Biến thể Omicron: Phủ bóng đen ở Thượng đỉnh EU; G7 coi là đe dọa lớn nhất với toàn cầu

Việt Hà| 17/12/2021 11:08

Sự lây lan của biến thể Omicron tại châu Âu và nhiều khu vực khác trên thế giới đã làm gia tăng tính cấp bách cho Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) trong ngày 16/12.

Biến thể Omicron: Phủ bóng đen ở Thượng đỉnh EU; G7 coi là đe dọa lớn nhất với toàn cầu. (Nguồn: SCMP)
Mối quan tâm đáng kể do khả năng lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron đã tạo áp lực đối với xã hội và hệ thống y tế. (Nguồn: SCMP)

Những thông tin cho rằng Omicron sẽ là biến thể chính gây bệnh Covid-19 tại EU trong tháng tới đã đẩy vấn đề này lên thành ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự và làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc khủng hoảng y tế mới.

Trước thềm Hội nghị được tổ chức tại Brussels (Bỉ), Thủ tướng Ireland Micheal Martin cho biết, Omicron là "mối quan tâm đáng kể do khả năng lây lan nhanh chóng của biến thể này đã tạo áp lực đối với xã hội và hệ thống y tế” và do đó, các nước thành viên EU “cần có được sự phối hợp tốt hơn trên nhiều phương diện".

Trong khi đó, Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis cho rằng, EU sẽ phải “có các biện pháp phòng dịch mới”, bên cạnh việc “đẩy nhanh quá trình tiêm chủng ngừa Covid-19”. Theo ông, đây là "trận chiến chống lại thời gian".

Trước đó, ngày 15/12, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cảnh báo, “châu Âu sắp phải đối mặt một mùa Đông Omicron”, khi giới chuyên gia cảnh báo đây sẽ là “biến thể mới thống trị" châu lục này vào giữa tháng 1/2022.

Bà cho rằng, thời điểm này đặc biệt nguy hiểm, do mặc dù nhiều quốc gia thuộc EU đang dẫn đầu về tỷ lệ tiêm chủng ngừa Covid-19 trên toàn cầu, nhưng việc triển khai tiêm phòng vẫn chưa đồng nhất trên bình diện toàn khối. Hiện có tới 9 nước trong tổng số 27 quốc gia thành viên EU có tỷ lệ tiêm chủng dưới 60%.

Liều tiêm tăng cường của vaccine ngừa Covid-19 có thể trấn an người dân trước những thông tin cho rằng biến thể Omicron có thể làm giảm hiệu quả của phác đồ tiêm chủng thông thường trước đó.

Tuy nhiên, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh của EU (ECDC) cho rằng, chỉ riêng việc tiêm phòng là chưa đủ và số ca nhiễm Omicron tăng gấp đôi sau mỗi 2 ngày. Giám đốc ECDC Andrea Ammon nhận định: "Sẽ không còn thời gian để giải quyết các lỗ hổng tiêm chủng còn tồn tại".

Dự thảo tuyên bố chung của Hội nghị thượng đỉnh EU lần này nhấn mạnh sự cần thiết “phải tiêm chủng cho tất cả người dân và việc triển khai mũi tiêm tăng cường là vô cùng quan trọng", trong khi tiếp tục duy trì sự phối hợp xuyên liên minh.

Trong khi đó, cùng ngày, Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đã gọi biến thể Omicron là "mối đe dọa lớn nhất hiện nay đối với nền y tế công cộng toàn cầu", cho rằng điều cấp bách "hơn bao giờ hết" lúc này là các quốc gia phải "hợp tác chặt chẽ, theo dõi và chia sẻ dữ liệu".

Trước đó, các bộ trưởng y tế G7 đã tiến hành cuộc họp cuối cùng do Anh chủ trì, tập trung vào cách tiếp cận toàn cầu trong việc chẩn đoán, giải trình tự gene, vaccine và các phương pháp điều trị để đối phó với tình trạng lan rộng của biến thể Omicron.

Các bộ trưởng cũng nhất trí thúc đẩy các chiến dịch vận động và xét nghiệm thường xuyên cùng với các biện pháp không dùng thuốc khác.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Biến thể Omicron: Phủ bóng đen ở Thượng đỉnh EU; G7 coi là đe dọa lớn nhất với toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO