Biến thể Omicron: Brunei có ca đầu tiên, Anh thông báo tin khả quan, Ấn Độ khuyến cáo

Việt Hà| 24/12/2021 08:38

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số thông tin về tình hình biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 gây đại dịch Covid-19 sáng 24/12.

Biến thể Omicron: Brunei có ca đầu tiên, Anh thông báo tin khả quan, Ấn Độ khuyến cáo. (Nguồn: The Guardian)
Hầu hết các ca mắc Covid-19 ở Anh thời gian qua là do biến thể Omicron, song, nước này thông báo, những người nhiễm biến thể này có nguy cơ phải nhập viện thấp hơn. (Nguồn: The Guardian)

Brunei: Bộ Y tế Brunei thông báo ghi nhận ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron là người nhập cảnh từ Anh ngày 17/12.

Bộ Y tế Brunei khuyến cáo công chúng không nên lo lắng, khẳng định "các biện pháp phòng chống và kiểm soát các biến thể của SARS-CoV-2 đều tương tự nhau".

Anh: Chính phủ Anh tuyên bố, so với biến thể Delta, những người nhiễm biến thể Omicron có nguy cơ phải nhập viện thấp hơn, song khả năng lây nhiễm cao của Omicron có thể dẫn tới số lượng đáng kể trường hợp cần điều trị tại bệnh viện.

Phân tích dữ liệu sơ bộ của Cơ quan An ninh Y tế Anh (UKHSA) cho thấy, một người nhiễm biến thể Omicron có nguy cơ phải cấp cứu thấp hơn từ 31-45% so với người nhiễm biến thể Delta, trong khi khả năng phải nhập viện thấp hơn từ 50-70%.

Người đứng đầu UKHSA Jenny Harries cho biết, đây là "một tín hiệu khả quan. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đây chỉ là dữ liệu ban đầu và cần thêm nhiều nghiên cứu để xác nhận những thông tin này".

UKHSA cũng cho hay, có bằng chứng cho thấy hiệu quả bảo vệ của vaccine chống lại bệnh có triệu chứng giảm sút sau mũi 2 vaccine phòng Covid-19, song lại được cải thiện sau mũi tăng cường.

Tuy nhiên, dữ liệu cũng chỉ ra khả năng bảo vệ của mũi bổ sung bắt đầu suy yếu nhanh hơn trước biến thể Omicron so với Delta, thấp hơn khoảng 15-25% từ 10 tuần sau khi tiêm mũi tăng cường.

Italy: Ngày 23/12, Viện Y tế Quốc gia (ISS) Italy tuyên bố, biến thể Omicron đang lây lan nhanh chóng ở nước này, với dữ liệu sơ bộ của một cuộc khảo sát nhanh cho thấy, biến thể này chiếm 28% số ca nhiễm Covid-19 mới trong ngày 20/12.

Cuộc khảo sát trước đó cho thấy Omicron chỉ chiếm 0,19% số ca mắc mới vào ngày 6/12.

Theo ISS, kết quả 2 khảo sát cho thấy thời gian nhân đôi của biến thể là khoảng 2 ngày, phù hợp với mô hình đã được tìm thấy ở các quốc gia châu Âu khác. Chủ tịch ISS Silvio Brusaferro nói: “Ước tính này xác nhận tốc độ lây lan lớn của biến thể, có thể trở thành các ca nhiễm mới phổ biến trong một khoảng thời gian ngắn”.

Ấn Độ: Chính phủ trung ương Ấn Độ khuyến cáo các bang và vùng lãnh thổ liên bang không nên mất cảnh giác và chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh Covid-19 do sự xuất hiện của biến thể mới Omicron.

Thứ trưởng Bộ Y tế Ấn Độ Rajesh Bhushan nhấn mạnh đến quỹ đạo của Covid-19 và cho rằng có bằng chứng mới nổi cho thấy biến thể Omicron đang khiến số ca mắc bệnh ngày càng tăng cao trên thế giới.

Châu Phi: Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) châu Phi cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, 22 quốc gia châu Phi đã báo cáo ghi nhận các trường hợp nhiễm biến thể Omicron.

Ông Nkengasong nhấn mạnh: “Chúng ta có thể thấy rõ rằng biến thể Omicron đang lan truyền rất nhanh ở châu Phi”.

Châu Mỹ: Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) cho biết, số ca mắc Covid-19 tại châu Mỹ kể từ khi đại dịch bùng phát đã vượt quá 100 triệu, với mức tăng trung bình 36% ở khu vực Bắc Mỹ trong tuần trước, trong khi khu vực Trung và Nam Mỹ ghi nhận tỷ lệ ca nhiễm virus SARS-CoV-2 giảm 10,7% và và số ca tử vong giảm 6,3%.

Đến thời điểm hiện tại, 19 quốc gia và vùng lãnh thổ tại châu Mỹ đã phát hiện ca nhiễm biến thể Omicron, gồm Mỹ, Argentina, Bermuda, Brazil, Canada, Chile, Colombia, Costa Rica, Cuba, Ecuador, Guadaloupe, Mexico, Panama, Peru, Guyana thuộc Pháp, quần đảo Cayman, Puerto Rico, Saint Martin, Trinidad và Tobago.

Đặc biệt tại Mỹ, các phân tích dịch tễ chỉ ra rằng số ca nhiễm biến thể Omicron chiếm tới 73% trong tổng số các ca mắc mới Covid-19 ở nước này tuần qua.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Biến thể Omicron: Brunei có ca đầu tiên, Anh thông báo tin khả quan, Ấn Độ khuyến cáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO