Bí quyết rửa sạch rau củ, trái cây chỉ với bột mì

22/04/2023 20:32
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Ít ai biết được bột mì ngoài dùng để làm bánh còn có thể giúp làm sạch trái cây, rau củ đảm bảo an toàn, sạch bong.

Bột mì là một nguyên liệu làm bánh được nhiều người ưa chuộng sử dụng. Tuy nhiên, ít ai biết bột mì còn có công dụng giúp rửa sạch rau củ và trái cây. Vì là loại bột lành tính nên các bà nội trợ có thể ngâm, rửa thoải mái. Tinh bột trong bột mì có tác dụng làm sạch, tẩy trôi các chất bẩn và chất độc hại bám trên bề mặt thực phẩm rất hiệu quả.

Ngoài ra, sau khi rửa với nước và bột, bạn có thể rửa lại với muối và nếu kỹ hơn ngâm thêm nước muối loãng một lần nữa để sạch và an toàn, không lo thuốc trừ sâu, bụi bẩn.

Dưới đây là các loại rau quả có thể dùng bột mì để làm sạch vô cùng hiệu quả.

Súp lơ

Bởi cấu tạo đặc biệt, súp lơ là một trong những loại rau khó làm sạch nhất. Các kẽ, khe của bông súp lơ còn là điều kiện tốt để "ẩn giấu" các hóa chất độc hại do người trồng rau phun tưới vào thực vật, hay các loại ký sinh trùng, côn trùng ẩn nấp bên trong. Nếu chỉ rửa với nước, bạn sẽ chỉ làm sạch được khoảng 30% loại rau này.

Để đảm bảo an toàn khi chế biến, hãy dùng bột mì để làm sạch súp lơ theo cách sau:

Bí quyết rửa sạch rau củ, trái cây chỉ với bột mì-1
Cách làm sạch súp lơ bằng bột mì.

Rửa sạch súp lơ đã thái miếng với nước (tùy theo nhu cầu chế biến mà thái miếng to hay mỏng tùy thích), cho chút muối hòa tan vào chậu nước sạch khác, cho súp lơ vào ngâm thêm khoảng 15 phút, vớt ra và cho vào rửa lần 3 với một chậu nước được hòa bột mì. Bột mì sẽ làm nốt công đoạn của nước muối, hút sạch bụi bẩn, côn trùng và tạp chất còn sót lại trên bông súp lơ.

Cuối cùng, bạn rửa sạch lại với nước và chế biến.

Nho

Nho là loại quả ăn cả vỏ nhưng vô cùng khó làm sạch vì chúng thường mọc thành chùm, quả lại rất mềm, dễ bị dập nát khi chà rửa mạnh tay.

Để làm sạch nho mà không lo dập nát, hãy thực hiện theo các bước sau:

Nho mua về, bạn đem bỏ những quả thối hoặc dập nát. Sau đó, dùng kéo cắt từng quả nho, để lại một chút cuống trên quả. Nên nhớ không dùng tay tách nho khiến phần vỏ sát cuống bị rách, khi rửa phần thịt nho hở ra có thể sẽ bị bám bẩn vào hơn.

Đổ nho vào chậu rồi thêm một chút bột mì. Bột mì sẽ giúp loại sạch bụi bẩn và phần phấn trắng bám trên vỏ.

Sau đó thêm nước, lưu ý mực nước chỉ nên cao hơn lớp nho một chút. Tiếp theo, khuấy nhẹ chậu nho, ngâm nho trong nước có bột mì 3-5 phút. Lúc này, bạn có thể thấy rõ bề mặt nước nổi lên những bụi bẩn, thậm chí cả côn trùng bám trên vỏ.

Sau khi ngâm, đổ bỏ nước bẩn, rửa nho lại với nước sạch. Bước cuối cùng, rửa nho với nước muối loãng, vớt ra để ráo.

Lưu ý, nho sau khi rửa chỉ nên bảo quản trong tủ lạnh khoảng 2-3 ngày.

Bí quyết rửa sạch rau củ, trái cây chỉ với bột mì-2
Bí quyết rửa sạch nho, cherry và việt quất chỉ với bột làm bánh

Cherry, việt quất

Tương tự như nho, đây là các loại quả có thể ăn cả vỏ nhưng lại khá khó để làm sạch bởi chúng thường có chùm, quả lại mềm, dễ bị nát nếu rửa mạnh tay và có chứa một lớp phấn tự nhiên ngoài vỏ.

Cách làm sạch cherry và việt quất bằng bột mì như sau:

Đầu tiên rửa qua bên ngoài với nước sạch. Sau đó cho các loại quả này vào chậu sạch, rắc một thìa bột mì vào và thêm chút nước vừa xăm xắp quả và khuấy nhẹ tay cho bột mì tan, ngâm trong 3-5 phút rồi bỏ ra rửa lại với nước sạch là được. Trái cây được rửa bằng cách này sẽ có lớp vỏ bóng bẩy, sạch sẽ và đủ an toàn để ăn cả vỏ.

Nấm

Nấm là thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày, trong đó phải kể đến các loại quen thuộc như nấm kim châm, nấm hương, nấm đông cô, đùi gà, bào ngư... và hầu hết chúng đều rất khó để làm sạch. Bởi nấm thường mềm, dễ bị nát nếu rửa mạnh tay. Rửa quá nhẹ tay hoặc chỉ trụng qua nước thì lại không đủ để làm sạch các vi khuẩn, bụi bẩn ẩn chứa bên trong.

Bí quyết rửa sạch rau củ, trái cây chỉ với bột mì-3
Dùng bột mì làm sạch nấm.

Cách làm sạch nấm bằng bột mì như sau:

Rửa qua nấm với một lần nước sạch, hòa bột mì với nước và ngâm nấm lần thứ 2 với hỗn hợp nước bột mì này trong khoảng 5 phút. Sau đó vớt ra, rửa lại với nước một lần nữa. Bột mì đã giúp bạn rửa sạch các chất bụi bẩn, vi khuẩn trong nấm, việc của bạn chỉ là đem chúng đi chế biến thành món ăn.

Theo VTC

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bí quyết rửa sạch rau củ, trái cây chỉ với bột mì
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO