Bị thu hồi bằng lái xe, 5 năm sau mới được cấp lại

05/04/2024 13:25

Từ 1/6, nếu phát hiện cho người khác mượn bằng lái xe thì sẽ bị cơ quan có thẩm quyền thu hồi; đồng thời không được cấp giấy phép lái xe trong thời hạn 5 năm kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm.

Độc giả Nguyễn Văn Hải (Cầu Giấy, Hà Nội) đặt câu hỏi: Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 05 về lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái, trong đó có một số thay đổi về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Tôi được biết thông tư này quy định nếu bị phát hiện cho người khác mượn giấy phép lái xe thì sẽ bị cơ quan có thẩm quyền thu hồi. Xin hỏi, những trường hợp nào sẽ bị thu hồi và sau bao lâu thì được cấp lại? 

Trả lời vấn đề này, đại diện Phòng Quản lý phương tiện và người lái, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết:

Thông tư 05 với nhiều điểm mới có hiệu lực thi hành từ 1/6. Theo đó, ngoài việc học viên được lựa chọn học lý thuyết online thì Thông tư 05 cũng bổ sung nhiều trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe. Cụ thể, nếu bị phát hiện cho người khác mượn giấy phép lái xe thì có thể bị cơ quan có thẩm quyền thu hồi.

W-giay-ph233p-l225i-xe.jpeg
Nếu bị phát hiện cho người khác mượn giấy phép lái xe thì sẽ bị thu hồi. Ảnh: N. Huyền 

Có 6 trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe bao gồm:

Người lái xe có hành vi gian dối để được cấp giấy phép lái xe;

Người lái xe tẩy, xoá, làm sai lệch các thông tin trên giấy phép lái xe;

Để người khác sử dụng giấy phép lái xe của mình (quy định mới);

Cơ quan có thẩm quyền cấp cho người không đủ điều kiện (quy định mới);

Có sai sót một trong các thông tin về họ tên, ngày sinh, quốc tịch, nơi cư trú, hạng giấy phép lái xe, giá trị cấp, ngày trúng tuyển, người ký (quy định mới);

Thông qua việc khám sức khỏe cơ quan có thẩm quyền xác định trong cơ thể người lái xe có chất ma túy (quy định mới).

Ngoài ra, người có hành vi vi phạm phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và không được cấp giấy phép lái xe trong thời hạn 5 năm kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm. Nếu có nhu cầu cấp lại giấy phép lái xe phải học và sát hạch lại như trường hợp cấp giấy phép lái xe lần đầu.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bị thu hồi bằng lái xe, 5 năm sau mới được cấp lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO