Bí thư TPHCM: Vận động cán bộ xin ra khỏi quy hoạch là 'chưa thuộc bài'

Q.Huy| 09/02/2023 15:02

Bí thư Thành ủy TPHCM cho biết, việc vận động cán bộ ra khỏi quy hoạch không phải chỉ đạo của Đảng, của Thành ủy. Trường hợp này xảy ra do "chưa thuộc bài" hoặc người đứng đầu yếu kém.

Ngày 9/2, Thành ủy TPHCM tổ chức hội thảo xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa".

Trong một buổi sáng, các đại biểu đã thẳng thắn nêu ra nhiều vấn đề, hạn chế, bất cập trong công tác quy hoạch, quản lý cán bộ, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm để tìm kiếm giải pháp. Đồng thời, nhiều ý kiến bày tỏ sự quan tâm tới công tác phòng, chống tham nhũng thời gian qua.

Sự nghiệp "trồng người" chưa như mong muốn

Trong bài phát biểu kết luận hội nghị, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM, đề cập tới vấn đề được Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng nhắc tới trong buổi làm việc gần đây với thành phố. Theo đó, TPHCM là nguồn cung cấp cán bộ cho Trung ương, gần đây, nguồn cán bộ ngày càng eo hẹp, ít đi.

Bí thư TPHCM: Vận động cán bộ xin ra khỏi quy hoạch là chưa thuộc bài - 1

Ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM, phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Hằng Thu).

"Bác Hồ đã nói trồng cây 10 năm, trồng người còn lâu hơn vậy nữa, không thể chỉ một hai bữa mà cần tính toán, xây dựng, đeo bám. Chúng ta đã có làm nhiều năm, nhiều chương trình, dự án, kế hoạch nhưng chưa đạt như mong muốn như đồng chí Thường trực Ban Bí thư gửi gắm", Bí thư Thành ủy TPHCM nhìn nhận.

Trong công tác cán bộ, người đứng đầu Đảng bộ thành phố đề nghị các cơ quan phải bồi dưỡng, uốn nắn, chấn chỉnh về tâm lý, tư tưởng, đi đôi với cổ vũ, động viên, khích lệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đột phá. Đặc biệt, thành phố cần quan tâm tới cán bộ trẻ, cán bộ nữ.

"Cần mạnh dạn bố trí cán bộ trẻ về cơ sở để tạo nguồn cán bộ kế cận cho giai đoạn tiếp theo. Việc này cần đảm bảo sự đổi mới và kế thừa nghiêm túc", ông Nên quán triệt.

Bí thư Thành ủy TPHCM đánh giá, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị của địa phương đã đạt nhiều thành quả rất quan trọng. Tuy nhiên, thời gian qua, những hạn chế, yếu kém, thiếu sót, sai phạm vẫn xảy ra, nhiều tổ chức đảng, đảng viên vi phạm kỷ luật, suy thoái, tha hóa, biến chất, vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng và tâm tư, tình cảm của nhân dân.

"Các tham luận có nói nguyên nhân của việc này do thiếu sót của bản thân, từng cán bộ còn thiếu rèn luyện, tu dưỡng, vượt qua chính mình. Chúng ta không vượt qua được những cạm bẫy, cám dỗ tầm thường của vật chất, nhiều đồng chí sa ngã", Bí thư Nguyễn Văn Nên nêu rõ.

Một nguyên nhân khác được nhắc tới là tổ chức đảng cần nhìn nhận lại công tác phòng ngừa, dự báo, dự tính để đưa ra quyết sách. Việc này nhằm hạn chế đến mức thấp nhất sai phạm có thể xảy ra.

Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh, công tác xây dựng và chỉnh đốn không thể tách riêng từng cán bộ.

Vận động cán bộ ra khỏi quy hoạch không phải chỉ đạo của Đảng

Tại hội thảo, bà Phạm Phương Thảo, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM, đặt vấn đề về những khó khăn trong công tác quy hoạch cán bộ. Bà Thảo nêu ra thực tiễn, về một cán bộ được vận động "làm đơn xin ra khỏi quy hoạch" vì sắp hết tuổi công tác.

"Quy hoạch là để đào tạo chứ không phải bổ nhiệm. Làm vậy có máy móc quá không", nguyên Phó Bí thư Thành ủy TPHCM đặt câu hỏi.

Bí thư TPHCM: Vận động cán bộ xin ra khỏi quy hoạch là chưa thuộc bài - 2

Bà Phạm Phương Thảo, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM (Ảnh: Hằng Thu).

Bà Thảo cho rằng, việc này đã chạm đến tình cảm, nỗi đau của cán bộ. Thực tế này cũng ảnh hưởng đến sự phấn đấu của cán bộ.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên khẳng định, công tác cán bộ trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị luôn đóng vai trò quan trọng. Công tác cán bộ cần quán triệt và tuân thủ các quy định của Đảng, tránh chạy chức, chạy quyền, đổi mới thực chất và đánh giá để quy hoạch, đề bạt cán bộ.

Bên cạnh đó, công tác cán bộ tuân thủ nghiêm quy trình, quy định của Trung ương từ khâu phát hiện, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm công tâm khách quan. Ngoài thông tin nội bộ, công tác cán bộ cần xin ý kiến nhiều nguồn từ xã hội, quần chúng.

"Các đồng chí có đặt câu hỏi về trường hợp ở đâu đó có việc vận động cán bộ xin ra khỏi quy hoạch. Việc vận động để họ rút không phải chỉ đạo của Đảng, của Thành ủy mà nằm ở tổ chức, cá nhân nào đó. Do phương pháp chưa thuộc bài hoặc người đứng đầu yếu kém, muốn làm một việc cho dân chủ, khách quan, nhưng không biết làm thế nào", ông Nguyễn Văn Nên đánh giá.

Bí thư Nên cho rằng, phản ánh này là đúng nhưng chỉ là cá biệt, không phải chỉ đạo, cũng không phải thực trạng phổ biến. Hàng năm, Đảng định kỳ kiểm tra nên cán bộ được "đưa ra, đưa vô" là chuyện bình thường.

Quy định về công tác cán bộ ngày càng bổ sung đầy đủ hơn để dễ cho người thực hiện quy hoạch, đảm bảo bình đẳng, ai cũng có cơ hội. Tuy nhiên, từ văn bản ra đến cuộc sống, nhiều vấn đề tồn tại cần tiếp tục uốn nắn, xử lý.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bí thư TPHCM: Vận động cán bộ xin ra khỏi quy hoạch là 'chưa thuộc bài'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO