Bí thư Nguyễn Văn Nên: Tôi thoáng thấy mình chưa hoàn thành nhiệm vụ

Q.Huy| 13/01/2024 16:03

Bí thư TPHCM chia sẻ, ông thoáng thấy mình chưa hoàn thành nhiệm vụ vì dự án chống ngập của thành phố chưa giải ngân được trong năm qua. Tuy nhiên, dự án có những vướng mắc vượt thẩm quyền địa phương.

Sáng 13/1, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM, tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác giải ngân đầu tư công năm 2023, nhiệm vụ giải pháp năm 2024. Trong năm nay, TPHCM xác định, giải ngân đầu tư công là một trong những việc quan trọng bậc nhất.

Bí thư Thành ủy TPHCM biểu dương các đơn vị có tỷ lệ giải ngân đầu tư công với tỷ lệ cao trong năm 2023. Đồng thời, ông Nên cũng chia sẻ với các đơn vị đạt thấp do khách quan và nghiêm khắc phê bình đơn vị giải ngân thấp do chủ quan.

Bí thư Nguyễn Văn Nên: Tôi thoáng thấy mình chưa hoàn thành nhiệm vụ - 1

Ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị (Ảnh: Q.Huy).

"Sự thật, tôi cũng có một chút thoáng thấy mình chưa hoàn thành nhiệm vụ. Nếu tới đây, Ban Thường vụ Thành ủy sơ kết, rút kinh nghiệm thì tôi hoàn thành thấp nhất. Tôi nhận giám sát dự án chống ngập, nhưng không giải ngân được trong năm qua. Dù rất quyết tâm lựa chọn dự án và đẩy lên nhưng không thể vì vượt tầm, vượt thẩm quyền", Bí thư Thành ủy TPHCM chia sẻ.

Người đứng đầu Đảng bộ TPHCM nhìn nhận, địa phương đã tốn khá nhiều công sức, nỗ lực, quyết tâm trong công tác giải ngân đầu tư công năm 2023. Những sự "tốn kém" này không vô ích mà đã giúp địa phương đạt được tỷ lệ giải ngân đáng khích lệ.

"Tuy nhiên, chúng ta hồi hộp và đau tim lắm. Chờ giờ chót, 100 ngày cuối năm thực hiện cao điểm như vậy không ổn chút nào. Vì vậy năm 2024, TPHCM đã họp sớm với tinh thần để năm 2024 không lặp lại kết quả của năm 2023", ông Nguyễn Văn Nên quán triệt.

Ông Nên cũng nêu rõ, trong công tác phối hợp của địa phương thời gian qua có 2 mặt. Để đem lại kết quả, công tác phối hợp cần phân công, giao việc rạch ròi, có thời gian, tiến độ cụ thể.

"Tôi nghe nói có những việc, những dự án đề nghị 5-6 tháng mới có kết quả thì rất nguy hiểm và không chấp nhận được. Đây là điều cần rút kinh nghiệm nghiêm túc trong năm 2024", Bí thư Thành ủy TPHCM đề nghị.

Bí thư Nguyễn Văn Nên: Tôi thoáng thấy mình chưa hoàn thành nhiệm vụ - 2

Toàn cảnh hội nghị tổng kết công tác giải ngân đầu tư công năm 2023, nhiệm vụ giải pháp năm 2024 của TPHCM (Ảnh: Q.Huy).

Bí thư Thành ủy cũng nhận định, năm 2024, những vấn đề sẽ tác động đến TPHCM chưa có điểm gì tích cực rõ ràng. Do đó, đầu tư công là yếu tố quyết định thành công hay thất bại của địa phương, giúp đẩy mạnh chi tiêu công, kích cầu nội địa.

Trong bối cảnh tình hình xuất khẩu không thể cải thiện, thành phố cần giảm lệ thuộc vào thị trường nước ngoài mà phải hướng vào đầu tư, tiêu dùng nội địa. Đây là điều TPHCM cần tập trung để đạt chỉ số tăng trưởng 7,5-8% như mục tiêu đề ra cho năm 2024.

"Tinh thần là phải tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện đầu tư công, giải ngân đầu tư công. Về trách nhiệm lãnh đạo của Đảng, chúng tôi tiếp tục rút ra các bài học kinh nghiệm. Thành phố cần có cách thức, phương án giám sát khoa học, thực tế, không làm ảnh hưởng đến các hoạt động thực thi của các cơ quan", Bí thư Thành ủy TPHCM bày tỏ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Nguyễn Văn Nên: Tôi thoáng thấy mình chưa hoàn thành nhiệm vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO