Bí quyết giúp cụ bà 91 tuổi vẫn chơi thể thao, ăn kem mỗi ngày

08/06/2023 10:25

Cụ bà người Mỹ đam mê thể thao, đặc biệt là bóng ném. Ngoài ra, bà còn dành thời gian chăm sóc ngôi nhà, cắt cỏ, cào tuyết và cưa cây.

Bà Leurene Hildenbrand, 91 tuổi, chơi bóng ném 4 lần một tuần gồm 3 lần với người lớn và một lần khi bà dạy môn thể thao này cho trẻ em từ 11 đến 18 tuổi. Nhiều đồng đội ngạc nhiên trước tinh thần thể thao của bà. Họ không thể tin phải hơn 50 tuổi, bà mới bắt đầu tập thể dục.

“Rất nhiều người đến gặp tôi và nói: 'Chắc hẳn bà đã chơi thể thao từ sớm'. Nhưng tôi chỉ bắt đầu khi nghỉ hưu. Tôi đã dồn hết tâm huyết vào đó. Tôi thích cạnh tranh và học hỏi”, bà Hildenbrand nói với Insider.

Bà Hildenbrand tham gia nghiên cứu khoa học trước khi nghỉ hưu lúc 55 tuổi. Bà bắt đầu chơi bóng bàn với chồng và một số người bạn. Khi đó, bà nghe nói về Đại hội thể thao người cao tuổi quốc gia với các môn quần vợt, bơi lội, chạy 5km.

Vào giai đoạn bà Hildenbrand còn trẻ, phụ nữ không được khuyến khích chơi thể thao. Khi có điều kiện, bà chơi nhiều môn nhất có thể: bóng ném, đạp xe, trượt patin, chạy, bóng bàn.

Bà khuyên những người lớn tuổi khác - đặc biệt là những người chưa hoạt động - hãy khơi dậy tinh thần cạnh tranh và chọn một môn thể thao.

Bà Hildenbrand chăm chỉ vận động mỗi ngày. Ảnh: Insider

Cụ bà 91 tuổi hiếm khi ngừng di chuyển

Trong hầu hết các ngày, bà Hildenbrand dành thời gian để chơi các môn thể thao như bóng ném và đạp xe, đồng thời làm việc trong khu điền trang của mình ở bang Ohio (Mỹ). Bà chăm sóc ngôi nhà, cắt cỏ, cào tuyết và cưa cây.

Tập thể dục có thể là bí mật đằng sau tuổi thọ của bà Hildenbrand. Khoa học cho thấy, vận động thường xuyên ngăn ngừa tử vong sớm do bệnh mạn tính, giữ cho não không bị thoái hóa và giúp bạn sống lâu hơn.

Vào mùa hè, bà tạm gác lại những công việc thường ngày, dành thời gian trong ngôi nhà nghỉ dưỡng ở Florida. Dù vậy, bà vẫn tiếp tục vận động bằng cách dạy ba buổi thể dục nhịp điệu mỗi tuần.

Bà tâm sự: “Tôi chơi ném bóng trong và ngoài trời ở Florida và Ohio. Vì vậy, ở cả hai nơi, tôi đều rất bận".

Lịch sinh hoạt mỗi ngày

Bà Hildenbrand dậy lúc 6h30 sáng dù đi ngủ lúc mấy giờ. Bà cho rằng mình có khả năng chịu đựng tốt do lớn lên trong một trang trại, nơi bà phải chăm sóc gia súc trước khi chạy đến trường.

Một ngày mới của bà bắt đầu bằng xem tin tức, ăn bột yến mạch với hạt lanh và uống một tách cà phê.

Bà luôn cố gắng uống nước đủ mỗi ngày. Năm ngoái, bà suýt ngất khi chơi bóng dưới trời nắng nóng. Người chơi cùng đã đem nước và khăn ướt tới giúp bà sớm đứng vững trở lại. Bà tiếp tục cuộc thi sau vài phút nghỉ ngơi. Kể từ đó, nước trở thành ưu tiên hàng đầu trong thói quen hằng ngày của bà.

Giờ đi ngủ của bà vào khoảng 23h30, sau khi bà thưởng thức một bát chocolate bạc hà hoặc kem.

Gắn kết cộng đồng

Bà Hildenbrand trở thành góa phụ từ năm 2012 nhưng các hoạt động xã hội của bà cũng năng nổ như chính con người bà. "Tôi có rất nhiều bạn bè trên khắp đất nước. Tôi có bạn trong mọi môn thể thao tôi chơi, trong mọi việc tôi làm", bà Hildenbrand chia sẻ.

Bên cạnh việc tập thể dục, duy trì tình bạn đã được khoa học chứng minh giúp mọi người sống khỏe mạnh hơn khi về già. Nghiên cứu chỉ ra rằng những người cao niên có tinh thần nhạy bén thường có mối liên hệ chặt chẽ với gia đình và bạn bè.

Bà Hildenbrand muốn truyền cảm hứng chơi thể thao cho những người cao niên khác. Bà nói gene của bà không có gì đặc biệt khi anh chị em đều đã mất nhiều năm. Việc tập thể dục đã giúp bà có một cuộc sống lâu dài, viên mãn.

An Yên

Bài liên quan
  • 5 loại thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa gây tích tụ mỡ nội tạng
    Chất béo chuyển hóa được nhiều người coi là một trong những loại chất béo không tốt cho sức khỏe nhất. Việc tiêu thụ thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa trong thời gian dài có thể gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe con người và tích tụ mỡ nội tạng.
  • 4 loại nước uống thanh lọc phổi hiệu quả
    Thanh lọc phổi có thể là một phần quan trọng của quy trình chăm sóc sức khỏe đặc biệt đối với những người sống trong môi trường ô nhiễm hoặc làm việc trong môi trường có hại. Dưới đây là bốn loại nước uống có thể giúp thanh lọc phổi hiệu quả.
  • Bí quyết bảo vệ làn da khi đi du lịch vào mùa hè
    Mùa hè là thời điểm lí tưởng để du lịch, nhưng khi tham gia các hoạt động ngoài trời dưới cái nắng gay gắt, việc chăm sóc làn da trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.
  • 6 trường hợp người cao tuổi không nên uống sữa
    Sữa rất giàu vitamin A, vitamin D, vitamin E và vitamin K, cũng như giàu khoáng chất, đặc biệt là canxi, phốt pho, sắt và iốt. Tuy nhiên, với một số trường hợp người cao tuổi - uống sữa lại ảnh hưởng đến khả năng hấp thu và sức khỏe.
  • 3 cách bổ sung hạt chia để giảm mỡ nội tạng
    Thói quen ăn uống không lành mạnh ngoài việc gây khó khăn khi giảm mỡ bụng, còn làm gia tăng mỡ nội tạng và các vấn đề về sức khỏe. Hạt chia giúp loại bỏ các độc tố tích tụ trong ruột, từ đó giúp giảm mỡ nội tạng. Do đó, chúng ta cần bổ sung hạt chia vào chế độ ăn uống.
  • Những lưu ý khi ăn uống ở người cao tuổi vào mùa hè nắng nóng
    Người cao tuổi cần đặc biệt lưu ý về chế độ ăn uống khi thời tiết chuyển sang nắng nóng khắc nghiệt.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bí quyết giúp cụ bà 91 tuổi vẫn chơi thể thao, ăn kem mỗi ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO