Biến thể Omicron 'hạ cánh' ở Đan Mạch và Czech, Israel dự kiến cấm người nước ngoài nhập cảnh

Khánh Linh| 28/11/2021 11:32

Czech và Đan Mạch là hai quốc gia châu Âu mới nhất ghi nhận trường hợp nghi nhiễm biến thể mới của SARS-CoV-2 mang tên Omicron.

Biến thể Omicron 'hạ cánh' ở Đan Mạch và Czech. (Nguồn: EPA)
Biến thể mới Omicron đã xuất hiện ở nhiều nước và vùng lãnh thổ ở châu Âu và châu Á. (Nguồn: EPA)

Reuters ngày 28/11 đưa tin, Bộ Y tế Đan Mạch đang khẩn trương tiến hành xét nghiệm đối với 2 ca nghi nhiễm biến thể mới của SARS-CoV-2 mang tên Omicron.

Theo Bộ Y tế Đan Mạch, 2 trường hợp trên mới vừa trở về nước từ Nam Phi - quốc gia phát hiện ca nhiễm Omicron đầu tiên vào tuần trước.

Bộ trưởng Y tế Magnus Heunicke nhận định nhiều khả năng đây là 2 ca nhiễm biến thể mới song vẫn cần kết quả xét nghiệm xác nhận trong vài ngày tới.

Cùng ngày, một bệnh viện tại thành phố Liberec, phía Bắc của Czech thông báo về một bệnh nhân nữ đã nhiễm biến thể Omicron. Kết quả quân phân gien và chẩn đoán cho thấy 90% khả năng bệnh nhân này nhiễm biến thể mới của SARS-CoV-2.

Trước đó, Thủ tướng Czech Andrej Babis cũng đã thông báo về 1 ca nghi nhiễm Omicron. Bệnh nhân này từng có thời gian lưu trú tại Namibia và trước khi về Czech có quá cảnh qua Nam Phi và Dubai.

Việc Czech xác nhận trường hợp nhiễm Omicron đầu tiên ở nước này cần kết quả xét nghiệm và phân tích của Cơ quan y tế quốc gia.

Ngoài một số quốc gia châu Phi, Omicron đến nay đã xuất hiện nhiều nước và vùng lãnh thổ ở châu Á và châu Âu như Hong Kong (Trung Quốc), Anh, Đức, Bỉ, Hà Lan , taly, Israel...

Nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan của biến thể này, nhiều nước đã ngay lập tức đưa ra quy định cấm bay đối với những nước có nguy cơ cao, đặc biệt các nước châu Phi đã ghi nhận các ca nhiễm Omicron.

Ngày 27/11, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và đối phó dịch bệnh Nam phi, ông Tulio de Oliveira cho biết nước này sẽ chia sẻ các mẫu biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 với giới chức y tế nước ngoài, nhằm tìm ra giải pháp ứng phó với các biến thể này nhanh nhất có thể.

Cũng trong ngày 27/11, theo Times of Israel, với thông báo sẽ cấm toàn bộ người nước ngoài nhập cảnh vào quốc gia Do Thái, Israel trở thành nước đầu tiên đóng cửa hoàn toàn biên giới nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron.

Thủ tướng Naftali Bennett cho biết, lệnh cấm sau khi được chính phủ Israel thông qua sẽ có hiệu lực trong vòng 14 ngày để đánh giá khả năng bảo vệ của các loại vaccine hiện có trước biến thể Omicron - bị lo ngại là có khả năng cao hơn trong việc làm lây lan Covid-19.

Israel cũng thông báo tái triển khai công nghệ theo dõi điện thoại vốn được dùng cho chống khủng bố để phục vụ công tác truy vết ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron.

Nước này hiện đã xác nhận 1 trường hợp dương tính với Covid-19 có biến thể này và 7 ca khác nghi nhiễm.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Biến thể Omicron 'hạ cánh' ở Đan Mạch và Czech, Israel dự kiến cấm người nước ngoài nhập cảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO