'Bia đỡ đạn' cho máy bay chiến đấu Mỹ trong tương lai

08/08/2023 18:57

XQ-58A Valkyrie là dự án phát triển máy bay không người lái hiện đại được Công ty giải pháp công nghệ an ninh và quốc phòng Kratos thực hiện cùng Không quân Mỹ.

Theo nhà sản xuất công bố, máy bay được tích hợp công nghệ tàng hình, có chiều dài 9,1m, sải cánh 8,2m, tốc độ hành trình 882km/giờ, trần bay 14.000m và tầm hoạt động khoảng 5.600km. Trọng lượng rỗng của máy bay khoảng 1,1 tấn và trọng lượng cất cánh tối đa 2,7 tấn, có thể trang bị bom và tên lửa loại nhỏ. Giá thành của XQ-58A Valkyrie vào khoảng 2-3 triệu USD/chiếc.

Máy bay không người lái XQ-58A Valkyrie của Mỹ. Ảnh: The Drive

Máy bay sử dụng phương pháp cất cánh bằng động cơ tên lửa thông qua bệ phóng trên mặt đất. Khi kết thúc nhiệm vụ, nó sẽ bay đến vị trí đã định, ngắt động cơ và triển khai hạ cánh bằng dù. Túi khí bơm hơi sẽ cấp đệm khí trong quá trình hạ cánh.

Nhiệm vụ hàng đầu của XQ-58A Valkyrie là làm lá chắn cho tiêm kích tàng hình F-22 hoặc F-35 của quân đội Mỹ trong đội hình tác chiến chiếm ưu thế trên không, làm mồi nhử, thu hút hỏa lực đối phương và sẵn sàng đỡ đạn cho máy bay có phi công lái cũng như các hệ thống vũ khí tự động có giá trị khác.

Nhiệm vụ hàng đầu của XQ-58A Valkyrie là làm lá chắn cho tiêm kích tàng hình F-22 hoặc F-35 của quân đội Mỹ. Nguồn: Defense News

Ngoài ra, tùy theo yêu cầu nhiệm vụ, máy bay có thể tiến hành tác chiến độc lập như trinh sát, do thám, hoặc thâm nhập vào sâu trong lãnh thổ đối phương để thực hiện tấn công mục tiêu định sẵn.

Mới nhất, vào đầu tháng 8 này, XQ-58A Valkyrie đã hoàn thành chuyến bay đầu tiên do trí tuệ nhân tạo cơ chế học máy điều khiển tại Khu liên hợp Eglin ở bang Florida (Mỹ). Thành công này giúp mở ra cho Không quân Mỹ và đối tác tiềm năng phát triển máy bay tự hành thế hệ mới.

THẾ TRUYỀN (theo Defense News)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quân sự thế giới để tiếp tục cập nhật, xem các tin, bài về vũ khí, trang bị, khí tài và hoạt động tác chiến của các nước trên thế giới.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
  • Cơ quan chức năng phát cảnh báo mưa lớn kéo dài ở TP.HCM
    Cơ quan chức năng cảnh báo TP.HCM chuẩn bị mưa lớn kéo dài, có nơi tổng lượng mưa lên đến 100mm.
  •  Hà Lan thắng đậm Romania lọt vào tứ kết Euro 2024
    Hà Lan đã có trận đấu tuyệt hay trước Romania ở vòng 1/8 Euro 2024. Họ đã vùi dập đối thủ với tỷ số 3-0, để giành vé vào tứ kết.
  • Bình Phước chú trọng thu hút nguồn lực kiều bào
    Từ ngày 30/6 - 1/7 , Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng, cùng lãnh đạo một số đơn vị liên quan thuộc Bộ Ngoại giao thăm tỉnh Bình Phước, làm việc về công tác đối ngoại của địa phương, công tác người Việt Nam ở nước ngoài và hỗ trợ cộng đồng người gốc Việt tại Campuchia.
  • 28 đội bóng tranh tài giải bóng đá người Việt vùng Kansai Nhật Bản
    Tại sân thi đấu Fresca, thành phố Kobe, Nhật Bản vừa diễn giải thi đấu bóng đá dành cho cộng đồng người Việt Nam đang học tập, làm việc và sinh sống tại khu vực Kansai, Nhật Bản “FAVIJA KANSAI CUP 2024”.
  • Kiều bào lan tỏa giá trị văn hóa Việt trên đất Pháp
    Đó là nội dung được ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề xuất tại cuộc gặp đại diện cộng đồng người Việt Nam và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp. Đây là một trong những hoạt động của Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam trong chuyến thăm, làm việc tại Pháp từ ngày 30/6 - 2/7.
Đừng bỏ lỡ
'Bia đỡ đạn' cho máy bay chiến đấu Mỹ trong tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO