Bí thư TPHCM: Quân đội, công an, y tế chuẩn bị ứng phó biến chủng Omicron

02/12/2021 17:14

Bí thư Thành ủy TPHCM cho biết, ngành y tế, công an, quân đội đã phối hợp, chuẩn bị các kịch bản ứng phó khi biến chủng mới xuất hiện. Biến chủng này lây lan nhanh hơn 500% so với biến chủng Delta.

Chiều 2/12, Hội nghị lần thứ X, Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI, bước vào phiên bế mạc sau 1,5 ngày làm việc. Phát biểu kết luận hội nghị, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM, cho biết, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã bàn và quyết định những vấn đề rất quan trọng về kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị gắn liền với công tác phòng, chống dịch Covid-19.

"Đại dịch Covid-19 đã gây tác hại rất nghiệm trọng đến kinh tế - xã hội, đến mọi mặt của đời sống xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến người lao động. Trong bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp, lĩnh vực đã trụ vững và quay lại thị trường nhưng cũng còn một số hạn chế, bất cập, máy móc, cứng nhắc", ông Nguyễn Văn Nên đánh giá về năm 2011 của thành phố.

Bí thư TPHCM: Quân đội, công an, y tế chuẩn bị ứng phó biến chủng Omicron - 1

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM lần thứ X, khóa XI (Ảnh: K.H.).

Omicron lây lan nhanh hơn 500% so với biến chủng Delta

Người đứng đầu Đảng bộ TPHCM cho biết, trong thời điểm biến chủng Delta đang hoành hành ở khắp nơi, thế giới lại phải đối mặt với biến thể mới mang tên Omicron, rất đáng quan ngại. Nhiều nước đã phản ứng ngay lập tức bằng các biện pháp mạnh trước sự lây lan mạnh mẽ của biến thể này.

"Biến chủng lây lan nhanh hơn 500% so với biến chủng Delta, các nhà khoa học đang tập trung đánh giá mức độ nguy hiểm của Omicron. Tuần trước, 10 nước trên thế giới xuất hiện biến chủng mới, đến nay, 22 nước đã ghi nhận ca nhiễm", ông Nguyễn Văn Nên phân tích.

Bí thư TPHCM: Quân đội, công an, y tế chuẩn bị ứng phó biến chủng Omicron - 2

Bí thư Thành ủy TPHCM tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố (Ảnh: H.K.).

Bí thư Thành ủy TPHCM chia sẻ thêm, Thủ tướng vừa qua đã có chỉ đạo về việc chuẩn bị trước trong trường hợp biến chủng Omicron xâm nhập. Tại TPHCM, ngành Y tế, Công an, quân đội đã phối hợp, chuẩn bị các kịch bản ứng phó khi biến chủng mới xuất hiện tại địa bàn.

Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua, ông Nguyễn Văn Nên đánh giá, thành phố đã rút ra nhiều bài học rất quan trọng. Trong đó, đại dịch đã giúp Đảng bộ, chính quyền thành phố nhìn rõ tinh thần trách nhiệm, không ngại khó khăn, gian khổ của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp.

"Tuy vậy chúng ta cũng nhìn nhận tổ chức bộ máy của thành phố còn bộc lộ nhiều bất cập về mất cân đối giữa dân số với bộ máy quản lý, nhất là về y tế cơ sở. Đội ngũ cán bộ, có cả cán bộ cốt cán từng cấp còn có lúc, có nơi, có việc, có người thiếu trách nhiệm, tâm huyết, thiếu bản lĩnh, biểu hiện tiêu cực, né tránh, ngại khó, ngại khổ", Bí thư Thành ủy TPHCM thẳng thắn nêu.

Chủ đề năm 2022 của TPHCM

"Hội nghị đã xem xét, thảo luận và cơ bản đồng tình chủ đề năm 2022 của thành phố là thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp", ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Bí thư TPHCM: Quân đội, công an, y tế chuẩn bị ứng phó biến chủng Omicron - 3

TPHCM đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP 6%-6,5% trong năm 2022 (Ảnh: P.N.).

Bí thư Thành ủy TPHCM quán triệt, trong năm 2022, toàn hệ thống chính trị sẽ tập trung nỗ lực cao nhất phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2022 từ 6-6,5%. Đây là mục tiêu, chỉ tiêu phấn đấu có cơ sở và niềm tin từ sự đồng tâm, hiệp lực của người dân, các cấp chính quyền, sự khát khao phục hồi và phát triển của thành phố.

Người đứng đầu Đảng bộ thành phố nhấn mạnh, qua thảo luận, thành phố sẽ không thay đổi các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI đề ra, chỉ điều chỉnh một số nhiệm vụ theo thứ tự ưu tiên phù hợp với yêu cầu tình hình mới.

Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt là xây dựng hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách nhằm huy động tối đa mọi nguồn lực để cơ cấu lại kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, tập trung phát triển kinh tế số, chú trọng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, cải thiện năng suất lao động.

Quang Huy

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bí thư TPHCM: Quân đội, công an, y tế chuẩn bị ứng phó biến chủng Omicron
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO