Bị ông Trần Quí Thanh chiếm đoạt 2 dự án 881 tỷ đồng, đại gia Kim Oanh lên tiếng

01/03/2024 17:58

Quá trình điều tra đã làm rõ, ông Trần Quí Thanh và 2 con gái có những chiêu thức tinh vi để chiếm đoạt 2 dự án của đại gia bất động sản Kim Oanh.

Ông Trần Quí Thanh (71 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH TM-DV Tân Hiệp Phát) cùng 2 con gái là Trần Uyên Phương (44 tuổi, Phó Giám đốc Công ty Tân Hiệp Phát) và Trần Ngọc Bích (40 tuổi) bị cơ quan tố tụng truy tố về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, theo Khoản 4, Điều 175 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Đến nay đã làm rõ bản chất 4 vụ việc mà ông Trần Quí Thanh cùng 2 con gái bị cáo buộc đã chiếm đoạt các tài sản có tổng giá trị hơn 1.040 tỷ đồng của 4 doanh nghiệp, cá nhân. Cơ quan tố tụng cho rằng, nhóm của ông Trần Quí Thanh sử dụng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt. Trong đó, cha con ông Thanh bị cáo buộc chiếm đoạt tài sản đặc biệt lớn, gần 881 tỷ đồng của bà Đặng Thị Kim Oanh (Chủ tịch HĐQT Công ty Kim Oanh)

Vay 500 tỷ đồng nhưng phải ký bán 2 dự án nghìn tỷ

Theo hồ sơ vụ án, bà Kim Oanh còn là Chủ tịch HĐQT của Công ty CP đầu tư và phát triển Kim Oanh Đồng Nai và Công ty CP đầu tư và phát triển Thuận Lợi. Năm 2017, bà Oanh mua lại 2 dự án tại Đồng Nai gồm: dự án Minh Thành tại huyện Long Thành với giá 530 tỷ đồng, đã thanh toán 265 tỷ đồng (tức 50%) và dự án Nhơn Thành tại huyện Nhơn Trạch với giá 72,2 tỷ đồng, đã thanh toán đủ.

bo cong an 1243 1308.png
Ông Trần Quí Thanh và 2 con gái bị cáo buộc chiếm đoạt tài sản 1.048 tỷ đồng thông qua hoạt động cho vay nhưng ký hợp đồng mua bán tài sản. Ảnh: Bộ Công an

Năm 2019, bà Oanh cần vốn để triển khai các dự án và thanh toán phần còn lại của dự án Minh Thành cho vợ chồng Phạm Hoàng Minh - Hồ Thị Diễm Trang nên làm thủ tục vay tiền ngân hàng. Lúc này, Nguyễn Hoàng Phú xuất hiện để môi giới cho bà Kim Oanh vay 500 tỷ đồng từ ông Trần Quí Thanh, với phí môi giới là 5% giá trị hợp đồng vay.

Sau nhiều lần Phú sắp xếp thì tháng 11/2019, bà Kim Oanh mới gặp được ông Trần Quí Thanh tại trụ sở Công ty Tân Hiệp Phát. Khi này ông Thanh đồng ý cho vay 500 tỷ đồng nhưng đưa ra các điều kiện là: dự án Minh Thành, bà Kim Oanh phải chuyển 50% cổ phần đã mua cho bà Trần Uyên Phương (là con gái ông Thanh) với giá 235 tỷ đồng và yêu cầu các cổ đông Phạm Hoàng Minh - Hồ Thị Diễm Trang chuyển 50% cổ phần còn lại cho bà Trần Ngọc Bích (cũng là con gái ông Thanh) và Công ty TCS (là công ty thuộc Công ty Tân Hiệp Phát) với giá 265 tỷ đồng nhưng trả trước 150 tỷ đồng, số còn lại sẽ thanh toán khi đền bù giải tỏa xong.

Đồng thời, dự án Nhơn Thành thì bà Kim Oanh phải chuyển 100% cổ phần cho bà Trần Ngọc Bích với giá 150 tỷ đồng.

Thỏa thuận khi vay là lãi suất 3%/tháng, thời hạn 9 tháng phải trả đủ gốc lẫn lãi. 2 bên ký cam kết bán lại và ông Thanh tuyên bố, nếu vi phạm thời hạn trả lãi thì mất cả 2 dự án.

Theo đó, ngày 13/11/2019, bà Uyên Phương chuyển 235 tỷ đồng vào tài khoản Công ty Kim Oanh Đồng Nai. Cùng ngày bà Bích và Công ty TCS chuyển 115 tỷ đồng vào tài khoản ông Minh - bà Trang. Sau khi bà Oanh nhận tiền vay thì ông Thanh yêu cầu đóng lãi trước 3 tháng, tức 31,5 tỷ đồng. Liền sau đó, 2 dự án đã bị làm thủ tục sang tên cho 2 con gái ông Thanh.

Giai đoạn tháng 5/2020, bà Kim Oanh chậm trả lãi 1 ngày thì không thể nào liên lạc được với cha con ông Thanh và khi gặp được thì ông chủ Tân Hiệp Phát tuyên bố phía bà Oanh đã vi phạm cam kết, đồng nghĩa với việc sẽ không được mua lại dự án.

tran qui thanh 111.png
1 trong 2 dự án của bất động sản Kim Oanh bị cha con ông Trần Quí Thanh chiếm đoạt. Ảnh: Lê Hoàng

Phía Kim Oanh chấp nhận khoản phạt, chuẩn bị đủ tiền gốc lẫn lãi nhưng ông Trần Quí Thanh liên tục tăng giá bán lại 2 dự án. Thậm chí ngày 12/8/2020, con gái bà Kim Oanh chuyển vào tài khoản của bà Phương 350 tỷ đồng. Và bà Oanh cũng thông qua Công ty Nhơn Thành chuyển cho bà Bích 150 tỷ đồng.

Về phần 350 tỷ đồng đã nhận thì vài ngày sau bà Phương trả lại vào tài khoản của con gái bà Kim Oanh với lý do người này không có tên trong cam kết bán lại.

Đại gia Kim Oanh lên tiếng về thiệt hại trong vụ án

Trong giai đoạn cuối tháng 8/2020, ông Trần Quý Thanh gọi vợ chồng ông Minh – bà Trang đến để trả thêm 65 tỷ đồng thay vì 150 tỷ đồng như cam kết trước đây, để thanh lý hợp đồng bán lại, chuyển nhượng hoàn toàn cổ phần trong dự án Minh Thành vì đã mất quyền mua lại khi cho rằng Kim Oanh vi phạm. Vợ chồng ông Minh - bà Trang đã nhận tiền.

Bà Kim Oanh lo sợ mất 2 dự án tìm mọi cách liên hệ với 3 cha con ông Thanh nhưng không được. Có lần cuối tháng 10/2020, bà Oanh cùng 2 con gái đến trụ sở Tân Hiệp Phát gặp được bà Trần Uyên Phương. Tại đây, bà Kim Oanh quỳ lạy, van xin để chuộc lại 2 dự án nhưng bà Phương từ chối. Do đó, bà Kim Oanh có đơn tố cáo 3 cha con ông Thanh cùng những người liên quan.

Theo giám định tài sản của cơ quan tố tụng, dự án Minh Thành tại thời điểm giữa tháng 8/2020, khi bà Kim Oanh bị cha con ông Thanh tuyên bố mất quyền mua lại, là gần 843 tỷ đồng. Và khấu trừ khoản đã vay là 350 tỷ đồng cùng với khoản 65 tỷ đồng chuyển cho vợ chồng ông Minh - bà Trang thì phía ông Thanh chiếm đoạt 428 tỷ đồng.

ba kim oanh tran qui thanh.png
Bà Đặng Thị Kim Oanh. Ảnh: Anh Phương

Còn dự án Nhơn Thành có giá khi đó là 603 tỷ đồng, trừ đi khoản vay gốc 150 tỷ đồng thì cha con ông Thanh còn chiếm đoạt 453 tỷ đồng.

Tổng giá trị tài sản mà 3 cha con ông Thanh chiếm đoạt từ Công ty Kim Oanh được xác định là 881 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ án này, bà Kim Oanh còn thắc mắc về thiệt hại trong vụ án và mong muốn giám định lại giá trị của 2 dự án, vì giá thực tế cao hơn nhiều.

Ngoài ra, có 150 tỷ đồng mà phía Kim Oanh đã chuyển thông qua công ty Nhơn Thành vào tài khoản bà Bích nhưng đến nay chưa hồi trả và không tính là tài sản bị chiếm đoạt trong vụ án.

“Tôi mong muốn giải quyết dứt điểm vụ án, nhận lại tài sản để tiếp tục triển khai; chứ nếu kéo dài thêm thì doanh nghiệp tiếp tục gánh những thiệt hại nặng nề”, bà Kim Oanh chia sẻ.

3 vụ chiếm đoạt khác
Ông Trần Quí Thanh cho ông Lâm Sơn Hoàng vay 115 tỷ đồng và yêu cầu ký chuyển nhượng 4 thửa đất tại TP Thủ Đức, TP.HCM. Lấy lý do ông Hoàng chậm trả, ông Thanh không cho chuộc lại dự án. 4 thửa đất được định giá 195 tỷ đồng và khấu trừ khoản vay 115 tỷ đồng thì nhóm ông Thanh chiếm đoạt tài sản trị giá 80 tỷ đồng.
Cho ông Nguyễn Huy Đông vay 80 tỷ đồng và yêu cầu ký chuyển nhượng 2 thửa đất ở quận Bình Tân. Lấy lý do ông Đông chậm trả lãi, ông Trần Qúi Thanh yêu cầu đóng phạt thêm 15 tỷ đồng và khi không thống nhất thì chiếm luôn tài sản. Theo định giá 2 thửa đất có giá 118,8 tỷ đồng, trừ khoản vay gốc 80 tỷ đồng thì cha con ông Thanh chiếm đoạt tài sản trị giá 38,8 tỷ đồng.
Cho ông Nguyễn Văn Chung vay 35 tỷ đồng, yêu cầu ký chuyển nhượng 29 thửa đất tại quận Bình Tân. Khi ông Chung chuẩn bị tiền trả đủ thì ông Trần Quí Thanh yêu cầu trả thêm 14 tỷ đồng nữa và làm khó để chiếm đoạt. 29 thửa đất này định giá hơn 83 tỷ đồng, khấu trừ tiền gốc vay 35 tỷ đồng thì cha con ông Thanh còn chiếm đoạt tài sản trị giá hơn 48 tỷ đồng.
Bài liên quan
  • Trả hồ sơ, tiếp tục điều tra người từng tố cáo cha con ông Trần Quí Thanh
    TAND TPHCM đã hoàn trả hồ sơ vụ án ông Nguyễn Văn Chung (cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH Đo đạc, tư vấn, thiết kế, xây dựng DCB - Công ty DCB) để tiếp tục điều tra, làm rõ một số nội dung liên quan đến vụ án. Trước đó, ông Nguyễn Văn Chung bị Viện Kiểm sát truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bị ông Trần Quí Thanh chiếm đoạt 2 dự án 881 tỷ đồng, đại gia Kim Oanh lên tiếng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO