắng Syria và thua Nhật Bản, nhưng đa phần thì đều không đáp ứng được kỳ vọng. HLV Troussier đã gọi hơn 50 cầu thủ trẻ lên tập trung, nhưng rốt cuộc chỉ có Nguyễn Đình Bắc là chứng tỏ được mình trong màu áo đội tuyển, trong khi những Khuất Văn Khang, Phan Tuấn Tài thực ra là đã được thử nghiệm từ thời HLV Park Hang-seo nhưng cũng chưa tiến bộ như mong đợi.

hlv_troussier_lua_chon_ai_thay_the_dinh_bac_o_tran_gap_indonesia.jpg
Đình Bắc ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho Việt Nam trong trận gặp Nhật Bản

Ở một góc độ nào đó, HLV Troussier là “nạn nhân” hơn là người phải chịu trách nhiệm chính cho các kết quả không tốt. Mong muốn đổi mới lối chơi lẫn con người của cá nhân ông cũng như của VFF đều vấp phải khó khăn khách quan: không đủ người phù hợp. Sử dụng lối chơi phòng ngự - phản công như cũ, hay kiểm soát bóng theo xu hướng hiện đại, thì mấu chốt vẫn phải có những người giỏi.

Các ngôi sao dưới thời HLV Park Hang-seo như Công Phượng, Quang Hải chẳng còn là chính mình. Chấn thương khiến cho ít nhất 5 trụ cột khác như Tiến Linh, Quế Ngọc Hải, Hoàng Đức… không thể đến Asian Cup. Đó đều là những khó khăn nằm ngoài ý muốn của HLV Troussier.

Trận thua Indonesia rất đáng tiếc, nhưng chưa làm mất đi toàn bộ mục tiêu mà đội tuyển hướng đến tại Asian Cup 2023. Thất bại này sẽ giúp chúng ta có cái nhìn chính xác về tương quan năng lực để hướng đến 2 trận đấu với chính Indonesia ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026 vào tháng 3. Bên cạnh đó, cuộc đối đầu với Iraq ngày mai cũng là dịp để đánh giá khả năng phản ứng trước nghịch cảnh của đội tuyển do ông Troussier dẫn dắt. Biết cách chấp nhận thực tế và vượt qua nó, lại là một câu chuyện đáng quan tâm hơn thất bại đã qua.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Biết cách chấp nhận thực tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO