Bị lừa tình qua mạng, mất trắng 2,5 triệu USD nạp vào sàn coin

14/02/2022 10:39

Vì quá tin tưởng vào “người tình online”, Cindy Tsai mắc chiêu giả mạo sàn giao dịch tiền mã hóa của tên lừa đảo.

Cindy Tsai, nạn nhân tại Boston, Mỹ đã mất sạch 2,5 triệu USD trong tài khoản khi bị một người bạn trai quen qua mạng lừa tình, đòi nạp tiền vào sàn tiền mã hóa.

Câu chuyện bắt đầu khi nạn nhân nhận được tin nhắn của một người lạ tên Jimmy trên WhatsApp. “Cô có phải là Linda làm việc ở cửa hàng thú cưng không”, Jimmy hỏi. Cindy Tsai trả lời là không và báo rằng anh ta đã gọi nhầm số.

Chiếm sự tin tưởng của nạn nhân

Theo CBS Boston, sau đó hai người bắt đầu chia sẻ thông tin cá nhân với nhau. Cindy cũng kể với Jimmy về việc mình mắc ung thư giai đoạn cuối. Theo lời kể của cô, Jimmy là một chàng trai chu đáo, bảnh bao, luôn động viên, an ủi những lúc người phụ nữ đã qua một đời chồng này gặp khó khăn.

tien ao, tien ma hoa, lua dao, FBI, lua dao tien ma hoa anh 1
Chân dung Cindy Tsai, nạn nhân của vụ lừa đảo tiền mã hóa trị giá 2,5 triệu USD. Ảnh: CBS.

Jimmy bắt đầu tiết lộ với Cindy về chuyện anh ta kiếm được rất nhiều tiền thông qua giao dịch tiền số và đề nghị cô đầu tư chung với mình. Lúc đầu, Cindy vẫn còn do dự. “Lúc đó, tôi bảo mình không cần tư vấn tài chính nên một cắc tôi cũng sẽ không cho anh ta”, cô kể lại.

Tuy nhiên, Jimmy đã cố thuyết phục cô. Anh ta khẳng định cô hoàn toàn có thể kiểm soát tài khoản và mình sẽ không lấy đồng nào. Sau đó, vì hứng thú nên nạn nhân đã tạo một tài khoản tiền ảo thông qua đường link của Jimmy.

Lúc đầu, Cindy chỉ đầu tư một số tiền nhỏ. Nhưng chỉ sau vài tháng, con số đã lên đến 2,5 triệu USD.

Cindy cho biết cô đã nảy sinh nghi ngờ khi liên tục không thể rút tiền. Trang web lừa đảo yêu cầu cô phải đóng hàng trăm nghìn USD tiền thuế và đóng thêm phí để rút tiền ra khỏi ví. Cindy Tsai khi đó nhận ra mình đã “mất trắng” 2,5 triệu USD và người tình trên mạng cũng theo đó mà biến mất.

Theo đặc vụ Matthew Giacobbi của FBI tại Boston, những vụ lừa đảo tương tự đang ngày một gia tăng. Khi nạn nhân nhấn vào đường link, họ sẽ được dẫn đến một trang web giả mạo, rất giống với những sàn giao dịch tiền mã hóa thật. “Thủ đoạn của bọn chúng rất tinh vi. Những trang web lừa đảo này trông hệt như thật”, đặc vụ Giacobbi cho biết.

Theo ước tính của FBI, trong năm 2021, có đến 24.000 nạn nhân của những vụ lừa đảo trị giá hàng triệu USD như thế này.

Những thủ đoạn lừa đảo quen thuộc

Giacobbi cho rằng trong thị trường tiền mã hóa, một khi tiết lộ ví điện tử và mật khẩu, người dùng ngay lập tức mất quyền kiểm soát số tiền mình. “Lực lượng cảnh sát cũng rất khó lần theo dấu vết để điều tra”, đặc vụ FBI chia sẻ.

Theo một tổ chức hỗ trợ nạn nhân lừa đảo toàn cầu, với thủ đoạn gian xảo tràn lan như hiện nay, bất cứ ai cũng có thể vô tình biến thành nạn nhân. Grace Yuen, đại diện của Tổ chức Chống lừa đảo toàn cầu, cho biết ai rồi cũng có lúc bất cẩn. Một khi để lộ điều này trước bọn tội phạm, người dùng sẽ bị đưa vào tầm ngắm của chúng.

Từng là luật sư, Cindy thừa nhận cô đã từng nhận ra một vài dấu hiệu nguy hiểm.

“Trong mối quan hệ đó, con người cảm tính của tôi dường như bị tách khỏi phần lý tính. Vì bị tổn thương cả một đời nên tôi muốn một lần tin vào anh ta. Còn bây giờ, dù người đời có đánh giá tôi thế nào, tôi vẫn muốn lên tiếng để cảnh giác những người có thể là nạn nhân của lừa đảo”, Cindy tâm sự với CBS.

Hiện Cindy Tsai đã nộp hồ sơ điều tra lên Trung tâm khiếu nại tội phạm Internet của FBI (IC3).

tien ao, tien ma hoa, lua dao, FBI, lua dao tien ma hoa anh 2
Theo Hiệp hội Các nhà Quản lý Chứng khoán Bắc Mỹ (NASAA), lừa đảo tiền số là một trong những rủi ro cao nhất với các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Ảnh: Flickr.

Theo FBI, cách tốt nhất để bảo vệ bản thân khỏi tội phạm lừa đảo chính là không đầu tư cho người lạ quen qua Internet hay nhấn vào những đường link không đáng tin cậy. Cục Điều tra Liên bang cũng khuyên mọi người không chia sẻ thông tin ngân hàng hay ví điện tử với bất kỳ ai.

Theo CNBC, lừa đảo là hành vi bất hợp pháp phổ biến nhất trên các sàn giao dịch tiền ảo. 2021 cũng là năm chứng kiến số lượng vụ lừa đảo tiền điện tử cao nhất từng được ghi nhận.

Công ty phân tích blockchain Chainalysis cho biết tổng tài sản bị chiếm đoạt thông qua các vụ lừa đảo tiền số trong năm 2021 là 14 tỷ USD, tăng 79% so với năm ngoái.

Trong đó, 2,8 tỷ USD bị chiếm đoạt bất hợp pháp đến từ thủ đoạn “rút vốn bất ngờ” (rug pull). Nhà phát triển sẽ dựng lên một dự án tiền số trông giống như thật. Sau đó, họ sẽ đột ngột từ bỏ dự án, bỏ trốn với số tiền của nhà đầu tư, tương tự với trường hợp của Cindy Tsai.

Tuy nhiên, các lực lượng điều tra cũng rất nỗ lực trong việc ngăn chặn tội phạm tiền ảo. Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ đã đã thu hồi hơn 94.000 Bitcoin với trị giá lên đến 3,6 tỷ USD từ vụ hack Bitfinex. Đây là vụ án thu giữ số tiền mã hóa lớn nhất từ trước đến nay của cơ quan tư pháp này, theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ Lisa Monaco.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bị lừa tình qua mạng, mất trắng 2,5 triệu USD nạp vào sàn coin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO