Trả lời ICTnews, phía MoMo khẳng định không có nhân viên nào gọi điện cho khách để yêu cầu cung cấp mã OTP.
Một trường hợp mạo danh MoMo để lừa đảo. |
“Ví MoMo và nhân viên công ty không bao giờ yêu cầu người dùng cung cấp mật khẩu và mã xác thực (OTP) bằng bất kỳ hình thức nào như gọi điện thoại, chat, yêu cầu nhập vào link Google Docs hay yêu cầu gửi ảnh. Bất kỳ ai yêu cầu cung cấp 2 thông tin này chắc chắn là lừa đảo”, phía MoMo khuyến cáo.
Trong thời gian gần đây, nhiều đối tượng lừa đảo có hành vi mạo danh trung tâm chăm sóc khách hàng, hệ thống hoặc các tổ chức từ thiện... và sử dụng logo của doanh nghiệp nhằm tạo niềm tin để yêu cầu cung cấp mật khẩu, mã xác thực (OTP) nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng. Để bảo đảm nhận thông tin đúng, người dùng cần kiểm tra lại bằng cách liên hệ trực tiếp tổng đài trên website chính thức của doanh nghiệp.
MoMo và nhiều ngân hàng thường xuyên cảnh báo khách hàng của mình tuyệt đối không cung cấp mã OTP. Đồng thời, không đăng nhập tài khoản và mật khẩu vào các đường link nghi ngờ.
Trong giai đoạn thanh toán điện tử phát triển mạnh, nhiều trào lưu lừa đảo đang được kẻ xấu lợi dụng. Chẳng hạn, chúng mạo danh SMS Branding của ngân hàng để nhắn tin vào số điện thoại nạn nhân, yêu cầu đăng nhập tài khoản Internet Banking để lừa đảo chiếm tài khoản.
Gần đây cũng rộ lên trào lưu gắn thẻ vào các bài viết trên Facebook để chiếm tài khoản. Hoặc chúng gắn thẻ người dùng vào các bình luận trong bài viết Facebook, sau đó yêu cầu đăng nhập nhằm đánh cắp thông tin.
Điều quan trọng nhất người dùng cần nhớ là phải giữ thông tin tài khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội cho riêng mình, không cung cấp cho bất kỳ ai. Luôn kiểm tra cẩn thận với các yêu cầu cung cấp thông tin.