Bị Mỹ-Anh nẫng tay trên hợp đồng béo bở với Australia, Pháp thất vọng trách cứ, Washington xoa dịu

Việt Hà| 16/09/2021 11:21

Ngày 16/9, Thủ tướng Australia Scott Morrison xác nhận, nước này sẽ không tiếp tục thỏa thuận tàu ngầm trị giá 66 tỷ USD với Pháp, thay vào đó Canberra sẽ đóng các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân sử dụng công nghệ của Mỹ và Anh.

Bị Mỹ-Anh nẫng tay trên hợp đồng béo bở với Australia, Pháp thất vọng trách cứ, Washington xoa dịu. (Nguồn: Teletrader
Thủ tướng Australia Morrison đưa ra tuyên bố có nguy cơ làm tiêu tan hợp đồng trị giá hàng tỷ Euro của nhà thầu quốc phòng Naval Group của Pháp. (Nguồn: Teletrader)

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Mỹ-Anh-Australia tuyên bố thiết lập mối quan hệ đối tác an ninh ba bên, có tên gọi là AUKUS, ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, trong đó, Washington và London sẽ cung cấp cho Canberra công nghệ và năng lực triển khai các tàu ngầm hạt nhân.

Ông Morrison tuyên bố: "Quyết định mà chúng tôi đưa ra là không tiếp tục hợp đồng tàu ngầm lớp Attack. Việc ngừng lộ trình này không phải là thay đổi ý định mà là thay đổi nhu cầu".

Tuyên bố của Thủ tướng Morrison có nguy cơ làm tiêu tan hợp đồng trị giá hàng tỷ Euro của nhà thầu quốc phòng Naval Group của Pháp với Australia về việc đóng mới 12 tàu ngầm tối tân thuộc lớp Attack.

Naval Group đã bày tỏ “nỗi thất vọng lớn” trước quyết định của Australia. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Pháp ra tuyên bố chung cho rằng, quyết định của Canberra xóa bỏ hợp đồng với Paris đã đi ngược lại tinh thần hợp tác giữa hai nước.

Tuyên bố nêu rõ: “Sự lựa chọn của Mỹ dẫn đến quyết định loại bỏ một đồng minh và đối tác châu Âu như Pháp khỏi quan hệ đối tác lâu dài với Australia, tại thời điểm chúng ta đang phải đối mặt với những thách thức chưa từng có ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương cho thấy tình trạng thiếu phối hợp mà Pháp không thể làm gì ngoài việc lưu ý và lấy làm tiếc”.

Trong một động thái khác, sau khi công bố AUKUS, Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ hy vọng hợp tác “chặt chẽ” với Pháp ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Tổng thống Biden khẳng định, Pháp là “một đối tác và đồng minh chủ chốt trong chiến lược củng cố an ninh và thịnh vượng trong khu vực. Mỹ hy vọng hợp tác chặt chẽ với Pháp và các quốc gia chủ chốt chốt khác khi cùng tiến về phía trước”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bị Mỹ-Anh nẫng tay trên hợp đồng béo bở với Australia, Pháp thất vọng trách cứ, Washington xoa dịu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO