Biên giới với Belarus rơi hiểm cảnh, loạt nước tính kích hoạt điều khoản khẩn với NATO, Iraq nhập cuộc

Việt Hà| 15/11/2021 09:03

Ba Lan cùng với Lithuania và Latvia đang xem xét kích hoạt Điều 4 của Hiệp ước thành lập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) do cuộc khủng hoảng di cư tại biên giới với Belarus.

Biên giới với Belarus rơi hiểm cảnh, loạt nước tính kích hoạt điều khoản khẩn với NATO, Iraq nhập cuộc
Binh sĩ Ba Lan tăng cường tập trung ở khu vực biên giới với Belarus để ngăn chặn người di cư xâm nhập trái phép. (Nguồn: Reuters)

Hàng nghìn người di cư, chủ yếu đến từ Trung Đông, hiện đóng trại ở phía biên giới Belarus và nhiều nhóm liên tục tìm cách xâm nhập vào lãnh thổ Ba Lan.

Ngày 14/11, hãng thông tấn Ba Lan (PAP) đưa tin, sau cuộc gặp những người đứng đầu chính phủ Latvia và Lithuania trước đó một ngày, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết: “Chúng tôi đang thảo luận với Latvia và đặc biệt là với Lithuania về việc liệu có nên sử dụng Điều 4 (hiệp ước NATO) hay không".

Điều 4 của Hiệp ước NATO quy định: “Các nước sẽ cùng nhau tham vấn bất cứ khi nào, theo đề xuất của một bên, khi tính toàn vẹn lãnh thổ, độc lập chính trị hoặc an ninh của bên đó bị xâm phạm”.

Theo nhà lãnh đạo, đây là một giải pháp đòi hỏi sự tham vấn lẫn nhau, bởi nếu theo quan điểm của bất kỳ quốc gia thành viên nào, tính toàn vẹn lãnh thổ, độc lập chính trị hoặc an ninh của quốc gia đó đang bị đe dọa.

Ông Morawiecki cho hay: "Đối với tôi, dường như điều này ngày càng trở nên cần thiết hơn, vì không còn đủ yếu tố để chúng tôi bày tỏ mối quan tâm một cách công khai, nên các bước cụ thể và sự tham gia của cả liên minh là cần thiết".

Ba Lan, Lithuania và Latvia đang phải đối mặt với dòng người di cư cố gắng vượt biên bất hợp pháp. Warsaw, Vilnius và Riga cáo buộc Minsk sử dụng người di cư như một công cụ trong cuộc chiến hỗn hợp chống lại Liên minh châu Âu (EU) để trả đũa các lệnh trừng phạt.

Trong khi đó, hãng thông tấn Iraq dẫn nguồn Bộ Ngoại giao nước này cho biết, vào ngày 18/11, Baghdad có kế hoạch điều chuyến bay đầu tiên đến biên giới Belarus-Ba Lan để hồi hương công dân đang tìm cách vào châu Âu.

Trong tuần qua, Iraq đã tạm dừng các chuyến bay thẳng tới Belarus liên quan cuộc khủng hoảng người di cư. Đại sứ quán Iraq tại Moscow và Warsaw đang phối hợp thực hiện hồi hương những công dân Iraq đang kẹt tại biên giới Ba Lan-Belarus và có nguyện vọng về nước.

Trong một diễn biến khác, ngày 14/11, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Ngoại trưởng nước này Antony Blinken có cuộc điện đàm với người đồng cấp Ba Lan Zbigniew Rau vào ngày 13/11 về cuộc khủng hoảng di cư đang diễn ra ở châu Âu.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói rằng, hai nước "lên án cách đối xử của Minsk với người di cư", đồng thời, Ngoại trưởng Blinken “tái khẳng định sự ủng hộ của Washington đối với Warsaw".

Theo bộ trên, ông Blinken cáo buộc hành động của Belarus "đe dọa an ninh, gây chia rẽ và nhằm mục đích đánh lạc hướng dư luận khỏi những hành động của Nga trên biên giới với Ukraine”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Biên giới với Belarus rơi hiểm cảnh, loạt nước tính kích hoạt điều khoản khẩn với NATO, Iraq nhập cuộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO