Bị tố thu 2 lần phí ETC một lượt xe qua trạm, VETC nói gì?

Châu Như Quỳnh| 22/08/2022 12:55

Một số chủ phương tiện phản ánh bị đơn vị dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC) trừ 2 lần tiền trong tài khoản trong một lượt đi qua trạm. VETC giải thích nguyên nhân do lỗi hệ thống đọc chéo làn.

Anh P.T.T. (ở Hà Nội) phản ánh, ngày 16/8 anh lái xe di chuyển qua làn ETC trạm thu phí số 2 trên quốc lộ 5. Sau khi qua trạm, anh T. kiểm tra số dư tài khoản giao thông thì phát hiện đã bị Công ty TNHH Thu phí tự động VETC trừ tiền tận 2 lần.

"Tài khoản của tôi còn 132.000 đồng, khi qua trạm, app của VETC trừ 39.000 đồng. Tuy nhiên, khi kiểm tra số dư tài khoản chỉ còn 54.000 đồng. Nếu không để ý sẽ không biết rằng tài khoản của mình đã bị trừ tiền 2 lần, trong khi chỉ qua trạm có một lần và được thông báo trừ tiền một lần" - anh T. thông tin.

Bị tố thu 2 lần phí ETC một lượt xe qua trạm, VETC nói gì? - 1

Một số tài xế phản ánh bị trừ 2 lần tiền trong tài khoản ETC khi qua trạm (Ảnh minh họa: Mạnh Quân).

Về việc này, đại diện VETC thừa nhận có hiện tượng xe đi qua trạm một lần, trừ tiền 2 lần ngay, hoàn tiền một lần sau 40 phút, thiếu thông báo một lần hoàn tiền và một lần trừ tiền. Đơn vị này đã liên hệ chủ phương tiện để giải thích về nguyên nhân sự cố, quy trình xử lý và các biện pháp phòng ngừa.

"Tình huống chủ phương tiện bị trừ tiền hai lần là sự cố hiếm gặp. Trường hợp anh P.T.T phản ánh, nguyên nhân ban đầu xác định nằm trong tình huống do hệ thống đọc chéo làn" - đại diện VETC thông tin và cho biết và bộ phận chăm sóc khách hàng đã liên hệ với anh P.T.T. giải trình, xin lỗi về bất tiện do sự cố gây ra và đã được anh T. chấp thuận.

Đề cập tới vấn đề kỹ thuật, VETC cho hay, sự cố có thể xảy ra trong các tình huống hệ thống front-end đọc chéo làn, tức 2 lần/một xe/một giao dịch qua trạm; hệ thống front-end đọc chéo làn, tức 2 làn cùng đọc một xe trên một giao dịch qua trạm; xe tiến vào vùng nhận diện, lùi lại và tiến lên trở lại, hệ thống front-end đọc 2 giao dịch của một xe; xe tiến vào vùng nhận diện, lùi lại và đảo làn, hệ thống front-end ở 2 làn đọc 2 giao dịch.

Theo đại diện VETC, quy trình nghiệp vụ cho phép hệ thống front-end trả tín hiệu 2 giao dịch/xe/qua một trạm theo thời gian thực về trung tâm giữ liệu back-end. Hệ thống trừ tiền ngay 2 giao dịch. Trong vòng 2 tiếng, hệ thống tiến hành hoàn tiền một giao dịch trừ lỗi và có gửi thông báo hoàn tiền. Hệ thống phát đi thông báo 2 lần trừ tiền và số dư.

Đơn vị này đề cập tới các giải pháp cải tiến và biện pháp phòng ngừa sự cố như phối hợp với đơn vị khai thác vận hành, nhà cung cấp thiết bị front-end, tinh chỉnh hệ thống để khắc phục lỗi đọc chéo làn; đảm bảo thông báo các giao dịch được phát đi đầy đủ và kịp thời tới khách hàng trên ứng dụng chủ phương tiện VETC, tuân thủ theo thỏa thuận giữa khách hàng và VETC; đảm bảo hoàn tiền trong vòng tối đa 2h kể từ thời điểm xe qua trạm đầu ra.

Cũng liên quan tới vấn đề thu 2 lần phí trong một lần qua trạm, một số tài xế cũng phản ánh rằng gọi tới tổng đài nhưng không được hoặc không được giải đáp thỏa đáng. Đại diện VETC đánh giá có thể do phần hiển thị thông tin thông báo số dư trong tài khoản, đây chỉ là lỗi của hệ thống, VETC không cố tình trừ tiền 2 lần của chủ phương tiện.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bị tố thu 2 lần phí ETC một lượt xe qua trạm, VETC nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO