Bí thư TPHCM: Lấy phiếu tín nhiệm để xem cán bộ thực hiện lời hứa đến đâu

Q.Huy| 06/12/2023 11:29

Bí thư Thành ủy TPHCM đề nghị các đại biểu xem xét đúng, thực chất về năng lực, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm của người được lấy phiếu. Đây là cơ sở để đánh giá cán bộ.

Sáng 6/12, kỳ họp lần thứ 13 của HĐND TPHCM khóa X bước vào phiên khai mạc.

Dự kiến trong 3 ngày làm việc của kỳ họp cuối năm 2023, các đại biểu sẽ xem xét, thông qua hàng loạt tờ trình quan trọng về kinh tế - xã hội, đô thị, ngân sách và việc cụ thể hóa Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù.

Bí thư TPHCM: Lấy phiếu tín nhiệm để xem cán bộ thực hiện lời hứa đến đâu - 1

Ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM, trao quyết định phê chuẩn kết quả bầu ông Nguyễn Văn Dũng làm Phó Chủ tịch UBND thành phố và ông Phạm Thành Kiên làm Phó Chủ tịch HĐND thành phố (Ảnh: Nam Anh).

Phát biểu tại phiên khai mạc, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM, chia sẻ, kỳ họp HĐND TPHCM lần này có khối lượng công việc cao hơn rất nhiều các kỳ họp khác. Một nội dung quan trọng tại kỳ họp là việc các đại biểu lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND thành phố bầu ra sau nửa nhiệm kỳ.

Đánh giá cán bộ qua kết quả tín nhiệm

Bí thư Thành ủy TPHCM cho biết, việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh mà HĐND thành phố bầu ra sẽ là cơ sở để cấp có thẩm quyền xem xét, đánh giá cán bộ theo quy định.

"Chúng ta cần đảm bảo khách quan, công tâm, công khai, minh bạch trong đánh giá. Việc đánh giá cần xem xét đúng, thực chất về năng lực, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm của người được lấy phiếu", Bí thư Thành ủy TPHCM đề nghị.

Bí thư TPHCM: Lấy phiếu tín nhiệm để xem cán bộ thực hiện lời hứa đến đâu - 2

Bí thư Thành ủy TPHCM phát biểu chỉ đạo tại phiên khai mạc kỳ họp HĐND TPHCM (Ảnh: Nam Anh).

Người đứng đầu Đảng bộ TPHCM cũng bày tỏ, việc lấy phiếu tín nhiệm cũng là dịp để các chức danh được HĐND thành phố bầu, phê chuẩn tự soi mình, đối chiếu lại những việc đã làm với lời cam kết, lời hứa trước HĐND khi nhận nhiệm vụ.

"Việc lấy phiếu để mỗi người xem đã thực hiện lời hứa đến đâu, được và chưa được điểm nào. Từ đó, mỗi người sẽ phấn đấu, rèn luyện, nâng cao hiệu suất công việc và xây dựng kế hoạch hành động từ nay đến cuối nhiệm kỳ nhằm hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao", Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh.

Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền cơ sở, từng tổ chức trên địa bàn đã thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm. Ông Nguyễn Văn Nên đánh giá, kết quả thu được là đáng khích lệ khi việc lấy phiếu diễn ra vừa nghiêm túc, vừa thực chất.

Bí thư TPHCM: Lấy phiếu tín nhiệm để xem cán bộ thực hiện lời hứa đến đâu - 3

Bí thư Thành ủy TPHCM trao đổi với các đại biểu bên lề kỳ họp (Ảnh: Nam Anh).

Về chủ đề năm 2024, ông Nguyễn Văn Nên cho biết, Thành ủy đã thống nhất, lựa chọn chủ đề "Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng vững mạnh; đẩy mạnh chuyển đổi số; thực hiện hiệu quả Nghị quyết 98 của Quốc hội".

Về thành tố tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng vững mạnh, Thành ủy TPHCM đã bàn và chuẩn bị triển khai. Bí thư Thành ủy TPHCM đề nghị phía chính quyền tập trung cho 2 nội dung còn lại, tập trung thực hiện hiệu quả chuyển đổi số, đưa Nghị quyết 98 sớm đi vào cuộc sống.

Một năm TPHCM "vừa làm tới", "vừa làm lui"

Đánh giá về năm 2023 của TPHCM, Bí thư Thành ủy thành phố cho rằng, địa phương đã phải "vừa làm tới", "vừa làm lui". Cụ thể, trong khi triển khai các kế hoạch hành động, thực hiện các nghị quyết để phát triển, TPHCM phải đồng thời xử lý, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn, tồn đọng.

"Gom hết lại, những gì thành phố làm được trong năm qua trước bối cảnh như vậy đã cho thấy giá trị tinh thần, trách nhiệm, sự tận tụy, quyết tâm sẵn sàng đối diện và vượt qua thử thách. Đây là điều rất đáng trân trọng và tiếp tục phát huy", Bí thư Nguyễn Văn Nên biểu dương.

Bí thư TPHCM: Lấy phiếu tín nhiệm để xem cán bộ thực hiện lời hứa đến đâu - 4

Kỳ họp cuối năm 2023 của HĐND TPHCM sẽ diễn ra trong 3 ngày liên tục (Ảnh: Nam Anh).

Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TPHCM, đưa ra dự báo, dù gặt hái nhiều kết quả khả quan trong năm qua, tuy nhiên, TPHCM có thể đối mặt không ít khó khăn, thách thức trong năm tới. Trong đó, một số thị trường chậm cải thiện, tác động trực tiếp làm sản xuất công nghiệp trong nước và của TPHCM bị ảnh hưởng.

"Những nghị quyết được thông qua tại kỳ họp lần này đóng vai trò quan trọng, mở ra nhiều cơ hội mới, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và những năm tới, tác động trực tiếp đến đời sống của người dân thành phố", bà Nguyễn Thị Lệ bày tỏ.

Bí thư TPHCM: Lấy phiếu tín nhiệm để xem cán bộ thực hiện lời hứa đến đâu - 5

Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TPHCM, phát biểu khai mạc kỳ họp (Ảnh: Nam Anh).

Bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, làm rõ, qua nắm bắt thông tin trên địa bàn, người dân, cử tri còn lo lắng tình hình biến động giá cả thị trường, nhất là giá xăng dầu, giá điện tác động trực tiếp nhiều lĩnh vực khác. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến một bộ phận người dân, nhất là người có thu nhập thấp.

"Nhân dân cũng lo ngại trước tình trạng giả mạo giấy tờ, giả mạo người khi công chứng hợp đồng, các ứng dụng vay tiền trên mạng xã hội, tình trạng ngộ độc thực phẩm và nhiễm độc thực phẩm gia tăng", bà Yến chỉ rõ.

Bên cạnh đó, một bộ phận cử tri, nhân dân TPHCM cũng quan tâm, lo ngại về tình trạng cán bộ sợ sai, đùn đẩy sợ trách nhiệm hoặc chậm tham mưu giải quyết công việc. Một số dự án trên địa bàn còn kéo dài gây lãng phí cơ hội, nguồn lực của địa phương.

Tại phiên khai mạc, HĐND TPHCM đã thông qua danh sách các chức danh thuộc trường hợp lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp lần này. Trong đó, thành phố có 3 chức danh được HĐND TPHCM bầu và phê chuẩn nhưng không lấy phiếu tín nhiệm lần này do bổ nhiệm trong năm nay là ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; ông Phạm Thành Kiên, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM; ông Lê Duy Minh, Giám đốc Sở Tài chính.

Các chức danh được HĐND TPHCM lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp thứ 13, HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026:

1. Khối UBND TPHCM

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM

Ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TPHCM

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM

Ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM

2. Các Ủy viên UBND TPHCM

Ông Đặng Quốc Toàn, Chánh Văn phòng UBND TPHCM

Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM

Bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương

Ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ

Ông Lê Văn Thinh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch

Ông Trần Thế Thuận, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao

Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải

Ông Huỳnh Văn Hạnh, Giám đốc Sở Tư pháp

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế

Ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc

Ông Trần Hoàng Quân, Giám đốc Sở Xây dựng

Ông Đinh Minh Hiệp, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TPHCM

Trung tướng Nguyễn Văn Nam, Tư lệnh Bộ Tư lệnh TPHCM

Ông Đặng Minh Đạt, Chánh Thanh tra TPHCM

Ông Huỳnh Văn Hồng Ngọc, Trưởng Ban Dân tộc TPHCM

3. Khối HĐND TPHCM

Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TPHCM

Ông Lê Trương Hải Hiếu, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách

Bà Phạm Quỳnh Anh, Trưởng ban Pháp chế

Ông Cao Thanh Bình, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội

Bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Trưởng ban Đô thị

Ảnh: Nam Anh

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bí thư TPHCM: Lấy phiếu tín nhiệm để xem cán bộ thực hiện lời hứa đến đâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO