Biển số định danh là gì, một người được sở hữu bao nhiêu biển định danh?

Trần Thanh| 17/07/2023 17:50

Biển số định danh là biển số xe được cấp và được quản lý theo mã định danh của chủ xe. Nhiều bạn đọc băn khoăn, vậy người dân có được sở hữu nhiều ô tô, xe máy biển số định danh hay không?

Theo Thông tư 24/2023 của Bộ Công an thay thế cho Thông tư 58/2020, từ ngày 15/8, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe.

Biển số định danh là gì?

Anh Lê Trung Kiên (ở quận Đống Đa) thắc mắc, biển số định danh là gì, có phải biển số định danh có dãy số giống như số định danh cá nhân hay không?

Còn chị Lê Hoài Trang (ở quận Thanh Xuân) băn khoăn, vậy một người dân có được sở hữu nhiều biển số định danh hay không?

Biển số định danh là gì, một người được sở hữu bao nhiêu biển định danh? - 1

Đại tá Nguyễn Quang Nhật (Ảnh: Trần Thanh).

Giải đáp thắc mắc trên, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (Cục CSGT) cho biết, biển số định danh là biển số xe được cấp và được quản lý theo mã định danh của chủ xe.

Biển số định danh phải đảm bảo là biển số có ký hiệu số seri, kích thước biển số và số màu biển số, theo quy định của thông tư về đăng ký xe.

Đối với chủ xe là công dân Việt Nam, biển số xe được quản lý theo số định danh cá nhân. Còn với chủ xe là người nước ngoài thì biển số xe được quản lý theo số định danh của người nước ngoài, do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập, hoặc số thẻ thường trú, tạm trú.

Đối với chủ xe là cơ quan, tổ chức, biển số xe được quản lý theo mã số thuế. Trường hợp không có mã số thuế thì được quản lý theo mã định danh điện tử của tổ chức do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập.

Biển số định danh là gì, một người được sở hữu bao nhiêu biển định danh? - 2

Biển số định danh được cấp và quản lý từ ngày 15/8 (Ảnh minh họa).

Việc cấp biển số định danh giúp cơ quan quản lý nhà nước tổ chức quản lý nhanh chóng và thuận lợi hơn, giảm nguồn nhân lực, tiết kiệm thời gian và chi phí về lưu trữ, góp phần thực hiện có hiệu quả việc chuyển đổi số quốc gia.

Ngoài ra, cơ quan chức năng không giới hạn số lượng biển số định danh của mỗi người. Trường hợp người dân có phương tiện mới, nếu biển số định danh cũ vẫn được đăng ký cho một xe thuộc sở hữu, thì người dân sẽ được cấp thêm một biển số định danh khác.

"Tuy nhiên, theo lộ trình tiến tới, lực lượng chức năng sẽ có quy định, giới hạn người dân chỉ được đăng ký một số lượng biển số định danh nhất định. Nếu một người sở hữu quá số lượng biển số định danh theo quy định thì sẽ phải đóng thêm một khoản phí", đại diện Cục CSGT thông tin thêm.

Biển 5 số đã đăng ký trước khi Thông tư 24 có hiệu lực được coi là biển định danh hay không?

Anh Hoàng Xuân Vũ (ở Bắc Ninh) băn khoăn, theo Thông tư mới, biển 5 số được coi là biển số định danh. Vậy anh có cần đi làm thủ tục "đăng ký" biển số định danh hay không?

Theo đại diện Cục CSGT, theo khoản 1 và khoản 2 Điều 39 Thông tư 24/2023/TT-Bộ Công an quy định với biển số 5 số như sau:

Đối với xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày 15/8 mà chưa làm thủ tục thu hồi thì số biển số đó được xác định là biển số định danh của chủ xe.

Đối với xe đã đăng ký biển 5 số, nếu chủ xe đã làm thủ tục thu hồi trước 15/8 thì số biển số đó được chuyển vào kho biển số để cấp biển số theo quy định.

Điều này cũng có thể hiểu, biển 5 số mà người dân đã đăng ký trước ngày Thông tư 24 có hiệu lực, mặc định đã là biển số định danh.

Cũng theo Cục CSGT, trường hợp xe hết niên hạn sử dụng, hư hỏng hoặc chuyển quyền sở hữu, biển số xe đó được cơ quan đăng ký thu hồi và cấp lại khi chủ xe đăng ký xe khác thuộc sở hữu của mình.

Biển số được lưu giữ lại cho chủ xe trong 5 năm, kể từ ngày thu hồi đăng ký, biển số. Quá thời hạn trên, cảnh sát sẽ thu hồi đưa vào kho số để thực hiện đăng ký cho xe khác.

Nếu chủ xe chuyển trụ sở, nơi cư trú từ tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương này sang nơi khác thì được giữ lại biển số định danh đó, không phải đổi biển.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Biển số định danh là gì, một người được sở hữu bao nhiêu biển định danh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO