Cơn sốt không gian đã chiếm lĩnh thị trường từ thức uống Starlight phiên bản giới hạn của Coca-Cola, được quảng cáo là “hương vị không gian” cho đến chiến dịch nước hoa số 5 của Chanel khi có sự xuất hiện của nữ diễn viên người Pháp Marion Cotillard nhảy múa trên mặt trăng; hay sự gia tăng của trang phục mang nhãn hiệu NASA từ các thương hiệu khác nhau, từ Coach đến Balenciaga.
Vũ trụ là chủ đề chính của của bộ sưu tập Pre Fall nhà Dior được giới thiệu vào tháng 12 dựa trên bối cảnh thế giới khác của các kim tự tháp Giza ở Ai Cập. Với tiêu đề “Được dẫn lối bởi các vì sao”, BST có các bản in đầy màu sắc của các thiên hà xa xôi từ Kính viễn vọng Không gian James Webb mới khánh thành của NASA.
Kim Jones, giám đốc nghệ thuật của BST Dior dành cho nam chia sẻ: “Không gian mở lối cho trí tưởng tượng bởi có rất ít tài liệu nói về nó. Đối với tôi, bạn đang trong hành trình tìm kiếm những điều rất đẹp”.
Không dừng lại ở thời trang, công ty kiến trúc Canada Moon World Resorts tiết lộ kế hoạch phát triển một khu nghỉ dưỡng trị giá 5 tỷ đô la, nơi có điểm thu hút đặc trưng hứa hẹn mô phỏng trải nghiệm đi bộ trên bề mặt mặt trăng.
Nhận thấy tiềm năng mạnh mẽ của sự hợp lực, một số doanh nhân không gian đã khai thác các giám đốc điều hành dày dặnn kinh nghiệm trong ngành công nghiệp xa xỉ để xử lý thông tin liên lạc và thiết lập cầu nối với các thương hiệu trải dài từ rượu sâm panh và nhóm khách sạn đến hàng hóa cao cấp.
Alain Bernard, cựu giám đốc điều hành và chủ tịch của Richemont Bắc Mỹ, hiện đang hoạt động trong lĩnh vực này thông qua công ty tư vấn Abbey Road Advisory. Công ty có kế hoạch khởi động một tổ hợp đào tạo phi hành gia ở Hoa Kỳ cho tất cả những người đam mê không gian.
“Không gian là thứ xa xỉ mới,” Bernard nói. “Đó là một biên giới mới dành cho những khách hàng đã nhìn thấy rất nhiều thứ trên Trái đất và khao khát những cuộc phiêu lưu, trải nghiệm, ước mơ và những địa điểm mà họ chưa khám phá.”
Ngược lại, không gian là nguồn cảm hứng bất tận cho các thương hiệu cao cấp. Nhiều thương hiệu đã xây dựng bản sắc của riêng họ theo những cách trực tiếp hoặc gián tiếp xung quanh khái niệm phiêu lưu, khám phá và du lịch, tiến xa hơn nữa trong hành trình tìm kiếm những không gian độc quyền và những biên giới mới,” ông lưu ý.
Đầu tư vào không gian sao cho đúng?
Tuy nhiên, Bernard lại bày tỏ sự quan ngại trước phản ứng trái chiều của dư luận khi các ông lớn công nghệ chạy đua vào vũ trụ năm 2021.
“Mọi người hỏi, ‘Điểm phóng tên lửa vào không gian và đốt cháy hàng triệu đô la và hàng lít dầu hỏa trong khi có quá nhiều vấn đề trên Trái đất?’ Chúng tôi nhận được phản ứng đó rất nhiều và đó là điều bình thường, bởi vì có rất nhiều thông tin được đưa ra xung quanh chủ đề này,” ông nói.
Ông tin rằng việc khám phá không gian nên nhằm mục đích cải thiện các điều kiện trên Trái đất vì nó liên quan đến tác động của biến đổi khí hậu và khuyên các thương hiệu xa xỉ tham gia vào các dự án có lợi cho hành tinh, chẳng hạn như các dự án thúc đẩy nghiên cứu và phát triển trong các lĩnh vực từ nông nghiệp đến sạch. năng lượng và vật liệu mới.
Bernard chia sẻ thêm: “Vũ trụ không gian mang lại nhiều cơ hội hơn là tạo ra các vấn đề và có thể mang lại giải pháp cho các vấn đề hiện không thể giải quyết trên Trái đất.
“Các thương hiệu thu được nhiều lợi ích nhất từ việc khám phá các mối quan hệ đối tác sâu sắc ở nơi họ tham gia, giống như cách họ giải quyết các vấn đề trên Trái đất ngày nay, trong các chương trình khám phá không gian góp phần biến Trái đất thành một nơi tốt đẹp hơn. Rõ ràng, điều đó vượt xa việc ghi tên bạn trên bộ đồ phi hành gia,” ông bày tỏ thêm.
Liên minh công nghệ
Một số thương hiệu đã có bước nhảy vọt. Vào năm 2020, Estée Lauder đã gửi huyết thanh Advanced Night Repair của mình vào không gian để chụp ảnh như một phần trong nỗ lực của NASA nhằm thúc đẩy các cơ hội kinh doanh trên Trạm Vũ trụ Quốc tế, hay ISS. Năm sau, gã khổng lồ làm đẹp của Hoa Kỳ trở thành đối tác độc quyền của Thử thách về tính bền vững của Phòng thí nghiệm quốc gia ISS tài trợ cho nghiên cứu về các giải pháp thay thế nhựa.
Đối với Chanel, mặt trăng là một dấu hiệu hơn là một điểm đến tiềm năng. Thomas du Pré de Saint Maur, người đứng đầu bộ phận tài nguyên sáng tạo toàn cầu, nước hoa và sắc đẹp, trang sức cao cấp và đồng hồ, cho biết chủ đề của quảng cáo kỳ nghỉ nước hoa No.5 gần đây nhất, được giới thiệu vào năm 2020, được lấy cảm hứng từ ý nghĩa văn hóa của vệ tinh như một biểu tượng của sự nữ tính và đổi mới.
Ông nói: “Nếu bạn nhìn vào các biểu tượng của các tôn giáo cổ đại, mặt trăng là một yếu tố quan trọng. Nó cũng đại diện cho một cách nói mơ mộng hơn về sự sang trọng, về việc trở thành và bắt đầu lại. Đó là lý do tại sao chúng tôi hướng tới chủ đề đó, thay vì mong muốn kết nối với vũ trụ hay không gian.”
Mặc dù mảng Beauty của Chanel vẫn chưa ký kết bất kỳ quan hệ đối tác R&D nào với các cơ quan vũ trụ, nhưng CHANEL tiết lộ rằng thương hiệu xa xỉ này đã thuê một nhà cung cấp vật liệu hàng không vũ trụ của Pháp để tạo ra chai nước hoa Gabrielle, ra mắt vào năm 2017. “Thực tế, chúng tôi đã sẵn sàng làm việc trên các vật liệu nằm bên ngoài không gian”, ông nhận định.
Mercedes-Benz là một thương hiệu khác đã đào sâu vào tiềm năng vô tận của vũ trụ. Vào cuối tháng 10, hãng đã tổ chức một sự kiện hấp dẫn mang tên “Entergalactic” tại Bảo tàng Rodin ở Paris để kỷ niệm sự hợp tác với rapper người Mỹ Kid Cudi lấy cảm hứng từ bộ ba album “Man on the Moon”.
Bettina Fetzer, phó chủ tịch truyền thông và tiếp thị của Mercedes- Benz cho biết: “Điều chúng tôi yêu thích về không gian, chính là ẩn số tuyệt vời trở thành động lực thúc đẩy các thương hiệu kết nối nhiều hơn với chúng”.
Mercedes-Benz đặt mục tiêu sản xuất xe chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2030 và không có carbon vào năm 2039.
Fetzer chia sẻ: “Đưa trở lại những công nghệ mà bạn sử dụng để du hành vào không gian hoặc từ không gian có thể là thứ giúp nâng cao cách thức kỹ thuật của chúng ta”
“Tôi nghĩ rằng không có giới hạn, và chắc chắn là có một chút sự tiếp quản từ những ngành đó, nhưng không có gì mà chúng tôi đang nghiêm túc điều tra vào lúc này.”
Trong khi đó, công ty của Pierre Cardin, nhà thiết kế đầu tiên của Space Age, đã tạo ra thứ mà họ gọi là “trang phục không gian” đầu tiên trên thế giới, được làm từ chăn nhiệt ban đầu được sử dụng để bảo vệ tàu vũ trụ chở hàng Cygnus vận chuyển hàng tiếp tế cho ISS.
Dự án này là một phần trong mối quan hệ hợp tác với nhà sản xuất hàng không vũ trụ Pháp-Ý Thales Alenia Space, công ty đã trưng bày thiết kế tại Đại hội Du hành vũ trụ Quốc tế lần thứ 73 ở Paris vào tháng 9, cùng với bản demo thực tế ảo của trạm vũ trụ Lunar Gateway trong tương lai.
Để bày tỏ lòng kính trọng đối với niềm đam mê suốt đời của Cardin với các vì sao, cháu trai của ông là Rodrigo Basilicati-Cardin, chủ tịch kiêm giám đốc nghệ thuật của Pierre Cardin, đã tổ chức một buổi biểu diễn bản sao 5 tên lửa của Ariane cao 177 foot gần Paris vào tháng 1 năm ngoái.
Trong chuyến đi đến Kourou ở Guiana thuộc Pháp để chứng kiến một vụ phóng tên lửa thực tế, anh ấy đã biết thêm về cách Thales Alenia Space đang chế tạo vệ tinh cho chương trình Copernicus của Châu Âu, một chương trình quan sát Trái đất thu thập dữ liệu để bảo vệ môi trường, chẳng hạn như đo lượng CO2 trong khí quyển do con người gây ra khí thải và quan sát nhiệt độ bề mặt biển.
Do đó, Cardin và Thales đã hợp tác trong phiên bản đầu của giải thưởng Prix Bulles Cardin – một giải thưởng hàng năm nhằm phân biệt các tổ chức và cá nhân hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh. Basilicati-Cardin lưu ý rằng thời trang có trách nhiệm đặc biệt trong việc nâng cao nhận thức, vì đây là một trong những ngành gây ô nhiễm nhất thế giới.
Theo Gaume, giám đốc điều hành và đồng sáng lập Orbite với Jason Andrews, ta đang ở buổi bình mình về quá trình khám phá không gian. Việc tàu Starship bay vào vũ trụ mới chỉ là bước đầu. Nếu nhìn vào tương lai 15 hay 20 năm tới, bạn có thể bay vào không gian với giá vé máy bay hạng thương gia. Một điều thật khó tin”.
Ông nói: “Trải nghiệm tạo thành mối liên kết giữa sang trọng và sự chinh phục không gian, đồng thời lưu ý rằng các thương hiệu như Louis Vuitton và Hermès đều có nguồn gốc từ du lịch. Chúng tôi nghĩ rằng không gian sẽ là cốt lõi của thế hệ giao thông vận tải và du lịch tiếp theo, và chúng tôi muốn hoàn toàn bắt nguồn từ DNA đó.”
Dự án không gian đầu tiên của anh ấy, Space Cargo Unlimited, đã tài trợ cho nghiên cứu về tương lai của nông nghiệp trên Trái đất đang thay đổi khí hậu bằng cách gửi những chai rượu vang Petrus tới ISS. “Chúng tôi đã nghiên cứu nâng cao về các lĩnh vực như polyphenol, nhưng nó cũng là một thứ xa xỉ. Chúng tôi đã bán chai rượu vũ trụ đầu tiên của mình tại Christie’s trong một chiếc hộp đẹp đẽ do những người bạn của chúng tôi ở Ateliers Victor làm,” anh nhớ lại.
Trước khi ra mắt tổ hợp đào tạo phi hành gia Spaceflight Gateway đầu tiên, Orbite đã hợp tác với cơ quan vũ trụ CNES của Pháp trong một chương trình đào tạo phi công ở Arcachon. Ngoài các chuyến bay không trọng lực và các bài giảng với các chuyên gia, những người tham gia còn được thưởng thức buổi hội thảo với nhóm đầu bếp người Pháp Alain Ducasse, chuyên chế biến các bữa ăn sự kiện đặc biệt cho phi hành gia Thomas Pesquet.
Tiếp theo đó là bữa trưa với rượu Champagne cổ điển đặc biệt của GH Mumm từ năm 1969, năm lần đầu tiên đặt chân lên mặt trăng. Ngôi nhà cũng đã phát triển Mumm Grand Cordon Stellar, loại rượu Champagne đầu tiên được phát triển để thưởng thức trong không gian, thoát ra khỏi chai dưới dạng bọt để có thể thưởng thức trong điều kiện không trọng lực.
Gaume cho biết mục tiêu chính của ông là nâng cao nhận thức, cả những người du hành vũ trụ trong tương lai và những người du hành vũ trụ trên trái đất, về tác động tâm lý của việc đi vào quỹ đạo, hiệu ứng tổng quan nổi tiếng. Nhưng anh ấy cũng mong muốn mang đến trải nghiệm đỉnh cao: khu nghỉ dưỡng Orbite đầu tiên, dự kiến khai trương tại Mỹ vào đầu năm 2025, sẽ được hình thành bởi nhà thiết kế nổi tiếng Philippe Starck.