Bí quyết giúp trẻ thích thú và tự động đọc sách

MINH AN (t/h)| 19/05/2023 09:46

Đối với trẻ nhỏ việc đọc sách không chỉ có ý nghĩa giải trí mà sách còn mang đến cho trẻ kho tàng kiến thức phong phú, có lợi cho sự phát triển tư duy, cảm xúc. Do vậy, việc tạo cho trẻ thói quen yêu thích việc đọc sách là vô cùng quan trọng.

Bố mẹ đừng bao giờ có suy nghĩ sẽ cấm trẻ sử dụng thiết bị điện tử, cũng đừng đặt ra số trang sách tối thiểu phải đọc mỗi ngày. Thay vào đó, hãy tìm những cách vận động âm thầm, khéo léo khiến trẻ tự động ngồi lại với những cuốn sách, và rồi phụ huynh sẽ thấy điều gì xảy ra...

Khi một năm học kết thúc, trẻ nhỏ thường nghĩ tới những hoạt động đặc trưng của mùa hè như đi bơi, cắm trại, thậm chí là...ngủ nướng. Trong khi đó, giáo viên và phụ huynh muốn trẻ dành nhiều thời gian để đọc sách hơn thay vì mê mải với những trò chơi điện tử. Sau đây là những mẹo giúp trẻ thích thú hơn với việc đọc sách mỗi ngày

Thiết kế không gian trong nhà

Trước tiên, muốn trẻ có thói quen đọc sách và say mê đọc sách thì trong gia đình, sách phải được ưu tiên về vị trí tốt nhất trong nhà. Cần phải có giá sách riêng dành cho trẻ hoặc tủ sách gia đình.

doc-sach2.jpeg
Không gian góp phần quan trọng kích thích niềm yêu thích đọc sách của trẻ.

Tủ sách đó phải được bố trí ở không gian thích hợp chẳng hạn như trong phòng của trẻ, được thiết kế thân thiện, phù hợp với tầm với của trẻ để trẻ có thể dễ dàng lấy sách và quản lý.

Xem thêm: Phạt học sinh bằng đọc sách: Nhân văn và giáo dục

Nếu nhà rộng rãi, cần có phòng đọc – thư viện của gia đình để lưu giữ, trưng bày và đọc sách. Ở gia đình tôi, cho dù sống ở chung cư chật chội cũng hãy biến luôn phòng khách trở thành thư viện, nơi không đặt tivi mà chỉ có giá sách lớn chạy dọc tường. Trong phòng ngủ của con cũng có giá sách riêng dành cho chúng.

Cho con tiếp xúc với sách từ sớm

Khi trẻ mới sinh ra, bạn có thể cho bé xem những tấm thẻ trắng đen, điều đó vừa rèn luyện khả năng theo đuổi của bé, vừa trau dồi khả năng đọc sớm.

Đối với trẻ sơ sinh, sách được gọi là đồ chơi cho bé. Khi bé được 6 tháng tuổi, những hình ảnh trong sách đã có thể thu hút sự chú ý của bé, lúc này bé bắt đầu đọc, chạm và lật giở các hình ảnh.

Xem thêm: Thư viện không chỉ để đọc sách

Cha mẹ có thể chọn những cuốn sách tranh có chất liệu khác nhau để bé có thể chạm vào chúng bằng đôi tay nhỏ bé của mình và cảm nhận được nhiều kết cấu khác nhau. Ngoài ra còn có sách vải được chuẩn bị riêng cho trẻ nhỏ, có thể dùng làm đồ chơi cho trẻ cầm nắm, chơi và khám phá những điều bí ẩn trong sách bằng cách cầm, cắn, lật, xé và ném.

doc-sach1.jpeg
Bố mẹ nên cho con tiếp xúc với sách từ sớm

Khi bé 9 tháng, bé có thể chỉ vào những bức tranh trong sách, bập bẹ và bắt đầu nói bằng cách nhìn vào những bức tranh.

Do đó, cha mẹ phải chú ý đến việc đọc sách giữa cha mẹ và con cái sớm, và cha mẹ nên dành ít nhất 15 phút trước khi đi ngủ mỗi ngày để đọc sách cho con.

Cần kiên nhẫn với con

Để trẻ có niềm đam mê với một thứ gì đó chưa bao giờ là điều dễ dàng. Do đó, ba mẹ cần thật kiên nhẫn để có thể rèn luyện và giúp trẻ có được thói quen đọc sách. Trước hết, ba mẹ cần hiểu tính cách của con và biết cách khơi dậy tình yêu đối với sách trong con. Ví dụ, hãy để trẻ chọn loại sách mà con thích.

Ngoài ra, sau khi đọc một cuốn sách hay ba mẹ có thể kể tóm tắt cho trẻ nghe. Thông qua niềm đam mê đọc sách của ba mẹ, trẻ cũng sẽ dần hình thành tình yêu đối với sách.

Cùng con đi hiệu sách vào cuối tuần

Một điều tưởng chừng rất đơn giản nữa nhưng lại giúp cha mẹ truyền cảm hứng, sự say mê với sách cho các con hơn rất nhiều đó là cùng con tham dự những sự kiện văn hóa đọc hay đi những hiệu sách vào cuối tuần.

nha-sach3.jpeg
Cùng con đến nhà sách cũng tạo cho trẻ thấy sự hấp dẫn của sách

Đi hiệu sách khi đó không chỉ đơn giản là để mua sách, mà để các bạn nhỏ trải nghiệm một tâm thế đọc sách mới, một hình thức thư giãn thú vị và học thêm rất nhiều kĩ năng sống cần thiết.

Các hiệu sách luôn đẹp đẽ, kỳ diệu, những cuốn sách luôn có thể trở thành những món quà đáng yêu luôn tạo cho trẻ sự hấp dẫn khó cưỡng.

Những chuyến ghé thăm hiệu sách định kỳ không chỉ cho phép làm đầy thêm giá sách của mình, đó còn là nơi lý tưởng để nán lại trong sự tĩnh lặng, mát mẻ giữa tiết trời mùa hè. Và nán lại trong một không gian có nhiều sách có thể dẫn tới tình yêu dành cho việc đọc sách.

Nếu con của bạn thoạt tiên chưa thích đến hiệu sách, hãy nói với trẻ rằng bạn cần ghé qua và thời gian phù hợp nhất đối với bạn, chính là khi cùng con ra ngoài trong thời gian rảnh.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bí quyết giúp trẻ thích thú và tự động đọc sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO