Bí quyết giúp nấu cháo nhanh nhừ, thơm ngon lại tiết kiệm điện

29/09/2022 10:08

Để nấu cháo nhanh nhừ, giúp tiết kiệm điện bạn có thể áp dụng những mẹo đơn giản này.

Có nhiều người cho rằng nấu cháo phải ninh lâu để cháo nhừ, ăn mới ngon, như vậy thì sẽ tốn điện, mất thời gian. Tuy nhiên, những mẹo nấu cháo nhanh nhừ này sẽ giúp bạn thay đổi suy nghĩ trên.

Các mẹo nấu cháo nhanh nhừ

Có nhiều cách khác nhau để bạn không mất nhiều thời gian hầm cháo, tiết kiệm điện. Bạn có thể chọn một trong các cách sau:

- Bạn cho gạo đã vo sạch và nước vào nồi, nấu sôi rồi đậy vung, tắt bếp. Khoảng 10 phút thì bật bếp nấu sôi rồi lại tắt và đậy vung trong 10 phút. Khi bạn tắt bếp, nước trong nồi vẫn đủ nóng để làm nở hạt gạo. Làm vài lần như vậy cháo sẽ nhừ nhuyễn. Với các món cần hầm mềm khác như thịt bò bạn cũng có thể áp dụng cách này.

Bí quyết giúp nấu cháo nhanh nhừ, thơm ngon lại tiết kiệm điện-1

- Cũng gần giống với cách trên, bạn cho gạo và nước vào nồi, nấu sôi rồi đậy vung, tắt bếp khoảng 15 phút sau đó nấu sôi lại rồi hạ nhỏ lửa để đun, cháo cũng sẽ nhanh nhừ hơn.

- Gạo sau khi vo sạch bạn cho vào nồi, đổ nước sôi vào. Chờ gạo lắng hết nước thì lại cho gạo vào bình thủy cùng với nước sôi, đậy nắp lại để qua đêm. Tới sáng hôm sau bạn chỉ cần lấy ra đun sôi lại, cho thịt, cá, rau củ và gia vị vào đun thêm ít phút cho hòa quyện là được vì cháo đã nhừ rồi.

- Gạo vo xong để ráo nước rồi cho vào chảo rang đến khi hạt gạo chuyển từ màu trắng đục sang trắng trong. Cho gạo đã rang qua này vào nấu cháo, cháo sẽ rất nhanh nhừ, lại thơm.

Khi áp dụng các mẹo nấu cháo nhanh nhừ trên, bạn cần chú ý tỷ lệ gạo – nước hợp lý để tăng hiệu quả. Tỷ lệ hợp lý là 1 gạo 3 nước với cháu trắng và 1 gạo 4 nước đối với cháo có nhân (thịt, cá, rau củ,…), món cháo của bạn sẽ vừa nhanh nhừ vừa ngon.

Bí quyết giúp nấu cháo nhanh nhừ, thơm ngon lại tiết kiệm điện-2

Mẹo nấu cháo ngon

Bên cạnh với mẹo nấu cháo nhanh nhừ, bạn cũng có thể áp dụng các mẹo vặt nấu cháo thơm ngon, chuẩn vị này.

Không nấu cháo bằng nước lạnh

Nấu cháo bằng nước lạnh dễ khiến cháo bị đứng nồi, gây khê, cháy nếu không để ý kỹ. Tốt hơn là bạn hãy tranh thủ đun nước trong lúc chuẩn bị gạo và các nguyên liệu khác để dùng nước nóng nấu cháo.

Không cho tất cả nguyên liệu vào cùng lúc

Làm như vậy thì gạo chưa kịp nhừ thịt cá đã nhuyễn nát, mất hương vị. Với cháo hải sản, cháo thịt băm, bạn nên nấu cháo trắng trước, khi cháo nhừ mới cho thịt và hải sản đã xào đậm vị vào. Với cháo gà, cháo sườn, bạn luộc gà và sườn trước, sau đó vớt ra dùng nước đó nấu cháo, khi cháo gần nhừ mới cho gà, sườn vào đun tiếp.

Bí quyết giúp nấu cháo nhanh nhừ, thơm ngon lại tiết kiệm điện-3

Thay đổi mức nhiệt

Đầu tiên bạn để lửa lớn cho cháo nhanh sôi, sau đó phải giảm lửa, để liu riu để nồi cháo không bị trào, lại tiết kiệm tiền điện.

Đừng khuấy liên tục

Nếu không khuấy thì nồi cháo dễ cháy nhưng khuấy liên tục thì cháo vữa nát mất ngon.

Theo Xe và thể thao

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bí quyết giúp nấu cháo nhanh nhừ, thơm ngon lại tiết kiệm điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO