Biên kịch Bình Bồng Bột lại bị phản ứng vì thiếu kiến thức

An Nhiên (Tổng hợp)| 19/09/2023 19:00

Biên kịch Bình Bồng Bột bị mạng xã hội phản ứng khi dùng từ “ngủ với 2 vua” để nói về Thái hậu Dương Vân Nga, lại còn tuyên bố chắc nịch bà là người duy nhất trên thế giới, trong lịch sử nhân loại làm được điều này.

Tại buổi trò chuyện Sáng tạo với chất Việt của trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM, khách mời biên kịch Bình Bồng Bột chia sẻ sinh viên thông tin: “Thái hậu Dương Vân Nga là người phụ nữ duy nhất trên thế giới, trong lịch sử nhân loại ngủ với 2 vua. Bà là vợ vua Đinh Tiên Hoàng và Lê Đại Hành”.

gfbf.jpg
Biên kịch Bình Bồng Bột lại gây tranh cãi vì phát ngôn 

Diễn giả này cũng khẳng định Thái hậu Dương Vân Nga trở thành “niềm cảm hứng đi vào huyền thoại, vào cải lương, phim ảnh”. Bình Bồng Bột còn cho biết vào năm 1979, vì vở diễn mang tên Thái hậu Dương Vân Nga mà đoàn cải lương Thanh Minh – Thanh Nga bị ném lựu đạn lên sân khấu, cố NSƯT Thanh Nga khi đó suýt thiệt mạng.

Trước thông tin sai sự thật, thiếu chính xác của biên kịch này, cộng đồng mạng phản ứng gay gắt và bổ sung kiến thức nhằm giúp cho các sinh viên cũng như nhiều người khác không hiểu sai về lịch sử.

tt.jpg
Vở diễn Tiếng trống Mê Linh gặp sự cố lựu đạn năm 1976

1. Cụ thể ở Việt Nam, ngoài Thái hậu Dương Vân Nga, lịch sử cũng ghi nhận công chúa Ngọc Bình (em gái cùng cha khác mẹ với công chúa Ngọc Hân) trước là phi của vua Cảnh Thịnh - Nguyễn Quang Toản (nhà Tây Sơn) sau đó trở thành phi của vua Gia Long (triều Nguyễn)...

Lịch sử Trung Quốc cũng có Võ Tắc Thiên vốn vợ Đường Thái Tông và sau đó là Đường Cao Tông.

Hoặc tại Pháp, Eleanor được đánh giá là phụ nữ quyền lực nhất lịch sử phương Tây vì vợ của 2 vua của 2 đất nước hùng mạnh nhất châu Âu thời điểm đó.

Eleanor vốn xuất thân trong gia đình quý tộc, được thừa hưởng gia sản “khổng lồ” khi cha và em trai qua đời nên bà được sắp xếp cho cuộc hôn nhân thứ nhất với con trai cả và người kế vị của vua Louis VI. Khi vua Louis VII trở thành vua nước Pháp, Eleanor được phong làm Hoàng hậu.

Nhưng cuộc hôn nhân này không kéo dài lâu, dù đã có 2 con, nhưng vua Louis VII vì quá ghen tuông đã quyết tâm ly hôn vào năm 1152. Chưa đầy một năm sau, bà kết hôn với Henry, Công tước xứ Normandy, người kém bà 11 tuổi. Hai năm sau khi kết hôn, Henry và Eleanor lần lượt được phong làm Quốc vương và Hoàng hậu Anh sau cái chết của vua Stephen.

Cuộc đời của Eleanor đầy biến động. Năm 1204, bà qua đời.

2. Trả lời báo Tuổi Trẻ, NSƯT Hữu Châu cho biết vụ ném lựu đạn trên sân khấu năm 1979 là vở Tiếng trống Mê Linh vào năm 1976 tại rạp Lao Động B, không phải vở Thái hậu Dương Vân Nga.

thanhnga.jpeg
NSƯT Thanh Nga

Theo lời kể của nghệ sĩ Hữu Châu, khi đó cô ruột của anh là NSƯT Thanh Nga đốt đuốc và thoại “Xin thề” đang tập trung toàn bộ diễn viên trên sân khấu. Khi trái lựu đạn được quăng lên đã xảy ra tai nạn, làm chết một người đánh trống, một người thổi kèn và 3 khán giả ngồi hàng đầu. Nghệ sĩ Chí Hiếu bị thương, nghệ sĩ Bảo Quốc ra sau nên may mắn thoát nạn.

3. Ngoài việc thiếu kiến thức, biên kịch Bình Bồng Bột còn khiến không ít người đọc khó chịu vì cách dùng từ bị cho là thô lỗ khi nói về nhân vật lịch sử, đặc biệt ở đây là phụ nữ.

Một tài khoản tên A.C nhận định: Những thứ này là sự bất hạnh của thời phong kiến, ta không lấy nó ra bình phẩm hay chia sẻ nhiều vì mọi thời đại là mỗi khác nhau. Nếu chia sẻ với góc nhìn cảm thông, sàn lọc những điều hay, phân tích bối cảnh sẽ phù hợp hơn là cố tình giật gân, gây chú ý. Lịch sử Việt Nam, người đầu tiên phải kể đến nỗi bất hạnh đó phải là Thuận Thiên Công chúa”...

Đây không phải lần đầu cộng đồng mạng phản ứng biên kịch Bình Bồng Bột. Không lâu trước đây, biên kịch này từng khiến dư luận “nổi sóng” vì thái độ thiếu chuẩn mực trước các “cây đa, cây đề” của cải lương NSND Kim Cương hay NSƯT Hữu Châu.

Góc nhìn, cách tiếp cận của Bình Bồng Bột bị cho “có vấn đề” khi so sánh cải lương với cuộc đời bạc mệnh của NSƯT Thanh Nga. Tệ hơn, anh còn cư xử khá ngông, thiếu tôn trọng trước NSND Kim Cương.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Biên kịch Bình Bồng Bột lại bị phản ứng vì thiếu kiến thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO