Biển Đông: Malaysia tuyên bố sẵn sàng đàm phán, Trung Quốc cam kết đẩy nhanh COC, Indonesia 'đẩy thuyền' COC đầy nhiệt huyết

Vy Vy| 03/04/2023 20:04

Biển Đông là một trong những vấn đề quan trọng được thảo luận giữa các lãnh đạo Malaysia và Trung Quốc nhân chuyến thăm Bắc Kinh của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim.

Malaysia sẵn sàng đàm phán với Trung Quốc về tranh chấp Biển Đông
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp đón Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim, thảo luận nhiều vấn đề trong đó có Biển Đông. (Nguồn: Văn phòng Thủ tướng Malaysia)

Theo Reuters, ngày 3/4, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim cho biết Malaysia sẵn sàng đàm phán với Trung Quốc về vấn đề tranh chấp Biển Đông.

Vấn đề này đã được nêu ra tại cuộc gặp trực tiếp giữa Thủ tướng Anwar với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc của ông từ ngày 30/3-1/4.

Thủ tướng Anwar đã nhấn mạnh Malaysia là quốc gia nhỏ và có nhu cầu thăm dò, khai thác dầu khí để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, do tồn tại những yêu sách chủ quyền chồng lấn với Trung Quốc, Malaysia sẵn sàng đàm phán để giải quyết.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tuyên bố Trung Quốc sẵn sàng làm việc với Malaysia và các quốc gia Đông Nam Á khác để đẩy nhanh quá trình tham vấn về Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường cho biết Bắc Kinh đã có sự chuẩn bị cho việc phối hợp cùng đảm bảo hòa bình và ổn định trong khu vực, nhấn mạnh: “Châu Á là ngôi nhà chung của chúng ta, và hợp tác đôi bên cùng có lợi là lựa chọn đúng đắn duy nhất”.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Lý Cường nói rằng Trung Quốc sẵn lòng cùng Malaysia và các quốc gia Đông Nam Á chủ động tích cực thúc đẩy các cuộc đàm phán về Khu vực Thương mại Tự do ASEAN-Trung Quốc, cũng như cùng triển khai Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và xây dựng cộng đồng kinh tế Đông Á.

Theo Jakarta Post, trong bối cảnh tình hình Biển Đông có nhiều diễn biến phức tạp, Indonesia - Chủ tịch ASEAN 2023 được kỳ vọng sẽ đóng vai trò thúc đẩy đàm phán giải quyết hòa bình tranh chấp ở Biển Đông.

Vào đầu tháng này, Indonesia đã phá vỡ thế bế tắc kéo dài nhiều năm về đàm phán COC. Mặc dù không ràng buộc về mặt pháp lý, COC vẫn cần thiết như một hướng dẫn cơ bản để ngăn ngừa và giảm thiểu nguy cơ xung đột công khai giữa các bên tranh chấp.

Một cuộc họp kín về COC giữa các quan chức cấp cao gần đây đã được tổ chức ở Jakarta.

Jakarta Post dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Indonesia thừa nhận rằng “vẫn chưa thể đưa ra mốc thời gian rõ ràng về thời điểm COC sẽ được ký kết và các cuộc đàm phán mới nhất vẫn chứng kiến nhiều bất đồng”.

Trong bối cảnh các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục, có nhiều kỳ vọng rằng cả hai bên sẽ thể hiện thái độ thiện chí mạnh mẽ để hoàn tất kịp thời một COC đã được chờ đợi rất lâu này.

Với tư cách là một thành viên tích cực của ASEAN, Indonesia đã thể hiện cam kết hòa bình và đảm nhận vai trò trung gian hòa giải ở Biển Đông.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Biển Đông: Malaysia tuyên bố sẵn sàng đàm phán, Trung Quốc cam kết đẩy nhanh COC, Indonesia 'đẩy thuyền' COC đầy nhiệt huyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO