Biến chứng phù nề khi mang thai cần đặc biệt chú ý

06/09/2022 16:20

Khi mang thai có phù nề sinh lý và bệnh lý. Cần đặc biệt chú ý những biểu hiện dù nhỏ nhất để bảo vệ sức khỏe của mẹ và bé.

Biến chứng phù nề khi mang thai cần đặc biệt chú ý

Đối với những thay đổi khác nhau sau khi mang thai, nhiều mẹ bầu biết trong thâm tâm rằng, rất có thể, nội tiết tố là nguyên nhân gây ra. Có ba lý do chính dẫn đến phù sinh lý khi mang thai:

* Thay đổi nội tiết tố

* Tăng lượng máu và chất lỏng trong cơ thể

* Tử cung mở rộng cản trở máu kinh trở lại

Tình trạng phụ nề sinh lý sẽ hết sau khi sinh. Để giảm bớt sự khó chịu khi bị phù nề sinh lý, chị em có thể áp dụng một số biện pháp sau:

● Khi ngồi, bạn có thể kê một chiếc ghế đẩu thấp để kê cao chân tránh ngồi lâu

● Trước khi đi ngủ, dùng gối kê cao bắp chân và thư giãn bằng cách duỗi, xoa bóp chân và xoay khớp cổ chân

● Khi ngủ, cố gắng ngủ nghiêng về bên trái

● Chọn quần áo thoải mái, rộng rãi, co giãn tốt, giày dép nên chọn lớn hơn một size để không bị chèn ép chân.

● Chế độ ăn uống, dinh dưỡng cân đối, đảm bảo uống đủ nước, giảm ăn mặn

● Tập thể dục, Pilates nhẹ nhàng và đi bộ đơn giản đều tốt để giảm sưng phù ở chân

Biến chứng phù nề khi mang thai cần đặc biệt chú ý

Tuy nhiên, trường hợp phù nề bệnh lý cũng không ít người gặp, do những nguyên nhân chủ yếu như sau:

- Do tăng huyết áp thai kỳ. Khi bị phù kèm theo nhức đầu, buồn nôn và các vấn đề khác thì cần đến bệnh viện để kiểm tra xem có bị tăng huyết áp thai kỳ không, nếu không kiểm soát được tình trạng tăng huyết áp khi mang thai sẽ đe dọa đến sự an toàn của mẹ và thai nhi.

- Do huyết khối tĩnh mạch chi dưới. Nếu một bên chân bị sưng nhiều hơn bên kia và bạn bị đau hoặc căng ở bắp chân hoặc đùi, đây có thể là dấu hiệu của cục máu đông trong tĩnh mạch chân và cần được bác sĩ kiểm tra.

- Do các vấn đề về thận hoặc tim. Nếu tình trạng phù nề kèm theo các triệu chứng của hệ tiết niệu như tiểu gấp, tiểu khó hoặc kèm theo các triệu chứng khó thở, hồi hộp thì cần đi khám kịp thời.

Các mẹ bầu nên nhớ nếu bị phù nề bệnh lý thì việc điều trị y tế kịp thời là cách bảo vệ tốt nhất cho bạn và thai nhi.

Hạ Thảo

Bài liên quan
  • Hai lưu ý giúp phòng tránh căn bệnh gây tử vong nhiều hơn ung thư
    Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tiếp nhận khoảng 50 bệnh nhân đột quỵ mỗi ngày, trong đó gần 10% là người trẻ. Đây là nguyên nhân gây tử vong nhiều hơn cả ung thư.
  • 5 loại thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa gây tích tụ mỡ nội tạng
    Chất béo chuyển hóa được nhiều người coi là một trong những loại chất béo không tốt cho sức khỏe nhất. Việc tiêu thụ thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa trong thời gian dài có thể gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe con người và tích tụ mỡ nội tạng.
  • 4 loại nước uống thanh lọc phổi hiệu quả
    Thanh lọc phổi có thể là một phần quan trọng của quy trình chăm sóc sức khỏe đặc biệt đối với những người sống trong môi trường ô nhiễm hoặc làm việc trong môi trường có hại. Dưới đây là bốn loại nước uống có thể giúp thanh lọc phổi hiệu quả.
  • Bí quyết bảo vệ làn da khi đi du lịch vào mùa hè
    Mùa hè là thời điểm lí tưởng để du lịch, nhưng khi tham gia các hoạt động ngoài trời dưới cái nắng gay gắt, việc chăm sóc làn da trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.
  • 6 trường hợp người cao tuổi không nên uống sữa
    Sữa rất giàu vitamin A, vitamin D, vitamin E và vitamin K, cũng như giàu khoáng chất, đặc biệt là canxi, phốt pho, sắt và iốt. Tuy nhiên, với một số trường hợp người cao tuổi - uống sữa lại ảnh hưởng đến khả năng hấp thu và sức khỏe.
  • 3 cách bổ sung hạt chia để giảm mỡ nội tạng
    Thói quen ăn uống không lành mạnh ngoài việc gây khó khăn khi giảm mỡ bụng, còn làm gia tăng mỡ nội tạng và các vấn đề về sức khỏe. Hạt chia giúp loại bỏ các độc tố tích tụ trong ruột, từ đó giúp giảm mỡ nội tạng. Do đó, chúng ta cần bổ sung hạt chia vào chế độ ăn uống.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Biến chứng phù nề khi mang thai cần đặc biệt chú ý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO