Biến thể Omicron: Nga nói về hiệu quả của vaccine Sputnik V, WTO hoãn hội nghị, Mỹ và nhiều nước khẩn cấp hành động

Hải An| 27/11/2021 09:04

Ngày 26/11, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu dịch tễ và vi sinh quốc gia Gamaleya của Nga Alexander Gintsburg cho biết vẫn chưa nhận được mẫu biến thể mới của virus SARS-CoV-2, vừa được WHO đặt tên là Omicron, và cần phải kiểm tra hiệu quả của vaccine Sputnik V đối với biến thể này.

Biến thể Omicron: Nga nói về hiệu quả của vaccine Sputnik V, WTO hoãn hội nghị, nhiều nước khẩn cấp đóng cửa biên giới
Nga chưa thể đánh giá hiệu quả của vaccine Sputnik V với biến thể Omicron. (Nguồn: Reuters)

Ông Gintsburg nêu rõ: “Chúng tôi chưa có mẫu biến thể mới. Hiệu quả của vaccine chỉ có thể xác định thông qua thực nghiệm và để đạt được điều này, chúng tôi cần có mẫu biến thể mới”.

Theo chuyên gia này, cho đến nay, chưa có lý do để nói đến việc phải nâng cấp vaccine Sputnik V do biến thể mới.

Người đứng đầu Trung tâm Gamaleya cho biết thêm: “Về lý thuyết, rất khó để nói về hiệu quả của vaccine đối với biến thể này, nhưng Sputnik V đem lại phổ kháng thể trung hòa rộng nhất so với các loại vaccine khác, vì vậy, nó có nhiều khả năng hiệu quả đối với biến thể mới hơn các vaccine khác”.

* Liên quan sự xuất hiện biến thể mới Omicron, một nguồn tin ngoại giao cho biết Hội nghị bộ trưởng Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) dự kiến diễn ra trong tuần tới đã bị hoãn vào cuối ngày 26/11.

Nguồn tin cho biết "quyết định hoãn họp vừa được xác nhận" chỉ vài giờ sau khi WHO tuyên bố Omicron là biến chủng đáng quan ngại.

Theo kế hoạch ban đầu, hội nghị bộ trưởng WTO sẽ diễn ra trong 4 ngày tại Geneva, Thụy Sỹ.

* Cũng trong ngày 26/11, một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ cho biết Tổng thống Joe Biden sẽ hạn chế nhập cảnh đối với những người tới từ 8 quốc gia ở miền Nam châu Phi, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 29/11 do quan ngại về biến thể Omicron.

Theo quan chức trên, các biện pháp hạn chế sẽ được áp dụng với Nam Phi, Botswana, Zimbabwe, Namibia, Lesotho, Eswatini, Mozambique và Malawi.

Những biện pháp hạn chế này đang được triển khai một cách hết sức thận trọng do biến thể mới đang lây lan tại khu vực miền Nam châu Phi.

Quan chức Mỹ cho hay, chính sách trên không cấm các chuyến bay hay áp dụng với các công dân Mỹ và thường trú nhân hợp pháp./.

* Cùng ngày 26/11, Bộ trưởng Y tế Canada Jean-Yves Duclos thông báo nước này sẽ đóng cửa biên giới với du khách từng tới 7 quốc gia ở khu vực miền Nam châu Phi nhằm ngăn chặn sự lây lan biến thể mới Omicron.

Cùng ngày, có thêm nhiều nước áp đặt những hạn chế về đi lại đối với các nước miền Nam châu Phi cũng như một số khu vực khác do sự xuất hiện của biến thể Omicron.

Chính phủ Thụy Sỹ đã cấm vô thời hạn các chuyến bay trực tiếp từ Nam Phi, Botswana, Eswatini, Lesotho, Mozambique, Namibia, Zimbabwe. Trong khi đó, nước này cũng áp đặt hạn chế về đi lại đối với Bỉ, Israel và Hong Kong (Trung Quốc).

Bộ Y tế Hy Lạp thông báo sẽ cho phép du khách tới từ miền Nam châu Phi nhập cảnh với lý do thiết yếu và có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Theo đó, tất cả du khách từ Nam Phi, Botswana, Namibia, Lesotho, Zimbabwe, Mozambique, Eswatini, Zambia và Malawi sẽ phải xét nghiệm lần 2 ngay khi tới Hy Lạp và sẽ phải cách ly trong 10 ngày.

Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Koca cho hay, nước này đóng cửa biên giới với 5 nước Botswana, Nam Phi, Mozambique, Namibia và Zimbabwe từ tối 26/11.

Trong khi đó, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đều áp đặt hạn chế đối với 7 nước, gồm Nam Phi, Namibia, Botswana, Zimbabwe, Mozambique, Lesotho và Eswatini.

Saudi Arabia đình chỉ tất cả các chuyến bay đến và đi từ 7 quốc gia, trong khi UAE cấm nhập cảnh đối với các du khách tới từ 7 nước châu Phi từ ngày 29/11.

Ngoài ra, Guatemala sẽ hạn chế nhập cảnh đối với du khách từ Lesotho, Mozambique và Nam Phi.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Biến thể Omicron: Nga nói về hiệu quả của vaccine Sputnik V, WTO hoãn hội nghị, Mỹ và nhiều nước khẩn cấp hành động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO