Biến thể Omicron: Nhiều tín hiệu khả quan, sẽ là yếu tố giúp giải cứu toàn cầu?

Bảo Hà| 08/12/2021 17:08

Giám đốc phụ trách xử lý các tình huống khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Michael Ryan đánh giá, biến thể Omircon của virus SARS-CoV-2 có lẽ không gây bệnh nặng hơn các biến thể trước đây, cũng như "ít khả năng" né tránh hoàn toàn vaccine.

Biến thể Omicron: Nhiều tín hiệu khả quan, sẽ là 'công thần' giải cứu toàn cầu?(Nguồn: Twitter)
Có thể biến thể Omicron xuất hiện không hoàn toàn là điều tồi tệ. (Nguồn: Twitter)

Trả lời phỏng vấn của hãng tin AFP, quan chức WHO cho biết, việc biến thể Omicron dễ lây hơn không phải là điều ngạc nhiên, vì bất cứ một biến thể nào xuất hiện sau đều có xu hướng dễ lây hơn biến thể trước đó.

Song, các dữ liệu sơ bộ cho thấy, biến thể Omicron không gây những triệu chứng bệnh nặng hơn so với biến thể Delta cũng như các biến thể khác.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, hiện mới ở giai đoạn đầu xuất hiện biến thể và các nhà khoa học cần phải "rất thận trọng diễn giải tín hiệu này".

Bên cạnh đó, ông Ryan lưu ý, cho đến nay không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy Omicron có thể né tránh hoàn toàn sự phòng ngừa của các loại vaccine hiện có.

Theo ông, những vaccine hiện có đã được kiểm chứng có hiệu quả cao bảo vệ người tiêm trước tất cả các biến thể, tránh được nguy cơ biến chứng nặng hay phải nhập viện điều trị.

Vị Giám đốc bộ phận của WHO khẳng định, "vũ khí tốt nhất để tránh những nguy cơ từ tất cả các biến thể là tiêm vaccine", song, có khả năng có một số loại vaccine có thể kém hiệu quả đối với Omicron - biến thể có hơn 30 đột biến trên protein gai, cấu trúc virus sử dụng để bám và xâm nhập tế bào người.

Trong khi đó, các chuyên gia y tế quốc tế nhận định, có thể sự xuất hiện của biến thể Omicron là điều không hoàn toàn tồi tệ, thậm chí có thể giúp hình thành miễn dịch cộng đồng.

Tiến sĩ Anthony Fauci, Cố vấn y tế của Nhà Trắng và là chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Mỹ, cho hay, qua đánh giá các dấu hiệu ban đầu dường như mức độ nghiêm trọng của biến thể Omicron "có vẻ không cao".

Dù còn quá sớm để đưa ra những tuyên bố chính xác về biến thể này, song cho đến nay, có thể nhìn nhận “đây là các tín hiệu có đôi chút khích lệ, bởi nếu đúng như vậy, những người nhiễm Omicron có thể hình thành miễn dịch một cách tự nhiên chống lại tất cả các chủng của virus SARS-CoV-2.

Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Nam Phi, Tiến sĩ Angelique Coetzee, cho biết, tất cả các trường hợp nhiễm Omicron mà bà đã chứng kiến ở nước này đều ở thể nhẹ.

Theo bà Coetzee, nếu trải nghiệm của Nam Phi với Omicron là ví dụ điển hình, thì bệnh Covid-19 mà Omicron gây ra cũng không nghiêm trọng hơn bệnh cúm thông thường và "đó sẽ là một yếu tố hữu ích trên con đường đạt đến miễn dịch cộng đồng”.

Thậm chí, Tiến sĩ Mỹ Houman Hemmati, chuyên gia nhãn khoa ở Mỹ còn cho rằng, Omicron có thể giúp chấm dứt đại dịch Covid-19.

Theo ông, về mặt giả thuyết, nếu Omicron không gây bệnh nghiêm trọng mà ngược lại có khả năng lây nhiễm cao đến mức mọi người đều mắc phải, nhiều người sẽ hình thành kháng thể tự nhiên để chống lại các biến thể nguy hiểm khác trong tương lai.

Cùng nhận định, Giáo sư Anatoly Altshtein tại Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ quốc gia Gamaleya ở Moscow (Nga) cho rằng, biến thể Delta có thể sẽ biến mất và Omicron sẽ thay thế và chiếm chủ đạo nhưng đại dịch Covid-19 sẽ không còn nguy hiểm như những gì mà Delta gây ra.

Chuyên gia Alshtein nói rằng, nếu tỷ lệ tử vong mà virus SARS-CoV-2 gây ra tương đương với bệnh cúm, có thể xem như đại dịch đã kết thúc.

Một số nghiên cứu cho thấy, khả năng miễn dịch được hình thành sau khi mắc Covid-19 sẽ mạnh hơn và lâu dài hơn so với miễn dịch được hình thành sau khi tiêm vaccine.

Một nghiên cứu ở Israel, một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm vaccine ngừa Covid-19 cao nhất thế giới, đã xem xét các hồ sơ y tế của hàng chục nghìn người Israel và tiết lộ rằng, những người đã từng mắc Covid-19 có khả năng miễn dịch chống lại biến thể Delta mạnh hơn những người đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine.

Ngoài ra, một số nghiên cứu khác cũng cho thấy, miễn dịch tự nhiên được đánh giá là có khả năng bảo vệ lâu dài hơn so với việc được hình thành sau tiêm chủng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Biến thể Omicron: Nhiều tín hiệu khả quan, sẽ là yếu tố giúp giải cứu toàn cầu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO