Bí thư Nguyễn Văn Nên: Tăng trưởng chưa đạt nhưng TPHCM đã làm hết sức

Q.Huy| 28/09/2023 16:01

Bí thư TPHCM chia sẻ, tốc độ tăng trưởng vẫn là điểm khiến thành phố hồi hộp mỗi tháng, mỗi quý. Dù chưa đạt kế hoạch năm 2023, nhưng TPHCM đã cố gắng hết sức và sẽ nỗ lực quãng thời gian còn lại.

Trong 3 quý liên tiếp của năm 2023, mức tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa (GRDP) của TPHCM liên tục tăng so với thời điểm liền kề. Quý I, GRDP của thành phố chỉ tăng 0,7% so với cùng kỳ, quý II là 5,87% và quý III ước tính tăng trưởng 6,71%.

Tuy nhiên, nhìn lại cả 9 tháng, tốc độ tăng trưởng chung của toàn địa bàn ước tính đạt 4,58%, còn cách khá xa so với mục tiêu đề ra đầu năm là tăng trưởng 7,5-8% cho cả năm nay.

Phát biểu tại phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm, sáng 28/9, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM, nhìn nhận, địa phương đã trải qua 3/4 chặng đường của năm 2023 với những ngày tháng rất sôi động, nhiều cảm xúc.

Bí thư Nguyễn Văn Nên: Tăng trưởng chưa đạt nhưng TPHCM đã làm hết sức - 1

Ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị (Ảnh: HMC).

Người đứng đầu Đảng bộ thành phố điểm lại, TPHCM đã khởi động chậm trong thời điểm đầu năm và kết quả mang lại là bức tranh toàn cảnh của quý I xấu, các chỉ số tăng trưởng thấp. Ngay thời điểm đó, toàn hệ thống chính trị thành phố đã quyết tâm cùng nhau gỡ lại và đem về kết quả của quý II, quý III rất đáng phấn khởi.

"Điểm đáng chú ý nhất là tốc độ tăng trưởng, khiến chúng ta hồi hộp hết tháng này, quý này tới tháng khác, quý khác. Vẫn còn những cái chậm, yếu, hiệu quả thấp, kết quả tăng trưởng kinh tế đến giờ này chưa đạt kế hoạch đề ra. Nhưng chúng ta đã làm hết sức và cứ nỗ lực tiếp trong thời gian còn lại", ông Nguyễn Văn Nên quán triệt.

Bí thư TPHCM cũng nhấn mạnh, địa phương này đang trong quá trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Trong giai đoạn này, thành phố phải chấp nhận làm hết các biện pháp cần và đủ, chấp nhận kết quả.

Bí thư Nguyễn Văn Nên: Tăng trưởng chưa đạt nhưng TPHCM đã làm hết sức - 2

Giải ngân đầu tư công thấp vẫn là điểm nghẽn của TPHCM (Ảnh: Hải Long).

"Chúng ta không chạy theo con số vì trong quá trình chuyển đổi, cần theo đuổi những thứ lâu dài, trung hạn và dài hạn. Tuy nhiên, thành phố vẫn cần nỗ lực tối đa để giải quyết các việc cần làm trước mắt", ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Bí thư Nên nhắc nhở, công tác giải ngân đầu tư công còn chậm là điều cần được cải thiện. Trong tháng 10, Thường vụ Thành ủy sẽ họp chuyên đề để bàn về công tác đầu tư công, đầu tư tư nhân và đầu tư nước ngoài.

"Biện pháp chúng ta đã nói nhiều, chúng ta chỉ còn 3 tháng để tập trung cho giải ngân đầu tư công. Đây là cái quan trọng nhất", ông Nguyễn Văn Nên đề nghị.

Sau 9 tháng của năm 2023, vấn đề giải ngân đầu tư công của TPHCM vẫn là một trong những hạn chế của địa phương này. Mặc dù cao hơn cùng kỳ về giá trị tuyệt đối, tuy nhiên, tốc độ giải ngân của TPHCM còn thấp, chưa đạt kỳ vọng.

Trong năm 2023, TPHCM được giao và phân bổ hơn 68.000 tỷ đồng vốn đầu tư công. Tính đến hết ngày 22/9, địa phương mới giải ngân hơn 20.500 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 30% tổng vốn được giao.

UBND TPHCM nhìn nhận, trong lĩnh vực đầu tư công, hệ thống chính trị có thời điểm chưa phát huy tổng thể sức mạnh. Tiến độ giải ngân chậm do khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng, giải quyết các thủ tục đầu tư, xây dựng, giải quyết các vướng mắc phát sinh.

Bên cạnh đó, năng lực một số chủ đầu tư, đơn vị thi công còn hạn chế. Một số cơ quan chủ quản thiếu quan tâm công tác đầu tư công tại địa phương.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Nguyễn Văn Nên: Tăng trưởng chưa đạt nhưng TPHCM đã làm hết sức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO